Những công dụng thần kỳ của mật ong bạn có biết?

Mật ong là một nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ làm đẹp hiệu quả. Vậy mật ong có những công dụng gì? Hãy cùng Organika Việt Nam đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây. 

1. Mật ong có giá trị dinh dưỡng như thế nào?

Mật ong là một chất lỏng, có độ đậm đặc cao, được tạo bởi những con ong qua quá trình hút mật từ những loài hoa. Trong mật ong hầu như không chứa chất béo, chất xơ và chất đạm. Thay vào đó mật ong có chứa thành phần là đường tự nhiên, hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa, đây đều là những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Ngoài ra, mật ong còn cung cấp lượng lớn calories, sinh tố B, C, các chất amino acid và đạm. Chính những giá trị dinh dưỡng có trong mật ong, mà nguyên liệu này thường được sử dụng phổ biến trong đời sống để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da. 

Giá trị dinh dưỡng có trong mật ong bao gồm: Năng lượng 304 kcal, nước 17.1g, carbohydrate 82.4g, Vitamin B2 0.038 mg, Vitamin B3 0.121 mg, Vitamin B6 0.024 mg, Canxi 6mg, phốt pho 4 mg, Kali 52 mg, kẽm 0.22 mg và một ít đạm.

Mật ong là một nguyên liệu quý có sẵn thiên nhiên chứa nhiều giá trị dinh dưỡng
Mật ong là một nguyên liệu quý có sẵn thiên nhiên chứa nhiều giá trị dinh dưỡng

2. Công dụng của mật ong đối với sức khỏe

Mật ong được mệnh danh là “thần dược” trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe nhờ vào những đặc tính vượt trội. Về sức khỏe mật ong giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Hãy cùng điểm qua một số công dụng tuyệt vời mà mật ong mang lại như sau.

2.1. Cải thiện cholesterol

Cholesterol có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nó tham gia vào hoạt động của màng tế bào sợi thần kinh và tham gia sản xuất một số hormone của cơ thể. Khi cholesterol tăng quá cao (tăng mỡ máu) sẽ dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch, làm hẹp mạch máu dẫn đến đau tim và đột quỵ. 

Một số nghiên cứu cho rằng mật ong có thể cải thiện hàm lượng cholesterol, thông qua việc làm giảm hàm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu, đồng thời làm tăng cholesterol tốt trong cơ thể. 

2.2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia mật ong rất tốt đối với sức khỏe tim mạch, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch. Các dưỡng chất có trong mật ong có thể cải thiện hàm lượng cholesterol, làm giảm hàm lượng cholesterol LDL xấu và tăng cường cholesterol HDL tốt cho cơ thể. 

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa và hợp chất phenol chứa trong mật ong sẽ làm giảm thiểu các yếu tố gây ra bệnh tim. Nhờ sự tác động tích cực của các chất này sẽ làm các động mạch ở tim giãn ra, cải thiện lưu lượng máu truyền đến tim. Qua đó, ngăn chặn tình trạng hình thành máu đông, hạn chế nguy cơ đột quỵ và đau tim. 

Các dưỡng chất có trong mật ong có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Các dưỡng chất có trong mật ong có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

2.3. Ổn định huyết áp

Đối với người người bị cao huyết áp việc uống mật ong thường xuyên có tác dụng điều hòa huyết áp về mức ổn định. Nhờ vào hoạt chất phenolic có trong mật ong hoạt động như chất chống oxy hóa tự nhiên. Ngoài ra, mật ong cũng góp phần cung cấp dưỡng chất, các vitamin thiết yếu cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng. Từ đó, hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra của bệnh cao huyết áp. 

2.4. Giảm chất béo trung tính

Chất béo trung tính có nhiều trong mỡ động vật và thực vật được chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Khi chất béo trung tính vượt quá mức cho phép sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa chất này trong máu, có thể gây ra bệnh tim và bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu thay thế đường bằng mật ong và sử dụng với liều lượng phù hợp, thì có thể làm giảm chất béo trung tính trong cơ thể, ngăn ngừa các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

2.5. Điều trị vết bỏng và vết thương

Nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, mật ong có tác dụng hỗ trợ điều trị bỏng và làm lành vết thương hiệu quả. Đồng thời, còn giúp giảm đau, giảm thiểu mùi và thu nhỏ kích thước vết thương. Mật ong cũng được xem là “vũ khí” tiêu diệt các vi khuẩn chống lại kháng sinh và khắc phục các vết loét ở chân trong thời gian dài. 

Tuy nhiên, để tránh những rủi ro không mong muốn bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng mật ong để điều trị vết thương. Vì trong một số trường hợp thực phẩm này có thể làm cản trở quá trình phục hồi của vết thương. 

Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm sẽ hỗ trợ điều trị bỏng và vết thương hiệu quả
Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm sẽ hỗ trợ điều trị bỏng và vết thương hiệu quả

2.6. Điều trị ho khan, ho đàm

Nhiều người cho rằng thành phần chính của mật ong là đường nên thường tránh xa thực phẩm này khi bị ho. Trên thực tế, mật ong chính là một phương pháp dân gian trị ho tự nhiên thường được nhiều người áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả. Dù vậy, bạn chỉ nên áp dụng cách này để trị ho này cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên, trường hợp trẻ dưới 1 tuổi thì nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi sử dụng. 

2.7. Làm dịu triệu chứng bệnh vảy nến 

Vảy nến là một căn bệnh về da phổ biến hiện nay, thường gây ra các triệu chứng như mẩn đỏ, nổi mụn nước, ngứa và làm tổn thương trên bề mặt da. Để khắc phục những biểu hiện trên, mật ong thường được sử dụng để làm dịu da, giảm viêm và bảo vệ vùng da bị tổn thương khỏi nhiễm trùng. Việc sử dụng hỗn hợp mật ong gồm có dầu oliu, sáp ong và mật ong sẽ là một phương pháp cải thiện các triệu chứng của bệnh vảy nến hiệu quả mà bạn có thể cân nhắc. 

2.8. Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ tác động tiêu cực đến đời sống của người bệnh, thường gây ra cảm giác đau ngứa, khó khăn khi ngồi, thậm chí còn chảy máu khu vực hậu môn. Bên cạnh các loại đặc trị, người bệnh cũng có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà để cải thiện tình trạng. Điển hình là hỗn hợp mật ong, sáp ong và dầu oliu sẽ là một trong những giải pháp an toàn, hiệu quả làm dịu đi các triệu chứng của bệnh tại nhà. 

Mật ong kết hợp với sáp ong và dầu oliu có khả năng làm dịu đi các triệu chứng của bệnh trĩ
Mật ong kết hợp với sáp ong và dầu oliu có khả năng làm dịu đi các triệu chứng của bệnh trĩ

3. Công dụng của mật ong đối với làm đẹp

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe, mật ong còn mang lại nhiều hiệu quả làm đẹp không tưởng được nhiều chị em “săn đón”. 

3. 1. Làm mờ vết thâm

Trong mật ong có chứa chất chống oxy hóa, enzyme và một số dưỡng chất khác, có công dụng giúp làm sạch và dưỡng ẩm cho da. Bên cạnh đó, mật ong còn phát huy hiệu quả làm mờ vết thâm nhờ kết hợp với baking soda tạo thành hỗn hợp tẩy tế bào chết, làm mờ vết thâm và thúc đẩy các tế bào mới xuất hiện, giúp làn da trở nên trắng sáng hơn. 

3.2. Trị mụn trứng cá

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, mật ong sẽ hỗ trợ ngăn chặn quá trình hình thành của mụn trứng cá do vi khuẩn gây ra. Đồng thời, còn làm giảm tình trạng sưng đỏ và kích ứng của vùng da bị mụn, hỗ trợ phục hồi da sau mụn. 

Cách sử dụng mật ong trị mụn trứng cá rất đơn giản, bạn có thể thoa mật ong nguyên chất trực tiếp lên khu vực bị mụn hoặc làm mặt nạ mật ong đắp lên mặt, nằm thư giãn từ 10 – 15 phút, rồi rửa sạch lại với nước ấm.

3.3. Dưỡng ẩm và làm trắng da

Chất chống oxy hóa và vitamin C trong mật ong sẽ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da, có khả năng hút ẩm từ không khí và thẩm thấu vào da. Qua đó, cung cấp độ ẩm cho da, hỗ trợ làm đều màu da, giúp làm trắng da. 

3.4. Làm sạch lỗ chân lông 

Thành phần enzyme chứa trong mật ong có tác dụng làm sạch lỗ chân lông. Qua đó, khắc phục được tình trạng mụn ẩn, viêm lỗ chân lông và hỗ trợ nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. 

Mật ong được mệnh danh là "thần dược" của sắc đẹp của nhiều chị em
Mật ong được mệnh danh là “thần dược” của sắc đẹp của nhiều chị em

3.5. Tẩy tế bào chết cho da

Trong mật ong có chứa thành phần axit malic và axit alpha hydroxy, chất chống oxy hóa, enzyme và một số dưỡng chất khác, đều có tác dụng tẩy tế bào cho da. 

Để mang lại hiệu quả vượt trội bạn có thể kết hợp với baking soda giúp loại bỏ tế bào chết cho da nhanh chóng, mang lại một làn da mềm mịn đầy sức sống. 

