Người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh gì?

Người thừa cân, béo phì thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe như bệnh xương khớp, tim mạch, tiểu đường, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư… Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết!

Người có thường có thói quen ăn uống thiếu khoa học, cùng chế độ sinh hoạt không lành mạnh là những đối tượng có nguy cơ thừa cân, béo phì hàng đầu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn gây ra những khó khăn trong sinh hoạt, cùng tâm lý tự ti khi giao tiếp với mọi người. 

1. Thế nào được gọi là thừa cân, béo phì?

Thừa cân, béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức và bất thường tại một bộ phận trên cơ thể hay toàn thân. Nói cách khác thừa cân béo phì là khi trọng lượng của cơ thể cao hơn mức trọng lượng chuẩn của một người bình thường. Thông thường, trong cơ thể mỗi người sẽ có một lượng mỡ nhất định để lưu trữ năng lượng, giữ nhiệt và duy trì các chức năng khác. Tuy nhiên, khi lượng mỡ tích tụ trong cơ thể quá mức sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì. 

Để xác định bệnh thừa cân, béo phì sẽ dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI). Theo đó, chỉ số BMI sẽ được tính dựa trên chiều cao và trọng lượng cơ thể theo công thức: Trọng lượng cơ thể của 1 người (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét). Chỉ số BMI cũng có mối liên hệ chặt chẽ với tổng số lượng mỡ ở cơ thể người trưởng thành. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, một người trường thành chỉ số BMI trong khoảng 25 – 29,9 sẽ được tính là thừa cân và chỉ số BMI dưới 30 được xem là béo phì, lưu ý là không tính phụ nữ có thai. Bạn có thể nhận biết chứng thừa cân, béo phì qua trọng lượng cơ thể và khối lượng mỡ tích tụ tại một số bộ phận trên cơ thể như: Bụng, đùi, eo, ngực.

Người thừa cân béo phì thường đi kèm với các bệnh lý
Người thừa cân béo phì thường đi kèm với các bệnh lý

2. Nguyên nhân gây thừa cân, béo phì 

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì mà bạn nên biết để phòng tránh bao gồm: 

– Người thường xuyên dùng thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng, ăn nhiều đồ béo, thức ăn giàu năng lượng, ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều rượu bia hay nước ngọt…

– Người ít vận động và lười tập luyện thể dục thể thao hay đối tượng làm việc văn phòng.

– Những người thường xuyên hoạt động thể lực cần nhiều năng lượng cho cơ thể. Đối tượng này khi thay đổi môi trường sống, hoạt động giảm đi nhưng không thay đổi khẩu phần ăn sẽ dễ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. 

– Người sống tĩnh tại, tuổi trung niên, phụ nữ sau sinh cũng là những đối tượng có nguy cơ thừa cân. 

– Yếu tố di truyền, tình trạng thiếu ngủ, người mắc bệnh sụn tuyến giáp cũng là nguyên nhân dẫn đến thừa cân, béo phì. 

– Sự mất cân bằng giữa nguồn năng lượng nạp vào và tiêu hao năng lượng. Chế độ dinh dưỡng vượt quá nhu cầu năng lượng của cơ thể dẫn đến dư thừa và được chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể. 

Các thực phẩm không lành mạnh chính là thủ phạm hàng đầu gây béo phì
Các thực phẩm không lành mạnh chính là thủ phạm hàng đầu gây béo phì

3. Thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh gì?

Bệnh thừa cân, béo phì không chỉ khiến người bệnh tự ti về ngoại hình mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. 

3.1. Bệnh xương khớp

Người có cân nặng quá khổ sẽ khiến trọng lượng cơ thể gây áp lực lên xương khớp, dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp, đau nhức. Đồng thời, khớp gối và cột sống cũng chịu nhiều tổn thương. Đặc biệt, còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh Gout. 

3.2. Bệnh lý tim mạch

Người thừa cân, béo phì thường xuất hiện tình trạng rối loạn Lipid máu hay còn gọi là bệnh mỡ máu cao. Khi Cholesterol tăng cao có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, đột quỵ, thậm chí là nhồi máu cơ tim, dễ mắc các bệnh về tim mạch đe dọa đến tính mạng người bệnh. Theo thống kê hiện nay tỉ lệ người tử vong hàng đầu là do mắc các bệnh tim mạch, trong đó chủ yếu là biến chứng của bệnh béo phì. 

Người bị béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn người bình thường
Người bị béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn người bình thường

3.3. Bệnh tiểu đường

Bên cạnh việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, người có cân nặng quá mức cũng dễ mắc bệnh tiểu đường type 2. Nguyên nhân là do thói quen ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều chất béo, uống nước ngọt…

3.4. Mắc bệnh ung thư

Bệnh thừa cân, béo phì chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mắc bệnh ung thư. Bởi người thừa cân béo đi kèm với chứng Cholesterol trong máu cao và Insulin trong máu cao, kéo theo nồng độ Cholesterol trong tế bào miễn dịch tăng cao, ảnh hưởng đến khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Từ đó. làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: Ung thư thực quản, ung thư trực tràng, ung thư gan mật…

Chưa dừng ở đó, tình trạng thừa cân cũng là “thủ phạm” hàng đầu dẫn đến mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, các bệnh về hô hấp và suy giảm trí nhớ. 

Người thừa cân, béo phì thường đối mặt với nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm người bệnh nên áp dụng các biện pháp kiểm soát tốt cân nặng thông qua chế độ ăn uống, luyện tập hàng ngày và tuân theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế những rủi ro về sức khỏe ảnh hưởng đến tính mạng.