Mụn trứng cá: Nguyên nhân gây mụn và cách trị mụn trứng cá tại nhà

Mụn trứng cá là một tình trạng viêm da có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là thanh thiếu niên. Mụn trứng cá nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại thâm sẹo gây mất thẩm mỹ của người bị. Thấu hiểu tâm tư này, Organika Việt Nam sẽ cung cấp đến bạn đọc những cách điều trị mụn trứng cá tại nhà hiệu quả nhanh chóng. 

1. Mụn trứng cá là gì? 

Mụn trứng cá luôn là nỗi ‘ám ảnh’ của rất nhiều người, ở cả nam lẫn nữ giới. Đây tình trạng viêm da mãn tính và có thể gây ra các đốm đỏ, mụn nhọt ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng thường tập trung ở mặt, vai, lưng, cổ, ngực và vùng cánh tay trên. Mụn trứng cá xảy ra ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất ở lứa tuổi dậy thì. 

Mụn trứng cá là tình trạng viêm da nên rất khó điều trị dứt điểm
Mụn trứng cá là tình trạng viêm da nên rất khó điều trị dứt điểm

Nhiều người khi bị mụn trứng cá dù đã áp dụng các biện pháp điều trị nhưng vẫn tái đi tái lại nhiều lần. Tình trạng này, dù không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng có thể để lại các vết thâm, sẹo trên da ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của mỗi người. Vì vậy, việc xác định sớm nguyên nhân gây mụn và áp dụng phương pháp điều trị kịp thời sẽ hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả và hạn chế tình trạng để lại thâm sẹo trên da.

2. Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Bên cạnh yếu tố nội tiết tố thì vẫn tồn tại nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá, điển hình là lối sống thiếu khoa học hay chế độ ăn uống không lành mạnh.

2.1. Thay đổi nội tiết tố

Khi nội tiết tố thay đổi có thể dẫn đến sự hình thành của mụn trứng cá, nguyên nhân chính là do sự gia tăng nồng độ Androgen. Đây là một loại hormone sẽ phát triển ở tuổi vị thành niên và sẽ được chuyển hóa thành Estrogen khi đến tuổi dậy thì ở nữ giới. 

Khi nồng độ Androgen tăng cao sẽ tạo cơ hội sẽ kéo theo tuyến dầu dưới của da phát triển mạnh mẽ và mở rộng, tạo ra nhiều bã nhờn. Nếu lượng bã nhờn sản xuất quá mức sẽ phá vỡ các thành tế bào trong lỗ chân lông, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển thành mụn trứng cá.

Thay đổi nội tiết tố là một trong nguyên nhân hàng đầu gây mụn trứng cá 
Thay đổi nội tiết tố là một trong nguyên nhân hàng đầu gây mụn trứng cá

2.2. Một số tác nhân khác

Mụn trứng cá còn bị tác động bởi những nguyên nhân dưới đây:

– Di truyền từ ba mẹ 

– Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

– Lạm dụng vào rượu bia, thuốc lá

– Trang điểm nhiều khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn 

– Căng thẳng về tinh thần, áp lực trong công việc quá mức

– Chế độ ăn uống nhiều tinh bột, nhiều đường cũng là nguyên nhân gây mụn

3. Điểm danh 5 cách trị mụn trứng cá tại nhà đơn giản, hiệu quả 

Dưới đây là những cách trị mụn trứng cá tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để cải thiện làn da của mình.  

3.1. Trị mụn trứng cá tại nhà bằng mật ong

Từ trước đến nay, mật ong luôn được xem như “thần dược” của sắc đẹp và làn da. Các dưỡng chất có trong mật ong không chỉ giúp da sáng mịn mà còn góp phần cải thiện tình trạng mụn trứng cá hiệu quả. Bạn có thể kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác như: Sữa chua, chanh, bột nghệ… để đánh bay những nốt mụn trứng cá trong thời gian ngắn nhất. 

Mật ong luôn được xem là bí quyết dưỡng da và trị mụn của đông đảo chị em
Mật ong luôn được xem là bí quyết dưỡng da và trị mụn của đông đảo chị em

3.2. Trị mụn trứng cá tại nhà với chanh

Nói đến bí quyết trị mụn bằng nguyên liệu thiên nhiên thì không nên bỏ qua chanh. Đây là một trong những nguyên liệu chăm sóc da được cánh chị em áp dụng rộng rãi. Thành phần trong chanh có tính tẩy nhẹ cùng hàm lượng vitamin C dồi dào sẽ hỗ trợ làm khô các vết mụn nhanh chóng. 

