Mẹo ăn uống ngày Tết không tăng cân, giữ dáng đẹp

Chủ đề tăng cân ngày Tết nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các chị em. Những món ăn thơm ngon, hấp dẫn ngày Tết khiến chúng ta không thể cưỡng lại được. Việc dung nạp nhiều thức ăn trong thời gian ngắn, dễ khiến cân nặng tăng không kiểm soát. Và nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể. Vậy làm sao để giữ được dáng đẹp trong những ngày Tết đến Xuân về? Bài viết bên dưới sẽ chứa đựng lời giải đáp cụ thể cho thắc mắc này, cùng Organika tìm hiểu nhé!

1. Vì sao ngày Tết dễ tăng cân

Nhắc đến Tết chúng ta sẽ liên tưởng ngay về những món ăn truyền thống như: Bánh chưng, bánh tét, thịt kho tàu, chả giò, nem chua,… Chúng đa phần đều có lượng đạm, tinh bột, chất béo cao, một khi dùng nhiều sẽ dễ dàng tăng cân. Đây cũng là điều “kiêng kỵ” đối với những ai đang muốn giảm cân. Bên cạnh đó, ngày Tết cũng không thể nào thiếu các loại mứt bánh ngọt, kẹo, hoa quả sấy, nước ngọt,… với lượng đường cao, cũng là tác nhân khiến số ký tăng vọt. 

Những món ăn đặc trưng ngày Tết dùng nhiều rất dễ tăng ký
Những món ăn đặc trưng ngày Tết dùng nhiều rất dễ tăng ký

Cụ thể hơn, khi cơ thể tiếp nạp quá nhiều đường, chúng sẽ sản sinh ra insulin nhằm loại bỏ bớt lượng đường để đạt mức cân bằng. Mà insulin tự nhiên có công dụng lưu trữ chất béo. Do đó, khi bạn ăn các món ăn nhiều đường đồng nghĩa với việc tiết nhiều insulin, kéo theo chất béo tăng cao – nguyên nhân tăng cân. 

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sử dụng thức uống nhiều đường sẽ khiến chúng ta có cảm giác đói nhanh, và bữa ăn càng nhiều thì khả năng tăng cân càng cao. Hơn nữa, ngày Tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, một số người có xu hướng ngủ nướng, lười vận động. Nó khiến năng lượng trong cơ thể không được tiêu hao, dần dần tích mỡ, để duy trì cân nặng như mong muốn rất khó. 

2. Bật mí 8 mẹo kiểm soát cân nặng ngày Tết

2.1. Hạn chế những món ăn từ thịt

Để ngày Tết thêm trọn vẹn, những món ăn truyền thống từ thịt (bánh chưng, lạp xưởng, chả gì, thịt kho,…) hầu như xuất hiện trong mâm cơm của mọi nhà. Dùng quá nhiều thịt heo, được xem là nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân trong ngày Tết. Được biết, cứ mỗi 100gr thịt heo chứa 271 calo, sử dụng liên tục cơ thể không thể loại bỏ năng lượng thừa ra ngoài, tăng cân là điều dễ hiểu. Khi dùng các món ăn được chế biến có thịt, bạn nên dùng kèm với rau xanh. 

2.2. Dùng ít bánh chưng, bánh tét

Ngày Tết sẽ không đủ đầy, và mất đi nét văn hóa cổ truyền nếu thiếu đi bánh chưng, bánh tét. Nguyên liệu làm nên món ăn thơm ngon này bao gồm nếp, đậu xanh, thịt heo. Chúng đều có hàm lượng tinh bột và chất béo dồi dào. Ăn liên tiếp loại bánh này trong những ngày nghỉ Tết, khiến cơ thể bạn hấp thụ chất béo quá mức, lượng calo tiếp nạp cao, khiến cân nặng khó kiểm soát như mong muốn. Mỗi lần ăn chỉ dùng với mức vừa phải, nên ăn chung với dưa món, củ kiệu. 

Không ăn nhiều bánh chưng, bánh tét để hạn chế tình trạng tăng cân không kiểm soát
Không ăn nhiều bánh chưng, bánh tét để hạn chế tình trạng tăng cân không kiểm soát

2.3. Nói không với đồ uống có cồn và nước ngọt

Nước ngọt, đồ uống có cồn đều nằm trong danh sách thức uống chứa nhiều calo và giàu đường. Việc sử dụng chúng quá mức trong các buổi tiệc ngày Tết chính là nguồn cội khiến bạn tăng cân mà không hề hay biết. Và như đã đề cập, đồ uống có đường sẽ khiến người dùng tăng sự thèm ăn, tiếp nạp nhiều thức ăn trong ngày dẫn đến thừa cân. Tốt nhất, bạn nên thay thế rượu bia, nước có gas bằng nước lọc hoặc nước ép hoa quả. 

