Người già nhịn quan hệ tình dục ảnh hưởng xấu gì?

Theo thời gian, ham muốn tình dục ở nam giới và nữ giới đều bị suy giảm. Song, trên thực tế tình dục ở người cao tuổi vẫn diễn ra với khoảng 40% đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi từ 65 – 80.

Nhu cầu tình dục ở người cao tuổi

Hoạt động tình dục cũng được coi là thước đo quan trọng nhằm đánh giá chất lượng cuộc sống của đa số người cao tuổi. Tuy nhiên vẫn có một số vấn đề sẽ phát sinh theo tuổi tác sẽ ảnh hưởng đến “chuyện ấy tuổi xế chiều”, chẳng hạn như rối loạn cương dương ở nam giới hoặc khô âm đạo, són tiểu và sa tử cung ở phụ nữ. Những tình trạng trên tuy có thể được cải thiện song hầu hết người lớn tuổi không trình bày với bác sĩ về vấn đề mà họ đang gặp phải để được tiến hành các phương pháp điều trị.

Hoạt động tình dục cũng được coi là thước đo quan trọng nhằm đánh giá chất lượng cuộc sống của đa số người cao tuổi.
Hoạt động tình dục cũng được coi là thước đo quan trọng nhằm đánh giá chất lượng cuộc sống của đa số người cao tuổi.

Gần đây, kết quả của một số ít nghiên cứu và khảo sát về tần suất quan hệ tình dục ở người cao tuổi đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Cụ thể:

  • 40% đàn ông và phụ nữ 65 – 80 tuổi vẫn quan hệ tình dục, trong đó tỷ lệ quan hệ tình dục phụ nữ cao tuổi thấp hơn nam giới
  • Tỷ lệ này tăng lên 54% đối với những cặp đôi vẫn còn tình cảm lãng mạn và nồng thắm
  • 31% đàn ông từ 80 – 90 có thủ dâm và quan hệ tình dục, gần 60% nam giới từ 70 – 80 tuổi vẫn hoạt động tình dục thường xuyên.
  • Chỉ có 14% quý bà từ 80 – 90 và 34% phụ nữ 70 – 80 thường xuyên thủ dâm hoặc quan hệ tình dục
  • Hơn một nửa quý ông cao tuổi tuyên bố rằng vẫn rất quan tâm đến tình dục
  • Tình dục được chứng minh là đem lại cảm xúc tốt hơn cho cả hai giới, thậm chí nhiều quý bà trên 70 tuổi thừa nhận hài lòng về đời sống tình dục hiện tại và thỏa mãn về thể xác hơn so với độ tuổi 40
  • Mặc dù vẫn quan tâm song rất ít người lớn tuổi trình bày với bác sĩ về đời sống tình dục của mình.

Tuổi tắt hẳn ham muốn tình dục ở hai giới

Câu chuyện một người đàn ông 70 vẫn muốn lấy thêm vợ hay người phụ nữ 50 lấy thêm chồng không phải là hiếm trong xã hội ngày ngày. Tuy nhiên, hiện nay tình dục tuổi già vẫn chưa được xã hội nhìn nhận một cách đúng đắn.

Theo TS.BS Nguyễn Phương Hồng, Nguyên giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức ở nam giới và nữa giới đều sẽ bị suy giảm ham muốn tình dục theo thời gian (tuổi già đi).

Độ tuổi không còn nhu cầu quan hệ của nam giới và nữ giới là khác nhau.
Độ tuổi không còn nhu cầu quan hệ của nam giới và nữ giới là khác nhau.

Riêng với nữ giới tuổi tắt hẳn ham muốn tình dục là sau khi mãn kinh, khi đó nhu cầu sinh lý của họ hết hẳn. Sau khi mãn kinh, người phụ nữ không thể sinh con và chức năng sinh lý, bao gồm ham muốn tình dục và khả năng giao hợp, không còn.

Nhiều người, để chiều và giữ chồng, họ phải dùng liệu pháp bổ sung nội tiết tố sinh dục nữ và các kem bôi trơn.

Còn đối với nam giới, như cha ông ta đã nói 1 cách hình tượng là “khi cắt vào đầu gối, còn thấy chảy máu, thì người đàn ông còn có ham muốn tình dục”. Nguyên nhân là do quá trình suy giảm nội tiết tố của nam giới diễn ra từ từ, chậm chạp và kéo dài, cho nên tỷ lệ testosterone trong máu giảm dần và giảm rất ít.

“Người nam giới cao tuổi, ở trong thời kỳ mãn dục, vẫn có ham muốn tình dục, vẫn có thể giao hợp được và vẫn có khả năng có con”, TS. Hồng nói.

Cũng theo TS. Hồng quan hệ tình dục ở tuổi cao không phải là điều đáng xấu hổ. Nhưng Việt Nam là một nước ở Châu Á, với văn hóa phương đông, nên có những nét riêng biệt. Bởi vậy, cách sống cũng như quan hệ tình dục nên phù hợp với thuần phong, mỹ tục để người cao tuổi có 1 cuộc sống vui, khỏe và có ích.

“Việc giải tỏa nhu cầu sinh lý không trái pháp luật là một quyền chính đáng. Nhưng như đã nói ở trên, đây là 1 lĩnh vực tình cảm rất riêng tư. Hơn nữa, ngoài giao hợp, việc giải tỏa nhu cầu sinh lý có thể được thực hiện bằng nhiều cách.

Quyền lợi là chính đáng, song việc giải tỏa nên phù hợp với phong tục tập quán và đạo đức của xã hội chúng ta. Có như vậy, cuộc sống của người cao tuổi mới thực sự hạnh phúc”, TS. Hồng cho hay.

Người già nhịn quan hệ tình dục gây ra hậu quả xấu gì?

Theo chuyên gia phân tích, việc kìm hãm nhu cầu sinh lý, đôi khi, có thể làm cho người nam giới cao tuổi khó chịu, nhưng việc kìm hãm này thực sự không ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của họ.

Bởi vì, khi chưa được giải tỏa, năng lực sinh lý có thể tuân theo quy luật “đầy bát thì dát xuống mâm”. Hơn nữa, người nam giới cao tuổi biết cách tự giải tỏa nhu cầu sinh lý một cách phù hợp với bản thân mình.

Trong quá trình khám bệnh TS.Hồng tiếp nhận khoảng 3-5% số bệnh nhân là người cao tuổi tới xin tư vấn. Hầu hết họ đều nói vợ còn trẻ mà họ đã bị rối loạn chức năng tình dục, như bị giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương hoặc bị rối loạn xuất tinh.

Rất nhiều người cao tuổi e ngại tới phòng khám vì nghĩ tuổi đã già, nếu con cháu của họ hoặc người quen hoặc hàng xóm của họ biết được họ đến khám vì vấn đề tình dục thì họ sẽ bị chê cười. Tuy nhiên, để có cuộc sống viên mãn tuổi già, bạn cần phải thay đổi tư duy về tình dục. Muốn vậy, cả vợ và chồng nên chia sẻ cho nhau những suy nghĩ và mong muốn của bản thân.