Kiến thức khoa học về sức khỏe mà ai cũng cần biết

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi con người, vì thế việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Việc duy trì sức khỏe tốt không quá khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số kiến thức khoa học về sức khỏe cần biết để luôn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Giải độc cơ thể bằng nước chanh mật ong

Như chúng ta đã biết, chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa và giúp việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra nước chanh còn có tính axit, hòa tan tốt các tế bào mỡ nên có công dụng tốt trong việc loại trừ các chất độc hại ra ngoài. Mật ong có chứa các chất chống oxy hóa, đồng thời có tác dụng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể rất hiệu quả.

Giải độc cơ thể bằng nước chanh mật ong
Giải độc cơ thể bằng nước chanh mật ong

Cách pha chế nước chanh mật ong rất đơn giản: đầu tiên bạn cần đun một cốc nước (khoảng 200ml), khi nước đã ấm bạn cho 1 thìa cà phê mật ong vào nước và khuấy đều, cuối cùng pha thêm khoảng 4 thìa cà phê nước chanh. Lưu ý rằng, bạn không nên cho mật ong vào khi nước quá nóng vì sẽ làm mất tác dụng của mật ong.

Theo lời khuyên của các chuyên gia cung cấp kiến thức khoa học về sức khỏe, chúng ta nên uống hỗn hợp nước chanh và mật ong vào buổi sáng, khoảng 30 phút trước khi ăn sáng. Duy trì thói quen uống hỗn hợp này đều đặn sẽ giúp bạn có làn da hồng hào, giải phóng các chất độc hại ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn, kích thích vị giác và làm tinh thần sảng khoái hơn để sẵn sàng cho một ngày dài làm việc.

Dùng tỏi để ngừa bệnh cho cả nhà
Dùng tỏi để ngừa bệnh cho cả nhà

Tỏi là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, giúp cho các bữa ăn thêm ngon miệng và hấp dẫn. Tuy nhiên, có những kiến thức khoa học thú vị liên quan đến khả năng phòng và chữa bệnh tuyệt vời của tỏi mà nhiều người chưa biết.

Tác dụng nổi bật của tỏi điều trị cảm cúm – căn bệnh rất dễ mắc phải hiện nay. Trong tỏi có chứa hàm lượng Alliin cao – hoạt chất giúp đẩy lùi các chứng cảm mạo, nóng lạnh. Tỏi cũng hỗ trợ hệ thống tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn thông qua việc kích thích dạ dày tiết ra dịch tiêu hóa, làm tăng sự hấp thu chất dinh dưỡng có trong lượng thực phẩm cơ thể tiêu thụ hằng ngày. Ngoài ra, một công dụng tuyệt vời khác của tỏi là diệt các loại vi khuẩn có hại cũng như kí sinh trùng. Do đó, nước tỏi thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, bệnh về da. Điển hình là việc dùng nước tỏi để thoa lên các nốt mụn, giúp nhân mụn mau khô.

Ngoài việc bổ sung lượng tỏi phù hợp trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể chế biến tỏi theo các cách sau để bảo quản được lâu hơn cũng như nâng cao khả năng phòng chữa bệnh của tỏi:

– Tỏi ngâm rượu trắng: dùng 50g tỏi đã được xay nhỏ ngâm cùng với 200ml rượu trắng từ 15 trở lên sẽ cho tác dụng tốt nhất;

– Tỏi ngâm mật ong: ngâm tỏi với mật ong theo tỷ lệ 15g tỏi + 100ml mật ong. Nên bóc vỏ và đập dập tỏi trước khi ngâm để tỏi dễ ngấm mật ong hơn.

Cải thiện trí nhớ với trà xanh

Bênh cạnh các công dụng như giải nhiệt cơ thể, điều tiết hệ thống tiêu hóa trà xanh còn có tác dụng đặc biệt lên bộ não con người. Sau đây là một vài kiến thức khoa học thú vị về tác dụng của trà xanh trong việc cải thiện trí nhớ.

Các loại trà nhìn có vẻ khác nhau như trà xanh, trà đen nhưng bản thân chúng đều chứa một lượng lớn hoạt chất Epigallocatechin Gallate (ECCG) – chất chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả nhất hiện nay. Các nhà khoa học đã chứng minh được uống trà xanh đều đặn hàng ngày giúp chúng ta hạn chế được khả năng sa sút trí tuệ và các bệnh khác liên quan đến não thường gặp như hội chứng Alzheimer hay Parkinson thậm chí là chứng đột quỵ. Trà xanh hỗ trợ đáng kể trong việc cải thiện khả năng ghi nhớ cũng như nhận biết và xử lý thông tin, đặc biệt cần thiết đối với những người sắp tham gia tuyển sinh đầu cấp phổ thông hoặc tuyển sinh thạc sĩ vì đây là thời gian cần sự tập trung và tỉnh táo.

