Bí quyết duy trì sức khỏe tốt cho dịp cuối năm bận rộn

Những ngày cuối năm là thời điểm ai ai cũng trở nên bận rộn hơn, nào là tất bật với công việc, tham gia tiệc tùng liên miên, mua sắm cuối năm đến chu toàn nhà cửa. Nếu bạn không có một sức khỏe tốt sẽ khiến cơ thể cảm thấy quá tải và kiệt quệ về tinh thần. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những cách tăng cường sức khỏe và giữ tinh thần để cân bằng việc cuối năm. 

1. Ngủ sớm và dậy sớm

Cuối năm là thời điểm “quay cuồng” với công việc, tiệc tùng liên miên, mua sắm và chu toàn nhà cửa dẫn đến chế độ sinh hoạt của nhiều người bị đảo lộn. Không ít người phải thức khuya để kịp hoàn thành khối công việc cuối năm mà không biết rằng việc thức khuya chính là “thủ phạm” khiến sức khỏe suy giảm, cơ thể suy nhược. Do đó, thay vì thức khuya bạn hãy tranh thủ ngủ sớm và dậy sớm để có một tinh thần minh mẫn và có khả năng tập trung cao vào ngày mới giúp gia tăng hiệu suất công việc. 

Theo đó, để nạp đủ năng lượng cho cơ thể bạn cần có một giấc ngủ từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, nếu quá bận rộn thì bạn cần cố gắng sắp xếp ngủ ít nhất 5 tiếng. Tuy nhiên, cần tranh thủ chợp mắt vào buổi trưa từ 20 – 30 phút tiếp thêm năng lượng cho cơ thể và tăng sự tập trung hơn vào đầu giờ chiều. 

Một giấc ngủ ngon và chất lượng rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt
Một giấc ngủ ngon và chất lượng rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt

2. Tập thể dục

Nhiều người thường viện cớ cuối năm bận rộn làm gì có thời gian để tập thể dục. Thế nhưng, việc lười vận động vào những ngày cuối năm sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi về cả tinh thần lẫn thể chất. Bởi tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp nâng cao sức đề kháng và nâng cao hiệu suất công việc. Bạn có thể lựa chọn ngồi thiền, tập yoga, đạp xe, chạy bộ gym, chơi thể thao buổi sáng hoặc sau giờ làm việc từ 20 – 30 phút mỗi ngày để duy trì một sức khỏe tốt chiến đấu với những “bộn bề” cuối năm.

3. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng 

Bên cạnh việc duy trì thói quen tập luyện, bạn cũng cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống để củng cố hàng rào miễn dịch cho cơ thể một cách hiệu quả nhất. Trước tiên bạn cần hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ và cay nóng. Thay vào đó nên tích cực bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin C, ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu protein để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Tuyệt đối không được bỏ bữa hoặc ăn uống qua loa chỉ vì quá bận rộn dẫn đến sức khỏe giảm sút nhanh chóng. 

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là giải pháp "hữu hiệu" giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là giải pháp “hữu hiệu” giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể

Trong trường hợp phải tham gia tiệc tùng nhiều vào dịp cuối năm bạn nên lựa chọn những món ăn lành mạnh, ít dầu mỡ và hạn chế sử dụng rượu bia, nước ngọt có gas nhằm ngăn chặn các vấn đề về tiêu hóa. 

4. Nghỉ ngơi điều độ

Thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc sẽ góp phần khiến sức khỏe suy giảm, cơ thể mệt mỏi và uể oải vào hôm sau. Chưa dừng ở đó, thiếu ngủ còn làm cho tinh thần mệt mỏi giảm khả năng tập trung khi làm bất cứ việc gì. Đồng thời, một giấc ngủ kém chất lượng cũng khiến hệ miễn dịch suy yếu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh về hô hấp. Chính vì vậy, bạn hãy đảm bảo ngủ đủ giấc và chất lượng mỗi ngày và kết hợp với những giấc ngủ ngắn để duy trì nguồn năng lượng cả ngày cho cơ thể. 

5. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Nếu cơ thể không được bổ sung đủ nước sẽ gây ra tình trạng đau đầu, mệt mỏi, thiếu khả năng tập trung, dễ cáu gắt và cản trở các hoạt động của thể chất. Đồng thời, việc thiếu nước còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến chức năng của tim và thận. 

Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp bạn thêm tỉnh táo và nhiều năng lượng
Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sẽ giúp bạn thêm tỉnh táo và nhiều năng lượng

Đặc biệt, vào những ngày cuối năm cơ thể phải tham gia nhiều hơn bình thường nếu không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lượng. Chính vì vậy, để tăng cường sức khỏe cho những ngày bận rộn bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày nhằm góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể để hoàn tất các công việc cuối năm. 

Cuối năm là thời điểm ai ai cũng trở nên bận rộn nên chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe. Về lâu dài sẽ dẫn đến sức khỏe suy yếu và tinh thần kiệt quệ, đây là lúc bạn cần chú trọng hơn về sức khỏe của mình để vui khỏe đón Tết. Mong rằng, những bí quyết duy trì sức khỏe tốt mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ sẽ giúp bạn và người thân có một sức khỏe tốt cùng một tinh thần sảng khoái để có một cái Tết đủ đầy, tràn ngập hạnh phúc.