Mẹo chữa mất ngủ tại nhà đơn giản và hiệu quả

Mất ngủ lâu ngày không chỉ ảnh hưởng xấu sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người thường “lo ngại” trước tác dụng phụ của việc dùng thuốc ngủ nên thường ưu tiên những mẹo chữa mất ngủ tại nhà. Vậy những mẹo đó là gì? Hãy cùng Organika Việt Nam khám phá!

Mất ngủ là một tình trạng phổ biến trong cuộc sống hiện nay và gây ra không ít phiền toái cho người bệnh. Do đó, việc áp dụng các phương pháp chữa mất ngủ phù hợp luôn là mong muốn hàng đầu của người bệnh. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những cách trị mất ngủ không dùng thuốc đơn giản và hiệu quả. 

1. Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Giấc ngủ được xem là “chìa khóa” để duy trì một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại khiến mỗi người với đối mặt với những áp lực vô hình và dẫn đến tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc mất ngủ nghiêm trọng. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta. Một giấc ngủ kém chất lượng sẽ khiến bạn mệt mỏi khi thức dậy, tinh thần sa sút, thiếu tập trung trong học tập hoặc công việc, từ đó làm giảm hiệu suất học tập và công việc. 

Mất ngủ là một  bệnh lý rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại
Mất ngủ là một bệnh lý rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại

Bên cạnh đó, người thường xuyên bị mất ngủ còn có xu hướng dễ cáu gắt, bực bội và suy giảm trí nhớ, thiếu hụt năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Chưa dừng ở đó, mất ngủ nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, béo phì… Theo đó, mất ngủ cũng là nguyên nhân dẫn đến mất thăng bằng, dễ té ngã, thiếu tập trung khi lái xe. Đồng thời, cũng là “thủ phạm” gây khô da, lão hóa sớm, quầng thâm mắt và rụng tóc nhiều ở nữ giới. 

Để ngăn chặn những tác động xấu khi bị mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thì người bệnh thường ưu tiên mẹo chữa mất ngủ tại nhà để tránh tình trạng nghiện thuốc, lạm dụng vào thuốc ngủ hoặc những tác dụng không mong muốn.

2. Những cách trị mất ngủ tại nhà 

Dưới đây là một số cách chữa mất ngủ tự nhiên mà bạn có thể áp dụng để nâng cao chất lượng giấc ngủ:

2.1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh 

Chế độ ăn uống cũng có vai trò quyết định đến chất lượng giấc ngủ. Nguyên nhân là các thực phẩm khi dung nạp vào cơ thể sẽ tham gia vào quá trình sản xuất hormone và dẫn truyền hệ thần kinh để khắc phục tình trạng mất ngủ. Do đó, giải pháp đầu tiên trong quá trình điều trị mất ngủ là điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho hợp lý, không sử dụng các chất kích thích. Đồng thời, tích cực bổ sung các thực phẩm giúp dễ ngủ như: Các loại hạt ngũ cốc nguyên chất, thịt đỏ, quả óc chó, hạnh nhân, quả anh đào….

Bổ sung các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ là một mẹo chữa mất ngủ tại nhà đơn giản và hiệu quả
Bổ sung các thực phẩm có lợi cho giấc ngủ là một mẹo chữa mất ngủ tại nhà đơn giản và hiệu quả

2.2. Thay đổi không gian cho phòng ngủ 

Bên cạnh chế độ ăn uống, không gian ngủ cũng yếu tố mang lại một giấc ngủ ngon. Trước tiên, hãy đảm bảo phòng ngủ luôn thông thoáng sạch sẽ và thay chăn ga gối đệm thường xuyên. Đồng thời, không nên để tivi trong phòng ngủ hoặc các thiết bị điện tử trên giường tạo một không gian yên tĩnh giúp bạn dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ. Cùng với đó, điều chỉnh lại ánh đèn ngủ và nhiệt độ phòng ngủ cho phù hợp.  

