Khám phá 8 công dụng “tuyệt vời” của cà chua

Cà chua là một thực phẩm không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống thường xuyên sẽ thu về nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời, còn là bí quyết giúp phái nữ trở nên xinh đẹp hơn. Vậy công dụng là gì? Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu. 

Cà chua được mệnh danh là “siêu” thực phẩm nên thường có mặt trong các bữa cơm hàng ngày của mọi gia đình. Ngoài công dụng làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, cà chua còn góp phần cải thiện sức khỏe tổng thể. 

1. Giá trị dinh dưỡng có trong cà chua 

Có thể bạn chưa biết, hàm lượng có trong cà chua chủ yếu 95% nước, 5% còn lại là Carbohydrate và chất xơ. Theo đó, hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g cà chua có thể kế đến: 18 kcal; 0,9g đạm; 3,9g carb; 2,6g đường; 1,2g chất xơ, 0,2g chất béo…

– Carb trong cà chua gồm: Đường đơn, điển hình là glucose và fructose, chiếm tỷ lệ 70% hàm lượng carb. 

– Chất xơ: Trong một quả cà chua cỡ trung bình sẽ cung cấp 1.5g chất xơ không hòa tan. 

– Vitamin và khoáng chất: Cà chua là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào bao gồm: Vitamin C có vai trò như chất chống oxy hóa; Kali giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim, Vitamin K1 hay Phylloquinone rất cần thiết cho quá trình đông máu và phòng chống loãng xương.

Cà chua là một thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Cà chua là một thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ngoài ra, cà chua còn chứa nhiều dưỡng chất không thể thiếu cho cơ thể như: Vitamin A, vitamin B, magie… có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa ung thư da, duy trì sức khỏe tốt. 

2. Những công dụng tuyệt vời của cà chua bạn nên biết

Để tăng cường sức khỏe và trẻ hóa làn da chúng ta nên chăm chỉ bổ sung cà chua và thực đơn ăn uống nhiều hơn. Dưới đây là những công dụng không tưởng của cà chua:

2.1. Cải thiện thị lực

Cà chua là một trong những thực phẩm rất giàu Vitamin A và C, đây cũng là 2 dưỡng chất thiết yếu để duy trì sức khỏe đôi mắt, có tác dụng ngăn bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Theo một số nghiên cứu cho thấy hàm lượng Vitamin A cao của cà chua giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, cà chua còn có khả năng làm giảm nguy cơ đục tinh thể. Không những vậy, cà chua còn chứa chất chống oxy hóa như: Lycopene, lutein và zeaxanthin. 

2.2. Làm sáng da

Công dụng rất phổ biến của cà chua đối với chị em phụ nữ là làm sáng da. Đặc biệt, là chất lycopene, chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và tia cực tím – nguyên nhân khiến hình thành nếp nhăn ở da. Ngoài làm sáng da cà chua còn phát huy hiệu quả se khít lỗ chân lông, tái tạo và làm căng bóng da. 

Cà chua chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho làn da
Cà chua chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho làn da

2.3. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Một công dụng tuyệt vời của cà chua mà ít người biết là phòng chống ung thư nhờ vào khả năng oxy hóa và hàm lượng lycopene rất cao trong cà chua. Để phát huy tối đa hiệu quả chống lại bệnh ung thu bạn nên kết hợp cà chua với dầu ô liu. Việc ăn nhiều cà chua có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư sau: Ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản và ung thư buồng trứng.

2.4. Giảm lượng đường trong máu 

Bên cạnh khả năng phòng chống ung thư, ăn cà chua thường xuyên còn giúp làm giảm lượng đường trong máu. Nguyên nhân là do cà chua chứa rất ít Carbohydrate có tác dụng ổn định lượng đường trong máu rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, trong cà chua còn chứa chất chống oxy hóa, crom và chất xơ làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả, góp phần ngăn ngừa những biến chứng của bệnh tiểu đường.

2.5. Cải thiện giấc ngủ

Sở dĩ, cà chua có khả năng mang đến giấc ngủ ngon là nhờ vào hàm lượng Vitamin C và Lycopene dồi dào. Chính vì ưu điểm này nên cà chua đã trở thành thực phẩm đứng đầu trong danh sách của những người bị khó ngủ. Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng khó ngủ, mất ngủ thì hãy bổ sung một bát súp hoặc sinh tố cà chua vào chế độ ăn uống để cơ thể dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ. 

Ăn cà chua thường xuyên sẽ góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ
Ăn cà chua thường xuyên sẽ góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ

2.6. Giữ xương chắc khỏe

Chắc hẳn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nghe cà chua có tác dụng giúp xương chắc khỏe. Bởi trong cà chua có chứa Vitamin K và canxi, đều là những dưỡng chất quan trọng để duy trì sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa tình trạng loãng xương. 

2.7. Hỗ trợ giảm cân 

Cà chua là một trong những thực phẩm quen thuộc trong khẩu phần ăn hàng ngày với những người ăn kiêng. Lý do là cà chua rất ít chất béo, không chứa cholesterol, cũng như chứa nhiều chất xơ và nước sẽ tạo cảm giác no lâu. Đồng thời, hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể nhưng vẫn đảm bảo được nguồn năng lượng cần thiết. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc chế biến thành các món hầm hay xà lách để hỗ trợ cho quá trình giảm cân. 

2.8. Dưỡng tóc chắc khỏe

Sở hữu một mái tóc chắc khỏe là mong muốn không của riêng ai. Để làm được điều này thì cà chua chính là một bí quyết nuôi dưỡng mái tóc mà bạn không nên bỏ qua. Vì trong cà chua có chứa Vitamin và sắt giúp phục hồi mái tóc hư hỏng, cho tóc thêm bóng mượt. Ngoài ra, tính axit trong cà chua cũng sẽ góp phần cân bằng độ độ pH cho tóc. 

Dưỡng tóc bằng cà chua là cách được nhiều bỏ túi
Dưỡng tóc bằng cà chua là cách được nhiều bỏ túi

Nếu bạn đang bị gàu và ngứa da đầu thì hãy áp dụng mẹo dưỡng tóc từ cà chua bằng cách ép lấy nước thoa lên tóc và da đầu khi đã làm sạch tóc. Sau đó, rửa sạch lại bằng nước ấm hoặc lạnh trong thời gian từ 4 – 5 phút. Phương pháp này bạn chỉ nên áp dụng từ 1 – 2 lần/tuần để tránh tính axit của cà chua làm khô tóc. 

Với những lợi ích mà cà chua chua mang lại cho sức khỏe và làm đẹp thì đây đích thị là “siêu” thực phẩm mà bất kỳ ai cũng không nên bỏ qua. Hy vọng với những nội dung mà Organika Việt Nam đã chia sẻ bạn sẽ nắm được những công dụng tuyệt vời của cà chua. Từ đó, bổ sung vào chế độ ăn uống hợp lý để thu về những lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Nhưng cần lưu ý là cà chua có tính axit nên không được quá lạm dụng để hạn chế những rủi ro ngoài ý muốn.