Lợi ích của Vitamin C đối với sức khỏe bạn đã biết

Vitamin C là một trong những Vitamin thiết yếu của cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Vậy những lợi ích mà Vitamin C mang lại cho sức khỏe là gì? Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Tầm quan trọng của Vitamin C với sức khỏe 

Vitamin C là một trong 13 loại Vitamin cần thiết cho cơ thể. Đây là một dưỡng chất quan trọng với xương, cơ bắp, mạch máu và các mô liên kết trong quá trình hoạt động. Không những vậy, cung cấp đầy đủ lượng Vitamin C cho cơ thể còn giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều bệnh do thiếu hụt Vitamin C. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn góp phần giúp sức khỏe mau hồi phục do cúm hoặc sau bệnh, nâng cao sức đề kháng và mau lành vết thương. 

Vitamin C là một trong những loại vitamin cần thiết cho cơ thể
Vitamin C là một trong những loại vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe

Theo khuyến cáo của bác sĩ, lượng Vitamin C cần được bổ sung hàng ngày là 90mg đối với đàn ông, 75mg đối với phụ nữ. Những thực phẩm giàu Vitamin C có trong nhiều loại trái cây và rau củ mà bạn nên tích cực bổ sung vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày như: Cam, dâu tây, quả kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn, cải bó xôi…

2. Khám phá 7 tác dụng bất ngờ của của Vitamin C

Như đã nêu trên Vitamin C là một dưỡng chất không thể thiếu của cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ lợi ích mà loại vitamin này mang lại. Dưới đây là 7 tác dụng tuyệt vời của Vitamin C mà bạn có thể tham khảo. 

2.1. Kiểm soát huyết áp 

Một tác dụng của Vitamin C mà ít người biết đến là giúp giảm huyết áp ở cả những người huyết áp cao và không bị huyết áp cao. Theo khuyến cáo của bác sĩ Vitamin C sẽ làm giảm huyết áp tâm thu 3,8 mmHg và huyết áp tâm trương 1,5 mmHg ở người lớn khỏe mạnh. Đối với người bị huyết áp cao, bổ sung đầy đủ Vitamin C góp phần làm giảm trung bình 4,9 mmHg huyết áp tâm thu và 1,7 mmHg huyết áp tâm trương. 

2.2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các bệnh lý về tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Một số nghiên cứu cho thấy sau 10 năm, những người bổ sung khoảng 700 mg Vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 25% so với những người không bổ sung đủ hàm lượng Vitamin C của cơ thể. 

Tích cực bổ sung Vitamin C cho cơ thể sẽ góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Tích cực bổ sung Vitamin C cho cơ thể sẽ góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Chưa dừng ở đó, việc tiêu thụ 500 mg Vitamin C mỗi ngày còn có tác dụng làm giảm đáng kể lượng cholesterol LDL (xấu) xuống còn 7,9 mg/dL và chất béo trung tính trong máu giảm còn 20,1 mg/dL. 

2.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính 

Như chúng ta đã biết Vitamin C là một chất oxy hóa mạnh, được xem như hàng rào phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Đồng thời, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi những phân tử có hại là gốc tự do. Nguyên nhân là do khi các gốc tự do tích tụ sẽ có thể cải thiện tình trạng căng thẳng oxy hóa liên quan đến nhiều bệnh mạn tính. 

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng tiêu thụ nhiều Vitamin C có thể làm tăng chất chống oxy hóa trong máu lên đến 30%. Đây cũng chính là hàng rào bảo vệ cơ thể chống lại viêm nhiễm. 

2.4. Ngăn ngừa nguy cơ bệnh Gout

Gout là một căn bệnh đặc trưng của xương khớp với các triệu chứng sưng tấy và xuất hiện các cơn đau dữ dội. Bệnh hiện chưa có cách điều trị dứt điểm nên chỉ áp dụng các biện pháp kiểm soát tình trạng. Và bổ sung đủ Vitamin C cho cơ thể chính là một bí quyết giúp giảm axit uric trong máu, ngăn chặn các cuộc tấn công của Gout mà người bệnh không nên bỏ qua. Đồng thời, cung cấp đủ Vitamin C còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Gout lên đến 44%. 

Vitamin C là một dưỡng chất giúp làm giảm tình trạng Gout hiệu quả
Vitamin C là một dưỡng chất giúp làm giảm tình trạng Gout hiệu quả

2.5. Giúp đầu óc luôn minh mẫn 

Nếu bạn có những biểu hiện của sa sút trí tuệ thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể chưa cung cấp đủ hàm lượng Vitamin C. Nguyên nhân là do khi hàm lượng Vitamin C thấp sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm khả năng suy nghĩ và ghi nhớ. 

Không những vậy, một số nghiên cứu còn cho thấy tình trạng suy giảm khả năng suy nghĩ và ghi nhớ có thể là do lượng Vitamin C trong máu thấp hơn. Chính vì vậy, chúng ta nên tiêu thụ nhiều Vitamin C từ thực phẩm để bảo vệ đầu óc minh mẫn và tập trung, đặc biệt là người lớn tuổi.  

2.6. Phòng tình trạng thiếu sắt 

Bên cạnh công dụng ngăn ngừa Gout, Vitamin C còn góp phần cải thiện tình trạng thiếu sắt. Việc bổ sung 100mg Vitamin C mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sự hấp thụ sắt lên 67%. Từ đó, có thể phòng ngừa tình trạng thiếu máu cho những người bị thiếu sắt. Bởi sắt là một dưỡng chất thiết yếu để tạo ra các tế bào hồng cầu và làm nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Vì vậy, với những ai có lượng sắt thấp thì có thể hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày. 

Để ngăn chặn tình trạng thiếu sắt cần bổ sung đủ Vitamin C cho cơ thể
Để ngăn chặn tình trạng thiếu sắt cần bổ sung đủ Vitamin C cho cơ thể

2.7. Nâng cao hệ miễn dịch 

Hệ miễn dịch chính là “tấm lá chắn” bảo vệ sức khỏe mỗi người trước những yếu tố gây bệnh của môi trường. Vì vậy, để tăng cường hệ miễn dịch thì tiêu thụ nhiều Vitamin C chính là giải pháp hữu hiệu chống lại bệnh tật và rút ngắn thời gian chữa lành vết thương. 

Với 7 công dụng tuyệt vời mà Vitamin C mang lại cho sức khỏe, chúng ta nên tích cực bổ sung loại Vitamin này vào chế độ ăn uống hàng ngày. Việc cung cấp Vitamin C có thể thực hiện qua nhiều đường khác nhau như đường ăn, đường uống và đường tiêm. Tùy vào thể trạng của mỗi người mà lựa chọn cách bổ sung Vitamin C phù hợp.