Khám phá công dụng tuyệt vời của đông trùng hạ thảo

Từ lâu, đông trùng hạ thảo được xem như “món quà” quý hiếm từ thiên nhiên, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với cơ thể đã được giới khoa học kiểm chứng. Nhiều người “săn lùng” nguyên liệu này giúp bồi bổ cơ thể. Vậy công dụng của đông trùng hạ thảo gồm những gì? Mỗi đối tượng sử dụng sẽ đem lại tác dụng cụ thể ra sao? Để có đáp án cho tất tần tật những thắc mắc vừa rồi, bạn đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Đông trùng hạ thảo là gì? 

Hiểu đơn giản, đông trùng hạ thảo là một dạng ký sinh của loài nấm. Quá trình phát triển của nó dựa trên cơ thể ấu trùng từ côn trùng. Chúng sẽ tấn công mạnh mẽ vào vật chủ, thay thế dần các mô, hút chất dinh dưỡng, và nảy mầm. Khi quan sát, chúng ta sẽ thấy chúng có hình dạng là sợi với những thân dài và mảnh, mọc bao quanh cơ thể của vật chủ. 

Đông trùng hạ thảo là một dạng nấm ký sinh vào vật chủ
Đông trùng hạ thảo là một dạng nấm ký sinh vào vật chủ

Khi còn tươi, đông trùng hạ thảo tương tự con sâu, vị trí đuôi là một nhánh nhỏ điểm thêm lá. Thông thường, phần đầu sẽ dài khoảng 3 đến 5 cm, nhìn giống con tằm. Nguồn gốc tên gọi “đông trùng hạ thảo” khá đặc biệt. Theo đó, “đông trùng” được hiểu là những con sâu sinh sôi vào mùa đông. Còn về “hạ thảo” có nghĩa là các loài cây cỏ tiến triển vào mùa hạ. Chung quy là mô tả quá trình chuyển biến “diệu kỳ” từ hình thái động vật sang thực vật của loài nấm ký sinh này. 

Đông trùng hạ thảo từ lâu đã xuất hiện tại Trung Quốc và được sử dụng nhiều trong Y học cổ truyền. Chúng khá đa dạng với hơn 400 loại riêng biệt, phổ biến ở nhiều nước khác như Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam,… Tên gọi khoa học của đông trùng hạ thảo là Cordyceps sinensis. Những công dụng của đông trùng hạ thảo phải nhắc đến bao gồm: Tăng cường đề kháng, phòng ngừa các bệnh ung thư, cân bằng huyết áp, tốt cho hệ tim mạch,… 

2. Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì? 

Những tác dụng mà đông trùng hạ thảo mang đến cho sức khỏe đã nhận được sự khẳng định từ người dùng. Cũng chính vì đem lại nguồn dưỡng chất quý hiểm, mà loại dược liệu này có giá thành khá cao, và thường khan hiếm. Để có cái nhìn rõ nét hơn về công dụng của đông trùng hạ thảo, bạn đừng bỏ lỡ thông tin sau đây nhé!

Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe vô cùng lớn
Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe vô cùng lớn

2.1. Bật mí tác dụng của đông trùng hạ thảo với phụ nữ

Khi nhắc đến các đối tượng có thể dùng đông trùng hạ thảo, chúng ta phải đề cập ngay đến phái nữ. Các nàng hãy cân nhắc đến “siêu thực phẩm” này khi muốn dưỡng nhan hay nâng cao sức khỏe.

– Tẩm bổ cho cơ thể, đặc biệt là người ốm yếu thường xuyên đau bệnh.

– Giúp điều hòa kinh nguyệt, chất lượng của trứng được nâng cao, từ đó tăng khả năng thụ thai cho phụ nữ.

– Làm chậm quá trình lão hóa, ngăn các triệu chứng như tàn nhang, nám da, rụng tóc,…

– Cải thiện tình trạng mệt mỏi, loại bỏ căng thẳng, nâng cao sức khỏe tinh thần hiệu quả. 

– Hạn chế mắc các bệnh nguy hiểm, kiểm soát bệnh đái tháo đường, tốt cho thận,…

2.2. Tác dụng của đông trùng hạ thảo với nam giới không thể bỏ qua

Theo các nghiên cứu khoa học, tác dụng của đông trùng hạ thảo với nam giới là vô số. Sau đây là những lợi ích điển hình, bạn có thể tham khảo. Nếu bạn là phái mạnh và cảm thấy phù hợp nên thử qua: 

– Cải thiện tốt về mặt sinh lý, giúp các chàng viên mãn hơn trong vấn đề “chăn gối”. Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan về thận như thận hư, thận yếu,… 

– Làm giảm hữu hiệu các triệu chứng nhức mỏi, tiểu rắt, mỏi gối, đau nhức xương khớp,…

Phái mạnh có thể tận dụng đông trùng hạ thảo để nâng cao sức khỏe tổng thể
Phái mạnh có thể tận dụng đông trùng hạ thảo để nâng cao sức khỏe tổng thể

– Số lượng nam giới sử dụng rượu bia rất lớn, đông trùng hạ thảo có khả năng giải độc tố cho gan. Ngăn chặn một số căn bệnh về gan: Xơ gan, gan nhiễm mỡ, nóng gan,…

– Bồi bổ sức khỏe cho phổi, hạn chế các cơn hen, giúp hệ hô hấp làm việc năng suất hơn. Hỗ trợ điều trị các bệnh: Hen suyễn, viêm phổi, đau tức ngực,… 

– Tăng khả năng miễn dịch, giúp nam giới ngăn chặn các tác động xấu từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Thêm vào đó, đông trùng hạ thảo còn được biết đến với công dụng tốt cho tim mạch, ngăn lão hóa và phòng ung thư cho cánh mày râu. 