2.4. Bổ sung nhiều rau xanh, uống đủ nước

Để đảm bảo cân nặng duy trì ở mức mong muốn, ngày Tết bạn nên bổ sung nhiều rau xanh. Nó không chỉ kiểm soát số ký, giữ dáng đẹp mà còn giúp bạn tăng cường đề kháng, dưỡng da, tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, để đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, việc uống nước đầy đủ vô cùng cần thiết. Bác sĩ dinh dưỡng đã đưa ra nhận định, uống nước sẽ giúp chúng ta giảm cân hiệu quả. Trước mỗi bữa cơm, buổi tiệc tùng dịp Tết bạn nên uống nước lọc trước đó 15 đến 20 phút. 

2.5. Ăn chậm nhai kỹ

Chúng ta thường được khuyên phải ăn chậm nhai kỹ để quá trình tiêu hóa về sau diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, cách ăn này còn giúp bạn duy trì cảm giác no lâu, từ đó hạn chế được sự thèm ăn. Do đó, để kiểm soát cân nặng ngày Tết, dù bận rộn với lịch trình dày đặc đến đâu, bạn cũng cần chú ý ăn chậm và nhai thật kỹ. Việc làm này cũng giúp bạn thưởng thức được trọn vẹn các món ăn dịp Tết. 

Cố gắng giữ thói quen ăn chậm nhai kỹ giúp duy trì cân nặng và tốt cho tiêu hóa
Cố gắng giữ thói quen ăn chậm nhai kỹ giúp duy trì cân nặng và tốt cho tiêu hóa

2.6. Thay thế các loại bánh kẹo bằng hạt dinh dưỡng

Phần trên đã nói đến, các loại bánh mứt ngày Tết là một trong những thủ phạm hàng đầu khiến tăng cân. Vì vậy, mẹo để có một sức khỏe tốt, bạn nên thay thế bánh kẹo ngọt, mứt bằng những loại hạt dinh dưỡng (hạnh nhân, điều, hướng dương,…). Phần lớn, chúng đều chứa chất xơ, cùng vô số dưỡng chất tốt cho cơ thể. Bạn có thể dùng trong dịp Tết mà không lo ngại về vấn đề tăng cân. 

2.7. Luyện tập thể dục đều đặn

Vui chơi ngày Tết cũng không thể quên luyện tập thể dục để duy trì một sức khỏe thật tốt. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra 20 đến 30 phút, thực hiện các bài tập đơn giản, vừa sức mình. Chạy bộ, đi bộ, ngồi thiền, tập yoga,… đều được cả, nếu muốn sở hữu thân hình đẹp, và loại bỏ nỗi lo tăng cân ngày Tết. Đừng quá đặt nặng vấn đề phải tập nhiều và đúng chuẩn xác từng động tác. Đôi khi chỉ cần đi bộ quanh nhà, hay leo cầu thang lên xuống cũng là cách giúp bạn kiểm soát số ký như mong muốn của bản thân. 

2.8.  Ngủ đủ giấc

Có thể bạn chưa biết, trong thời gian ngủ là lúc cơ thể diễn ra quá trình trao đổi chất, nạp lại năng lượng cho hoạt động ngày hôm sau. Ngược lại, nếu cơ thể không đảm bảo giấc ngủ chất lượng, thì chúng ta dễ dàng rơi vào trạng thái mệt mỏi, tăng sự thèm ăn. Chính vì vậy, duy trì giấc ngủ ngon cũng là cách giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Sau những cuộc hẹn, bữa tiệc liên tục, bạn nên dành ra ít thời gian để chợp mắt. Nếu khó ngủ, có thể tận dụng các loại trà thảo dược, tinh dầu giúp ngủ ngon như: Trà hoa cúc, nhãn lòng, đinh lăng, oải hương,…

Cần đảm bảo duy trì giấc ngủ mỗi đêm từ 7 đến 8 tiếng
Cần đảm bảo duy trì giấc ngủ mỗi đêm từ 7 đến 8 tiếng

Bài viết trên muốn chia sẻ đến bạn top 8 mẹo hay giúp kiểm soát cân nặng, giữ dáng đẹp trong ngày Tết. Bên cạnh những cách đã được nhắc đến, bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp như: Hạn chế các món ăn được chế biến sẵn/thức ăn nhanh/đồ chiên xào, tráng miệng với các loại trái cây hoặc sữa chua, giữ tinh thần thư giãn, theo dõi cân nặng thường xuyên,… Nếu cảm thấy phù hợp bạn có thể thực hiện ngay trong dịp Tết này nhé, để có một kỳ nghỉ Tết đúng nghĩa, trọn vẹn!