2.3. Chữa mất ngủ bằng tinh dầu

Sử dụng tinh dầu cũng là một trong những mẹo chữa mất ngủ tại nhà được nhiều áp dụng và đánh giá cao về kết quả đạt được. Thông thường, các loại tinh dầu đều được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên, hương thơm của tinh dầu sẽ giúp bạn xua đi căng thẳng và thư giãn hiệu quả. Điều này sẽ thúc đẩy bạn dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ, nhất tinh dầu oải hương và tinh dầu hoa cúc. 

Sử dụng tinh dầu có tác dụng thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ
Sử dụng tinh dầu có tác dụng thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ

2.4. Điều chỉnh tâm trạng, giữ tinh thần lạc quan 

Những căng thẳng, áp lực mà bạn phải đối diện mỗi ngày nếu không được giải tỏa sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ. Do đó, việc điều chỉnh tâm trạng, giữ tinh thần lạc quan cũng là một cách hỗ trợ điều trị mất ngủ đơn giản và hiệu quả mà bất kỳ ai cũng nên áp dụng.

Để xua đi những căng thẳng, mệt mỏi bạn nên chăm chỉ tập thể dục thể thao, có thể thực hiện các động tác Yoga, chạy bộ hoặc bất kỳ một hình thức tập luyện nào miễn là phù hợp. Ngoài ra, hãy dành thời gian nghe nhạc, đọc sách hay ngồi thiền hoặc làm những việc mình thích nhằm thư giãn đầu óc. Tất cả những điều này sẽ hỗ trợ cải thiện được chứng mất ngủ nhanh chóng.

3. Mẹo dân gian chữa mất ngủ hiệu quả

Bên cạnh những cách chữa mất ngủ không dùng thuốc nêu trên, việc áp dụng những mẹo dân gian chữa mất ngủ cũng được nhiều người mách nhau bỏ túi. Một số bài thuốc dân gian chữa mất ngủ mà bạn có thể tham khảo bao gồm: 

Mật ong: Nếu bạn đang đối mặt với chứng mất ngủ, thì hãy pha mật ong cùng nước ấm uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Mẹo chữa mất ngủ này không chỉ giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ mà còn giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng nhờ vào hàm lượng Tryptophan trong mật ong. 

Mật ong được mệnh danh là "thần dược" cho sức khỏe và giấc ngủ
Mật ong được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe và giấc ngủ

– Gừng tươi: Loại dược liệu này có tính ấm, vị cay rất hữu ích trong việc cải thiện chứng mất ngủ. Bạn có thể đem gừng đi nấu nước để ngâm chân vào buổi tối. Cách làm này sẽ giúp thư giãn kinh mạch, tăng cường chức năng lưu thông máu, thư giãn tạo cảm giác buồn ngủ. 

– Cây Lạc Tiên: Trong cây Lạc Tiên có chứa nhiều hoạt chất giúp an thần, dễ ngủ. Vì vậy, khi khó ngủ bạn có thể sử dụng nguyên liệu này hãm với trà để uống hoặc nấu canh bổ sung vào chế độ ăn uống. 

– Trà tim sen: Đây là loại trà rất có lợi cho giấc ngủ nhờ vào các hoạt chất Asparagin, Nelumbo, Nuciferin… có tác dụng an thần, cải thiện mất ngủ. Trà tim sen bạn nên uống sau khi ăn tối 1 giờ nhằm thư giãn đầu óc và có được giấc ngủ ngon hơn. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, khi đối mặt với tình trạng này nhiều người lại lựa chọn áp dụng những mẹo chữa mất ngủ tại nhà để hạn chế những tác dụng phụ, cũng như tiết kiệm chi phí. Mong rằng, với những cách chữa mất ngủ tại nhà được đề cập trong bài viết sẽ mang đến cho bạn những giấc ngủ ngon. Trong trường hợp, đã thử qua những cách trên nhưng vẫn không cải thiện được bệnh mất ngủ thì hãy đến gặp bác sĩ để có giải pháp điều trị phù hợp.