3.3. Sử dụng bột nghệ trị mụn trứng cá

Nghệ là một trong nguyên liệu phổ biến của chị em phụ nữ trong lĩnh vực làm đẹp, đặc biệt là trị mụn trứng cá. Bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nghệ còn phát huy hiệu quả dưỡng trắng da, giảm thâm sẹo sau mụn. Chính vì những ưu điểm đó, nghệ đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người để khắc phục và chăm sóc da mụn, bạn có thể kết hợp nghệ với một số nguyên liệu tự nhiên khác để gia tăng tính hiệu quả đánh bay mụn. 

Tận dụng bột nghệ trị mụn trứng cá là một phương pháp vô cùng hiệu quả
Tận dụng bột nghệ trị mụn trứng cá là một phương pháp vô cùng hiệu quả

3.4. Trị mụn trứng cá đơn giản bằng tỏi

Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho món ăn, tỏi còn được xem là bí quyết trị mụn trứng cá nhanh và hiệu quả được nhiều áp dụng nhờ vào đặc tính kháng khuẩn và chống oxy. Đây chính là phương pháp trị mụn trứng cá đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả đáng kể mà bạn không nên bỏ qua. 

3.5. Sử dụng rau diếp cá để trị mụn trứng cá

Rau diếp cá là một thực phẩm rất dễ tìm kiếm trong đời sống. Đây là loại rau có khả năng làm mát da, duy trì độ ẩm cho da, điều tiết và kháng khuẩn cao. Ngoài công dụng được dùng để chữa bệnh hoặc làm tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể tận dụng rau diếp cá để làm mặt nạ trị mụn đơn giản tại nhà và kiên trì thực hiện sẽ nhận được kết quả như mong muốn. 

Ngoài những loại nguyên liệu thiên nhiên trị mụn trứng cá nêu trên, bạn cũng có thể trị mụn trứng cá bằng lá trầu không, bột trà xanh, trứng gà hay lựa chọn các sản phẩm trị mụn phù hợp để sớm lấy lại làn da khỏe mạnh.

Rau diếp cá là một nguyên liệu thiên nhiên trị mụn hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua 
Rau diếp cá là một nguyên liệu thiên nhiên trị mụn hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua

4. Một số biện pháp ngăn chặn mụn trứng cá phát triển 

Mụn trứng cá là tình trạng viêm da rất khó để đẩy lùi hoàn toàn và có thể tái phát nhiều lần. Chính vì vậy, việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe làn da. Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia mà bạn nên “nằm lòng” để ngăn chặn sự phát triển của mụn, chẳng hạn: 

– Lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp, không nên chọn những sản phẩm có chất tạo mùi và độ pH quá cao. Nên ưu tiên các sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên và rửa mặt với một tần suất vừa đủ.

– Không tùy ý chạm tay hoặc chà xát da tại các vị trí đang nổi mụn, để tránh gây ra tình trạng da dễ nhiễm trùng, sưng đỏ và viêm đau nghiêm trọng hơn. 

– Giữ điện thoại xa mặt khi nói chuyện vì trên điện thoại có khả năng chứa vi khuẩn.

– Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi thoa kem, tẩy tế bào chết hoặc trang điểm.

– Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì có thể khiến da kích thích sản xuất nhiều bã nhờn dẫn đến tình trạng hình thành mụn. 

– Với người bị mụn ở lưng, vai hoặc ngực thì nên mặc quần áo rộng rãi và thoáng mát khi ở nhà và hạn chế ra đường.

– Chú trọng công đoạn dưỡng ẩm và khóa ẩm cho da mỗi ngày.

– Tránh tình trạng stress, căng thẳng kéo dài để phòng ngừa mụn trứng cá xuất hiện.

Mụn trứng dù không gây hại đến sức khỏe nhưng lại tác động tiêu cực đến cuộc sống và sinh hoạt của người bị, thậm chí làm mất tính thẩm mỹ. Do đó, việc áp dụng những cách điều trị mụn trứng cá tại nhà là rất cần thiết để lấy lại một làn da khỏe đẹp. Hy vọng những thông tin mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá tình điều trị mụn trứng cá.