Khoai tây có phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe?

Khoai tây là một thực phẩm phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của mọi người. Sở dĩ, khoai tây được ưu ái hơn các thực phẩm khác bởi nó không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng tốt cho sức khỏe. Vậy khoai tây mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe? Hãy cùng Organika Việt Nam đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Khoai tây là một loại rau củ quả được nhiều người yêu thích và bổ sung vào chế độ ăn uống thường xuyên. Đây là là thực phẩm vừa thơm ngon vừa cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời, mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: Cải thiện tiêu hóa, giảm Cholesterol, tăng cường quá trình lưu thông máu, điều hòa huyết áp… Tuy nhiên, để thu về những lợi ích sức khỏe trên người bệnh cần phải sử dụng đúng cách. 

1. Khoai tây – “Siêu” thực phẩm tốt cho sức khỏe

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của khoai tây mà bạn nên biết:

1.1. Bổ sung chất sắt cho cơ thể 

Khoai tây không chỉ chứa nhiều Vitamin D mà còn là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể một cách tự nhiên. Như chúng ta đã biết, chất sắt rất quan trọng với cơ thể mỗi người tham gia sản xuất các tế bào máu, chống stress, duy trì cơ bắp và điều hòa hoạt động của các tế bào,… Do đó, chúng ta nên tích cực bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt, đặc biệt là khoai tây để tăng cường lượng sắt cho cơ thể. 

Khoai tây là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó có sắt
Khoai tây là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó có sắt

1.2. Ổn định đường huyết

Khoai tây là thực phẩm có chứa lượng đường tự nhiên rất dễ chuyển hóa. Điều này sẽ giúp lượng đường được hấp thụ từ từ vào máu, giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức an toàn. Nhưng không ảnh hưởng đến cân nặng hoặc làm tăng lượng đường trong máu. 

Theo đó, trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột được cho ăn tinh bột kháng Insulin đều cho kết quả kháng Insulin giảm. Điều này có thể kết luận khoai tây có khả năng loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi máu hiệu quả hơn. 

1.3. Tăng cường thị lực và tốt cho hệ miễn dịch 

Đây cũng là một quả nằm trong top thực phẩm có lợi cho thị lực. Trong khoai tây rất giàu Carotenoid, bao gồm Beta-carotene. Những dưỡng chất này sẽ tham gia sản xuất vitamin A giúp tăng cường thị lực và chức năng miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, góp phần ngăn ngừa quá trình Oxy hóa, chống lại những yếu tố gây ung thư và làm chậm quá trình lão hóa. 

Đặc biệt, theo kết quả nghiên cứu, tiêu thụ thực phẩm giàu Carotenoid thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi lên đến 30%.

1.4. Cung cấp lượng lớn Vitamin D

Trong khoai tây có chứa hàm lượng Vitamin D rất cao. Theo đó, Vitamin D là một dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể giúp tăng sự hấp thụ của Canxi, góp phần phòng ngừa và điều trị còi xương, loãng xương. Hơn thế, Vitamin D cũng có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. Chính vì vậy, để đảm bảo cung cấp đủ Vitamin D cho cơ thể thì bạn nên bổ sung khoai tây vào chế độ ăn uống thường xuyên. 

Khoai tây sẽ là nguồn cung cấp Viatmin D dồi dào cho cơ thể
Khoai tây sẽ là nguồn cung cấp Viatmin D dồi dào cho cơ thể

1.5. Nguồn cung cấp magie 

Tương tự như Vitamin D, Magie cũng là một khoáng chất không thể thiếu của cơ thể giúp thư giãn tinh thần và giảm tình trạng căng thẳng. Đồng thời, Magie còn tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, cấu tạo xương và các mô. Đồng thời, cũng rất cần thiết cho chức năng của hệ thần kinh,… Vì vậy, để ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt dưỡng chất này thì bạn nên tích cực tiêu thụ khoai tây trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày. 

1.6. Điều hòa nhịp tim, có lợi cho hệ thần kinh

Một lợi ích tuyệt vời của khoai tây đối với sức khỏe mà ít người biết là điều hòa nhịp tim và rất hữu ích cho hệ thần kinh trung ương. Nguyên nhân là do trong khoai tây có chứa hàm lượng Kali làm nhiệm vụ như một chất điện giải quan trọng, giúp giảm tình trạng co thắt cơ bắp, kiểm soát các hoạt động của thận và điều tiết một số chức năng khác của cơ thể. Hơn thế, Kali cũng là một dưỡng chất quan trọng giúp nhịp tim ổn định và rất tốt cho hệ thần kinh.

Thành phần trong khoai tây rất hữu ích đối với sức khỏe tim mạch
Thành phần trong khoai tây rất hữu ích đối với sức khỏe tim mạch 

2. Những lưu ý khi ăn khoai tây để bảo vệ sức khỏe 

Để thu về những lợi ích sức khỏe tối đa từ khoai tây bạn nên lựa chọn những quả tươi ngon, không sử dụng những củ nảy mầm xanh hay những củ đã héo, không đảm về chất lượng. Đồng thời, cần lưu ý một số vấn đề sau trong quá trình sử dụng: 

– Không ăn khoai tây có mầm để tránh tình trạng ngộ độc, nôn mửa và tiêu chảy,…

Không kết hợp khoai tây với trứng gà để tránh tăng cân

– Tiêu thụ nhiều khoai tây chiên gây tăng huyết áp

– Không chế khoai tây kết hợp với cà chua để tránh gây hại cho dạ dày. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những công dụng của khoai tây đối với sức khỏe, cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng để hạn chế những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Như đã nêu trên, khoai tây là thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe. Vậy nên, hãy bổ sung loại củ này vào chế độ ăn uống thường xuyên bạn nhé!