Cải thiện trí nhớ với trà xanh
Cải thiện trí nhớ với trà xanh

Bạn có thể bổ sung nước trà xanh hàng ngày thay thế hoàn toàn cho nước lọc. Thời gian ngâm trà trong nước nóng từ 5 phút trở lên để các dưỡng chất có trong trà phát huy được tác dụng tốt nhất. Tuy nhiên, không nên uống trà với nồng độ quá cao (còn gọi là “trà đặc”) vì không những làm mất tác dụng của trà mà còn sinh ra các chất có hại cho cơ thể. Đây là kiến thức khoa học về sức khỏe cơ bản nhưng rất quan trọng.

Nếu nhàm chán với vị tự nhiên của trà, bạn có thể pha trà với các loại trái cây khác hay mật ong để có được thức uống thơm ngon và hấp dẫn hơn, đồng thời cũng bổ sung thêm được nhiều vitamin có lợi hơn. Nhiều người có sở thích pha trà với đường hoặc sữa để tạo vị ngọt, tuy nhiên đây là việc các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích, vì đường và sữa là loại thực phẩm liên quan với viêm, do đó có thể làm giảm tác dụng tự nhiên của trà. Cách pha trà cũng phải khoa học và đúng cách vì vậy có nhiều trung tâm vẫn luôn tìm thí sinh cho khóa học trà đạo.

Khỏe bên trong, đẹp bên ngoài với các loại đậu

Các loại đậu (đỗ) là một trong các nguyên liệu rất quen thuộc, dễ tìm và có tính kinh tế nhưng lại mang rất nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng điểm qua một vài công dụng của các loại đậu phổ biến hiện nay.

Đậu đen có tác dụng giảm cơn đau ở xương khớp, hỗ trợ chức năng hoạt động của thận, giải độc cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp phái đẹp có mái móc óc mượt và làn da mịn màng, săn chắc hơn.

Khỏe bên trong, đẹp bên ngoài với các loại đậu
Khỏe bên trong, đẹp bên ngoài với các loại đậu

Đậu trắng dùng đúng cách sẽ trị được chứng huyết áp cao, góp phần ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm các nếp nhăn, khiến làn da tươi trẻ và giảm mỡ ở các vùng dễ tích tụ chất béo như bụng và đùi.

Đậu xanh rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư vú, ung thư dạ dày. Đặc biệt, đậu xanh có tính giải độc rất hiệu quả, nên uống nước đậu xanh định kỳ để cơ thể đào thải độc tố tốt hơn.

Đậu đỏ hỗ trợ phòng và chữa các bệnh về gan, cải thiện được thị lực cho người mắc chứng cận thị. Bên cạnh đó, sử dụng đậu đỏ thường xuyên sẽ làm da trắng hồng, tiêu diệt mụn và thu nhỏ lỗ chân lông.

Đậu nành (đậu tương) được mệnh danh là thần dược cho phụ nữ. Hoạt chất Isoflavones được chiết xuất từ mầm đậu nành giúp ổn định nội tiết tố nữ, kéo dài tuổi thanh xuân. Đậu nành ngăn ngừa loãng xương, giảm mỡ trong máu, dưỡng da hồng hào và làm vòng 1 đầy đặn hơn.

Vậy sử dụng các loại đậu như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

– Khi chọn mua các loại đậu, bạn nên chọn các hạt đậu chất lượng, còn tươi, hạt đậu căng bóng và không bị nấm mốc;

– Bạn có thể thay thế gạo bằng các loại đậu trong các bữa ăn thường ngày. Việc này giúp bạn hấp thụ thêm nhiều chất xơ và hạn chế các chất đường bột;

– Đối với chị em phụ nữ, các bạn có thể dùng các loại đậu đã được nghiền thành bột, pha chung với nước lọc, sữa tươi không đường, nước ép trái cây, mật ong hay sữa chua để làm mặt nạ dưỡng da.

Nên lưu ý rằng, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu hũ tuyệt đối không dùng chung với mật ong vì sẽ gây ngộ độc.

Trên đây là tổng hợp một vài kiến thức khoa học về sức khỏe mà mọi người nên biết để giữ cho mình một sức khỏe thật tốt. Nếu có mong muốn học hỏi thêm những kiến thức thú vị khác, các bạn có thể tìm tin tuyển sinh cho cho khóa học thông qua các dịch vụ quảng bá đăng tuyển trên các sàn tuyển sinh trực tuyến. Nhiều nhà tuyển sinh cũng chủ động tìm thông tin thí sinh cho các khóa học kiến thức của mình.