Ngày Tết, ăn uống như thế nào để tránh mụn?

Mụn trên mặt không những khiến cho chị em trở nên xấu xí, mất tự tin mà còn có thể ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của làn da. Nếu chỉ là những mụn cám nhỏ thông thường thì chị em không cần quá lo ngại. Còn trong trường hợp mụn phát triển nặng hơn (mụn mủ, mụn bọc…) thì khả năng gây viêm da, nhiễm trùng da, sưng… rất có thể xảy ra.

Điều này không những tốn kém trong việc điều trị mà thậm chí còn có thể có tác động đến các chức năng khác trong cơ thể, ví dụ như tiết mồ hôi, thải độc tố… Các chất thải độc không được thải hết ra ngoài cơ thể sẽ tích tụ lại trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn như thay đổi hormone, ở bẩn, viêm da, stress và bao gồm cả chuyện ăn uống. Chế độ ăn uống góp phần không nhỏ trong việc giữ một làn da đẹp. Có những thực phẩm giúp bạn đẹp da nhưng cũng có những thực phẩm lại làm cho da bạn nổi nhiều mụn hơn.

Dưới đây là những nhóm thực phẩm bạn nên tránh ăn để hạn chế tình trạng nổi nhiều mụn trên mặt.

Đồ chiên nướng

Trong những ngày Tết, các món ăn chiên nướng thường phổ biến hơn cả. Thế nhưng, món ăn chiên nướng lại là “thủ phạm” gây ra tình trạng mụn của bạn.

Đồ chiên nướng
Đồ chiên nướng

Đồ chiên nướng thường chứa nhiều dầu mỡ, khi hấp thụ vào cơ thể sẽ khó có cơ hội được tiêu hóa hết. Sau khi rán, đại bộ phận các thực phẩm đều được bao bọc một lớp dầu mỡ, làm giảm sự tiếp xúc của nó với men anbumin hoặc amylase, gây đầy bụng, khó tiêu.

Các chất béo không được chuyển hóa và đốt cháy thì sẽ tích tụ lại cơ thể, dồn lại dưới da , gây sức ép đối với các tuyến bã hoạt động dưới da, gây ức chế, bài tiết kém, làm “tắc nghẽn” sự lưu thông của da, dễ gây ra mụn.

Đồ ăn ngọt

Vào ngày Tết, nhà nào cũng có rất nhiều đồ ăn ngọt như sôcôla, kẹo, bánh ngọt, kem, bánh snack, nước có ga, nước ép hoa quả nhiều đường… và tất cả nhóm đồ ăn này đều là tác nhân gây ra mụn.

Đồ ăn ngọt thường bị cho là có tính nóng, và sinh nhiều năng lượng. Khi ăn nhiều đồ ngọt, hàm lượng đường dư thừa sẽ làm tăng cường hoạt động của tuyến bã nhờn dưới da và khi tiết ra ngoài sẽ làm bịt kín lỗ chân lông, dễ gây nên mụn.

Đồ ăn cay

Đồ ăn cay, chủ yếu là các loại gia vị như tỏi, ớt, hạt tiêu… có tác dụng tăng thêm hương vị cho món ăn. Nhưng nếu ăn nhiều nhóm thực phẩm này sẽ là “mối nguy hiểm” cho làn da của bạn.

Đồ ăn cay
Đồ ăn cay

Đồ ăn cay có tính nóng, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng sinh chất nhờn trên da, gây bí tắc lỗ chân lông, làm tình trạng mụn tồi tệ thêm.

Đồ uống có các chất kích thích (cồn, ga, caffeine…)

Gặp gỡ bạn bè, người thân trong những ngày Tết là điều khó tránh. Và trong những dịp này, bạn sẽ có nguy cơ uống nhiều đồ uống có chứa chất kích thích hơn hẳn mọi ngày thường. Nhưng dù có vui vẻ đến mấy bạn cũng cần lưu ý một điều là: đồ uống chứa nhiều chất kích thích cũng là nguyên nhân làm tăng mụn trên da mặt.

Uống cà phê và rượu làm tăng khả năng hoạt động của hóc môn cocti-zon – hormone gây stress, mà stress là một trong những nguyên nhân chính của vấn đề về da, thường gây mụn bọc trên da.

Uống cà phê khi đói và kết hợp với các đồ ăn ngọt khác vì sẽ càng làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng.

Lời khuyên cho bạn: Nếu không thể tránh các loại thực phẩm nói trên thì bạn nên hạn chế tới mức có thể và tăng cường các thực phẩm tốt cho da như cá, thực phẩm giàu chất kẽm như có trong thịt nạc, thịt gà không da, lạc, ngũ cốc nguyên cám, sữa chua, váng sữa, trứng gà, nấm, ngũ cốc, hàu, sò, hến…, ăn nhiều hoa quả và rau xanh.

Ngoài ra, uống nhiều nước lọc, nghỉ ngơi đúng giờ, tránh stress cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn có làn da đẹp.