2.3. Tiết lộ tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già

Không chỉ tốt cho nam và nữ giới, đông trùng hạ thảo còn thích hợp cho cả đối tượng là người lớn tuổi. Cùng Organika tìm hiểu xem công dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe của người già có gì đặc biệt nhé:

– Hỗ trợ quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi hơn, cải thiện vấn đề thiếu máu. Dùng đông trùng hạ thảo đúng cách còn giúp người lớn tuổi giảm đau mỏi cơ thể, tê bì chân tay, đau đầu,…

– Những thành phần dinh dưỡng bên trong “thần dược” này hỗ trợ người già nâng cao sức khỏe tinh thần. Sống vui vẻ, lạc quan, làm chậm quá trình lão hóa. 

Đông trùng hạ thảo thích hợp để người lớn tuổi bổ sung dưỡng chất cho cơ thể
Đông trùng hạ thảo thích hợp để người lớn tuổi bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

– Một tác dụng của đông trùng hạ thảo với người già không thể lãng quên chính là ức chế sự phát triển của các tế bào gây ung thư. 

– Tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn chặn các triệu chứng xoay quanh về thận/tim mạch/bệnh tiểu đường. 

– Đông trùng hạ thảo giúp người già ngăn các bệnh vặt, ăn uống cũng có cảm giác ngon miệng hơn, mang lại giấc ngủ ngon và sâu. 

3. Dùng đông trùng hạ thảo như thế nào? 

Nhiều người có chung câu hỏi “Công dụng của đông trùng hạ thảo rất nhiều vậy sử dụng thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu nhất?”. Hiểu được nỗi lòng của người dùng, Organika sẽ tổng hợp giúp bạn một số cách dùng nguyên liệu này được nhiều người áp dụng:

Nấu cháo: Tùy vào khẩu vị và số lượng người dùng mà cân nhắc liều lượng cho phù hợp. Cách thức nấu cháo như bình thường, khi cháo sắp chín thì thêm đông trùng hạ thảo vào, để lửa nhỏ tầm 30 phút thì có thể dùng. 

Ăn trực tiếp: Chuẩn bị đông trùng hạ thảo khô, tiến hành rửa sạch và ngâm với nước có độ ấm vừa phải trong 3 đến 5 phút. Sau đó, bạn có thể sử dụng trực tiếp. 

Đông trùng hạ thảo có đa dạng cách sử dụng, mang lại nhiều công dụng
Đông trùng hạ thảo có đa dạng cách sử dụng, mang lại nhiều công dụng

Chế biến các món canh hoặc hầm: Khi nấu canh bạn thêm khoảng 1.5g đông trùng khô hoặc tươi vào nấu cùng. Để giữ được dưỡng chất, hãy nấu trên lửa nhỏ. 

Ngâm rượu và ngâm cùng mật ong: Hai cách này giúp giữ nguyên công dụng của đông trùng hạ thảo. Bên cạnh đó, bảo quản được lâu dài, sử dụng thuận tiện. Cho đông trùng hạ thảo đã được sơ chế sạch vào bình thủy tinh, ngâm cùng rượu hoặc mật ong. Để trong 15 đến 30 ngày là có thể dùng, nên sử dụng vào buổi sáng và trước bữa ăn. 

4. Một số lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Mặc dù công dụng của đông trùng hạ thảo không thể chối bỏ. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, trước khi dùng bạn cần lưu ý một số điều sau: 

– Không lạm dụng đông trùng hạ thảo, dung nạp quá nhiều có khả năng gây phản tác dụng: Nóng người, cơ thể không hấp thụ được,… Người dùng nên tham khảo liều lượng từ bác sĩ. 

– Các đối tượng gặp vấn đề liên quan đến đông máu, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, người sắp phẫu thuật, người bị viêm khớp và mắc bệnh về gan không nên dùng dược liệu này.

– Dù sử dụng đông trùng hạ thảo bằng cách thức nào, thì bạn không chế biến ở nhiệt độ vượt 80 độ C. Nó có thể làm mất những thành phần quý có trong nguyên liệu. 

Trước khi quyết định sử dụng đông trùng hạ thảo cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ Đông y
Trước khi quyết định sử dụng đông trùng hạ thảo cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ Đông y

– Trong quá trình dùng đông trùng hạ thảo, nếu xuất hiện những triệu chứng lạ như đau bụng, buồn nôn, nôn ói, nhức mỏi,… thì ngưng ngay việc sử dụng.

– Tìm mua nguyên liệu ở địa điểm uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm tra tem chống giả. 

– Tuyệt đối không tự ý kết hợp đông trùng hạ thảo với các thảo dược khác. Tốt nhất nên hỏi qua ý kiến từ chuyên gia. 

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến độc giả những thông tin hữu ích nhất về chủ đề công dụng của đông trùng hạ thảo mang lại cho sức khỏe. Hy vọng nội dung có trong bài phần nào đó giải đáp được thắc mắc tác dụng của đông trùng hạ thảo là gì? Bên cạnh việc bổ sung những nguyên liệu giàu dưỡng chất cho cơ thể. Để sở hữu một sức khỏe tốt, bạn cần tạo thói quen luyện tập thể dục và chơi thể thao mỗi ngày. Đồng thời, xây dựng chế độ ăn uống cân bằng giữa các nhóm chất. Chúc bạn và gia đình dồi dào sức khỏe!