3.6. Chăm sóc sức khỏe cho tóc

Mật ong còn góp phần chăm sóc mái tóc chắc khỏe nhờ vào thành phần enzyme và một số chất khác. Có tác dụng bổ sung các dưỡng chất thiết yếu nuôi dưỡng mái tóc trở nên dày và bóng mượt hơn. 

Nếu muốn gia tăng tính hiệu quả bạn có thể kết hợp sử dụng với dầu dừa. Bộ đôi hoàn hảo này sẽ phát huy công dụng cải thiện lớp biểu bì trên da đầu, củng cố nang tóc, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt sau một thời gian sử dụng. 

4. Cách sử dụng mật ong đạt hiệu quả cao

Mật ong có thể sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào tùy theo mục đích sử dụng. Dưới đây là những cách sử dụng mật ong hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như:

4.1. Uống mật ong vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để bạn uống cốc nước ấm pha cùng mật ong nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, nâng cao sức khỏe tổng thể và cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động cả ngày dài. 

Việc uống mật ong vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, chống lại sự nhiễm trùng, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. 

Buổi sáng được cho là thời điểm lý tưởng để uống mật ong
Buổi sáng được cho là thời điểm lý tưởng để uống mật ong

4.2. Uống mật ong khi cơ thể không khỏe

Các dưỡng chất có trong mật ong sẽ làm giảm đau họng và làm dịu cơn ho tại nhà nhờ vào đặc tính kháng khuẩn. Việc uống mật ong khi cơ thể không khỏe sẽ làm tăng hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa và cải thiện khả năng trao đổi chất. 

4.3. Uống mật ong vào buổi tối 

Bổ sung các loại nước uống có chứa mật ong hay một tách nước ấm pha cùng mật ong, sẽ giúp cơ thể tái lại nguồn năng lượng sau một ngày học tập hoặc làm việc mệt mỏi. Đồng thời, uống mật ong vào buổi tối cũng giúp bổ sung năng lượng thiếu hụt, cung cấp thêm dưỡng chất và duy trì hoạt động cơ thể. 

4.4. Uống mật ong trước khi đi ngủ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, để có được giấc ngủ ngon chúng ta nên uống một ly sữa ấm pha cùng ít một ong trước khi đi ngủ. Đây là thời điểm thích hợp để cơ thể có đủ thời gian để hấp thụ các chất dinh dưỡng từ mật ong và sữa tối đa. Ngoài ra, việc uống mật ong trước khi đi ngủ còn có tác dụng cải thiện chức năng gan, hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa trào ngược axit, giảm huyết áp và ngăn chặn nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. 

Uống mật ong trước khi đủ ngủ sẽ mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon hơn
Uống mật ong trước khi đủ ngủ sẽ mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon hơn

4.5. Uống mật ong sau khi tập luyện, vận động

Sau khi vận động cơ thể bạn sẽ trở nên mệt mỏi vì tiêu hao quá nhiều năng lượng. Vì vậy, việc dùng mật ong sau khi tập luyện là rất cần thiết nhằm bổ sung lượng đường tự nhiên và carbohydrate. Bạn cũng có thể dùng đồ uống chứa mật ong hoặc salad thêm mật ong để nạp vào cơ thể nhằm bổ sung glucose trong máu, phục hồi sức khỏe và cải thiện hiệu suất tập luyện. 

Mật ong sử dụng vào bất cứ thời điểm nào cũng có những tác dụng nhất định. Tuy nhiên, buổi sáng được cho thời điểm vàng để uống mật ong nhằm cung cấp nguồn năng lượng duy trì hoạt động cả ngày dài cho cơ thể. Hơn thế, còn hỗ trợ giảm cân, chống nhiễm trùng và thanh lọc cơ thể. 

5. Cách sử dụng mật ong cho người già 

Mật ong có rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao khi sử dụng cũng cần lưu ý về cách sử dụng như sau: 

  • Pha mật ong với nước cốt chanh: Người cao tuổi có thể uống từ 3 – 4 cốc mật ong pha cùng nước cốt chanh mỗi ngày để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Trà gừng mật ong: Đối với người muốn cải thiện các triệu chứng cao huyết áp thì nên pha mật ong cùng gừng tươi, uống ngày 2 lần, mỗi lần một cốc. 
  • Mật ong pha cùng nước ấm: Người cao tuổi nên uống 10ml mật ong cùng với 1 ly nước ấm vào buổi tối hoặc sáng trước khi đi ngủ, sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng viêm loét. 

Mật ong mang lại nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và làm đẹp. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ sử dụng mật ong đúng cách để nâng cao sức khỏe và giúp bản thân trở nên xinh đẹp hơn.