Khám phá những lợi ích khi ăn khoai lang hàng ngày

Khoai lang là một thực phẩm đã không còn xa lạ đối với tất cả mọi người. Trong khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn, giàu vitamin A, chất xơ và chất chống oxy hóa. Vậy lợi ích khi ăn khoai lang thường xuyên là gì? Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết!

1. Thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Như chúng ta đã biết, khoai lang có rất nhiều màu sắc như: Trắng, kem, vàng, tím, vỏ đỏ ruột vàng. Mỗi màu sắc đều có chứa những giá trị dinh dưỡng khác nhau. Chẳng hạn, khoai lang đỏ hoặc tím sẽ cung cấp nhiều khoáng chất và Vitamin A,B và C. Thế nhưng, trong tất các loại khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất là loại vỏ đỏ ruột vàng. 

Sở dĩ, khoai lang được mệnh danh “siêu thực phẩm” là do chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol. Đồng thời, cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, Vitamin B6, Kali và Mangan. Chưa dừng ở đó, theo Health Science khoai lang còn là thực phẩm giàu Vitamin A dưới dạng beta – carotene. 

Khoai lang là một thực phẩm rất quen thuộc đối với nhiều người
Khoai lang là một thực phẩm rất quen thuộc đối với nhiều người

2. Lợi ích sức khỏe của khoai lang

Là một thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng khoai lang được liệt vào danh sách yêu thích hàng đầu của rất nhiều. Dù vậy, bạn có thực sự biết những lợi ích mang lại khi ăn khoai lang thường xuyên chưa? Dưới đây là những điều tuyệt vời mà khoai lang mang lại cho sức khỏe:

2.1. Ngăn ngừa ung thư

Một lợi ích của khoai lang mà không phải ai cũng biết đó chính là ngăn ngừa ung thư. Nguyên nhân là do trong khoai có chứa dưỡng chất Carotenoid có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Đặc biệt, là khoai lang tím còn cung cấp nhiều hợp chất tự nhiên anthocyanin có thể góp phần ngăn chặn nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. 

2.2. Kiểm soát lượng đường trong máu 

Trong khoai lang có chứa các thành phần có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy, người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn được. Đặc biệt, khi đem luộc khoai lang sẽ chỉ số đường huyết thấp nên vẫn giữ được lượng đường trong máu ở mức an toàn như thực phẩm có GI cao. 

2.3. Ngăn ngừa bệnh tim

Nhiều người sẽ không khỏi bất ngờ khi nghe ăn khoai lang có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim. Nhưng bạn không nghe lầm đâu bởi khoai lang là thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa và Cholesterol, ăn nhiều khoai sẽ giúp làm giảm mức Cholesterol xấu. Từ đó, góp phần hạn chế những vấn đề về tim mạch. 

Trong khoai lang có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch
Trong khoai lang có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch

2.4. Ngăn chặn thoái hóa điểm vàng 

Khoai lang là một trong những thực phẩm rất tốt cho thị lực. Lý do là khoai lang chứa lượng lớn beta –  carotene và vitamin A có tác dụng làm giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng – nguyên nhân gây mất thị lực và góp phần làm duy trì sức khỏe đôi mắt.

2.5. Hỗ trợ giảm cân 

Với những người đang trong chế độ ăn kiêng thì khoai lang là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bởi khoai lang chứa ít tinh bột nhưng vẫn đảm bảo đủ nguồn năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, ăn khoai lang thường xuyên còn mang lại hiệu quả giảm viêm trong cơ thể và hạn chế sự phát triển của tế bào mỡ, nhờ đó khoai lang được xem là bí quyết giảm cân được nhiều người lựa chọn.

2.6. Tăng cường sức khỏe não bộ 

Một lợi ích của khoai lang mà bạn nên biết là cải thiện sức khỏe não bộ. Một số nghiên cứu cho rằng khoai lang có chứa hoạt chất Anthocyanins – một chất có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, góp phần tăng cường sức khỏe não bộ. Theo đó, Anthocyanin là một chất có tính chống oxy hóa mạnh, vậy nên ăn khoai lang thường xuyên giúp cải thiện khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Ăn khoai thường xuyên sẽ góp phần tăng cường sức khỏe não bộ
Ăn khoai thường xuyên sẽ góp phần tăng cường sức khỏe não bộ

3. Bổ sung khoai lang vào chế độ ăn hàng ngày cần lưu ý gì?

Để thu về những lợi ích tối đa khi bổ sung khoai lang vào chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là những lưu ý giúp dùng khoai lang đúng cách mà bạn nên nằm lòng: 

– Khoai lang có chứa nhiều Carbohydrate. Nếu chế biến bằng cách nướng hoặc chiên sẽ làm tăng chỉ số đường huyết và làm tăng lượng đường trong máu đột ngột, vậy nên cách tốt nhất là nên đem đi luộc hoặc hấp.

– Với người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nên tham tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung khoai lang vào khẩu phần ăn cho đúng cách. 

– Không nên ăn củ khoai mọc mầm, kèm theo nhiều đốm đen hoặc nâu.

– Bảo quản khoai ở nơi khô thoáng mát, sẽ sử dụng được khoảng 1 2 tuần. 

Cách sử dụng khoai lang đạt hiệu quả cao là chế biến bằng cách luộc, hấp
Cách sử dụng khoai lang đạt hiệu quả cao là chế biến bằng cách luộc, hấp

Có thể nói, khoai lang là một trong những loại rau củ giàu chất dinh dưỡng và đa dạng về màu sắc. Siêu thực phẩm này có chứa những dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe như chất xơ, chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi những tác hại của các gốc tự do, cùng với đó là thúc đẩy ruột và não được khỏe mạnh. Ngoài ra, thành phần trong loại rau củ quả này còn chứa beta – carotene, được chuyển đổi thành Vitamin A tốt cho thị lực và hệ miễn dịch. Với những lợi ích nêu trên thì không có lý do gì mà bạn lại bỏ qua một siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe như khoai lang. Hơn thế, loại củ này còn có thể tận dụng chế biến thành đa dạng các món mặn và ngọt cho khẩu phần ăn thêm đa dạng.