Mách bạn bí quyết ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nhưng không phải không có cách phòng ngừa. Nếu như bạn thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu magiê và duy trì một thói quen sống khoa học… thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Đột quỵ nguy hiểm thế nào?

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương nghiêm trọng do quá trình cấp máu não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể khiến não bộ bị thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu các tế bào não sẽ bắt đầu chết. Do đó, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian kéo dài càng lâu, số lượng tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong. Hầu hết những người sống sót sau cơn đột quỵ đều có sức khỏe suy yếu hoặc mắc các di chứng như: tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, thị giác suy giảm…

Đột quỵ là căn bệnh gây nguy cơ tử vong hàng đầu trên thế giới
Đột quỵ là căn bệnh gây nguy cơ tử vong hàng đầu trên thế giới

Nguyên nhân gây đột quỵ

Có 2 loại đột quỵ là đột quỵ do thiếu máu và đột quỵ do xuất huyết

– Đột quỵ do thiếu máu cục bộ: Chiếm khoảng 85% tổng số các ca bị đột quỵ hiện nay. Đây là tình trạng đột quỵ do các cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, cản trở quá trình máu lưu thông lên não.
– Đột quỵ do xuất huyết: Đột quỵ do xuất huyết là tình trạng mạch máu đến não bị vỡ khiến máu chảy ồ ạt gây xuất huyết não. Nguyên nhân khiến mạch máu vỡ là do thành động mạch mỏng yếu hoặc xuất hiện các vết nứt, rò rỉ.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp phải cơn thiếu máu não thoáng qua. Đây là tình trạng đột quỵ nhỏ, dòng máu cung cấp cho não bộ bị giảm tạm thời. Người bệnh có những triệu chứng của đột quỵ nhưng chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn, thường kéo dài khoảng vài phút. Đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà người bệnh cần lưu ý.

Mẹo ngăn ngừa đột quỵ đơn giản mà hiệu quả 

1. Bổ sung thực phẩm giàu magiê

Rau chân vịt

Một chén rau chân vịt chứa khoảng 157 mg magiê, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu hàng ngày. Bạn hãy thêm rau chân vịt vào chế độ ăn để phòng ngừa đau tim và đột quỵ.

Các loại hạt

Chỉ một nửa chén hạt bí ngô có thể cung cấp gần 100% nhu cầu magiê hàng ngày của cơ thể. Các loại hạt khác giàu magiê bao gồm hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt lanh…Dùng các loại hạt này để ăn nhẹ không chỉ xua tan cảm giác đói mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngoài vitamin D, acid béo omega-3, cá cũng chứa lượng lớn magiê. Hãy đảm bảo bạn ăn cá ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Hãy đảm bảo ăn cá ít nhất 1 lần/tuần
Hãy đảm bảo ăn cá ít nhất 1 lần/tuần

Đậu nành

Đậu nành giàu magiê, chất xơ, các vitamin và khoáng chất. Một nửa chén đậu nành rang đáp ứng gần 50% nhu cầu magiê hàng ngày.

Quả bơ

Quả bơ bổ sung magiê, các vitamin và dưỡng chất tốt cho tim. Thêm vài lát quả bơ vào món salad có thể cung cấp 15% lượng magiê cơ thể cần mỗi ngày.

Chuối

Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp gần 32mg magiê cùng với vitamin C và chất xơ. Đây được xem là món ăn nhẹ lành mạnh. Bưởi, dâu tây cũng là những loại trái cây giàu magiê.

Sôcôla đen

Sôcôla đen cũng là lựa chọn tốt để tăng cường magiê. Một miếng sôcôla đen cung cấp gần 24% nhu cầu magiê hàng ngày với chỉ 145 calo. Bạn có thể dùng sôcôla đen làm món tráng miệng.

Sữa chua ít béo

Các sản phẩm sữa cũng là nguồn bổ sung magiê. Một hộp sữa chua ít béo chứa khoảng 19mg magiê. Bạn có thể kết hợp sữa chua ít béo với hoa quả giàu chất xơ cho bữa sáng.

2. Có lối sống khoa học, lành mạnh

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, nâng cao sức khỏe, giúp tim khỏe mạnh. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, ít nhất 4 lần mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, dẫn đến đột quỵ.

Giữ ấm cơ thể

Nhiễm lạnh có thể gây tăng huyết áp, tăng áp lực khiến mạch máu bị vỡ. Cần giữ ấm cơ thể, giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là với người lớn tuổi trong thời điểm giao mùa.

Không hút thuốc lá

Hút là là một trong những nguy cơ làm tăng khả năng bị đột quỵ. Thuốc lá còn gây hại cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Nếu bỏ thuốc lá trong vòng từ 2 – 5 năm, nguy cơ bị đột quỵ sẽ ngang bằng với người chưa bao giờ hút thuốc.

Nói không với thuốc lá
Nói không với thuốc lá

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ sớm phát hiện các yếu tố gây đột quỵ và chủ động can thiệp sẽ giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

Những người mắc các bệnh lý đái tháo đường, tim mạch, mỡ máu càng cần đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng bệnh, không để các chỉ số vượt quá mức nguy hiểm gây ra đột quỵ.

Đừng để đến khi đột quỵ lên tiếng, bạn mới bắt đầu chăm lo cho sức khỏe của mình. Hãy yêu thương và chăm sóc cơ thể mỗi ngày bạn nhé! Chúc bạn luôn khỏe mạnh!