Những công dụng tuyệt vời của trà bí đao không phải ai cũng biết

Khi nhắc đến những thức uống được yêu thích hiện nay, chúng ta không thể qua qua trà bí đao. Món nước này không chỉ có công dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, mà nó còn mang đến những lợi ích vượt trội cho cơ thể. Để biết chi tiết hơn về công dụng của trà bí đao, cũng như công thức pha trà ngon đúng chuẩn, bạn đừng vội bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Bật mí công dụng từ trà bí đao

Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu đôi nét về bí đao. Đây là cây thuộc họ bầu bí, dạng dây leo. Nó còn được biết đến với những tên gọi khác như bí phấn, bí trắng, bí xanh. Trong Đông y, bí đao có vị ngọt nổi bật, tính hàn, không chứa độc tố gây hại. Những món ăn được chế biến từ bí đao thường có bổ dưỡng, trong đó đặc trưng hơn cả là: canh bí đao hầm thịt, bí đao xào,… 

Bên cạnh những cách chế biến thành món ăn, bí đao còn được tận dụng để pha trà. Với thành phần chủ yếu là nước, không chứa chất béo, lipid, đồng thời bao gồm nhiều dưỡng chất như: vitamin C, B, canxi, sắt, photpho,… Thức uống này đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe:

Trà bí đao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu dùng đúng cách
Trà bí đao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu dùng đúng cách

Tăng cường sức khỏe: Các nghiên cứu cho thấy, dưỡng chất trong trà bí đao có khả năng hỗ trợ trị liệu một số căn bệnh chẳng hạn như tăng huyết áp, viêm thận, động mạch vành,…

Thanh nhiệt, giải độc: Bí đao chứa nhiều nước, có tính mát, lợi tiểu, khi dùng giúp thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ mỡ thừa, tan đờm,…

Nuôi dưỡng làn da: Có thể bạn chưa biết, bên trong hạt bí đao có chứa linoleic và oleic acid. Bộ đôi này có công dụng dưỡng ẩm cho làn da. Bên cạnh đó, thường xuyên uống trà bí đao còn hỗ trợ ngăn mụn hiệu quả. 

Nâng cao hoạt động tiêu hóa: Những ai bị viêm loét dạ dày tá tràng, có thể thử qua trà bí đao. Thành phần có trong loại trà này, sẽ hạn chế sự tiết dịch vị tại đường ruột, góp phần thúc đẩy quá trình làm lành vết thương cho người bệnh. 

Một số công dụng khác: Ngoài những lợi ích bên trên, trà bí đao còn nổi bật với những tác dụng như: Kiểm soát cân nặng, cung cấp năng lượng cho cơ thể, cải thiện thị lực, tốt cho tim mạch, nâng cao hệ miễn dịch,… 

2. Hướng dẫn cách nấu trà bí đao tại nhà

Với những công dụng vượt trội mang đến cho sức khỏe, trà bí đao thuộc top thức uống được nhiều gia đình ưa chuộng. Công thức pha trà bí đao cũng cực kỳ đơn giản, bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà, cùng tìm hiểu nhé:

Nguyên liệu nấu trà bí đao dễ tìm, chi phí thấp
Nguyên liệu nấu trà bí đao dễ tìm, chi phí thấp

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 1kg bí đao (chọn quả tươi, không quá già cũng không quá non). 

– Để thêm hương vị cho trà, bạn có thể chuẩn bị lá dứa và thục địa (khoảng 10g). Cùng 150g đường phèn, muối (khoảng ⅓ muỗng cà phê) và nước. 

– Bí đao gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch với nước, để ráo. Thái bí đao thành từng lát nhỏ vừa phải, chú ý bỏ phần ruột và hạt. Lá dứa rửa sạch, sau đó buộc thành bó. 

– Cho tất cả nguyên liệu vào nồi lớn, đổ ngập nước, nấu trên lửa nhỏ. Nấu trong khoảng 30 đến 40 phút, kiểm tra thấy bí đao và thục địa mềm là có thể tắt bếp. 

– Lọc lấy phần nước để sử dụng, bạn có thể chia nhỏ ra chai và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. 

Đây là một trong những cách nấu trà bí đao truyền thống, tùy theo khẩu vị và sở thích bạn có thể cân chính liều lượng hoặc kết hợp thêm một số nguyên liệu khác, chẳng hạn như: mía lau, táo tàu, la hán,… 

3. Ai không nên dùng trà bí đao?

Tuy đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng có thể uống trà bí đao. Nếu dùng không đúng cách, sai đối tượng, loại trà này có thể gây nên những tác dụng phụ không đáng có. Theo đó những đối tượng sau đây được khuyến cáo không nên dùng trà bí đao: 

Bệnh nhân tiểu đường, người có lượng đường huyết không ổn định. Trong trà bí đao có lượng đường cao khi uống thường xuyên rất dễ khiến nồng độ đường huyết trong cơ thể mất cân bằng. 

Đối tượng mắc bệnh về thận, tiêu hóa: Chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho nhóm người này, không nên dùng trà bí đao. Tốt nhất hãy thay thế bằng các loại nước ép hoặc nước lọc. 

Một số đối tượng dùng trà bí đao có thể gây hại cho cơ thể
Một số đối tượng dùng trà bí đao có thể gây hại cho cơ thể

Đối tượng có cơ địa lạnh: Trà bí đao nổi bật với tính hàng mát, do đó những người cơ địa lạnh dùng không tốt. Nếu muốn sử dụng, giai đoạn đầu nên uống với liều lượng thấp rồi tăng dần theo độ thích nghi của cơ thể. 

Đối tượng đang giảm cân: Được biết, dùng trà bí đao trong quá trình giảm cân có thể khiến cơ thể tích trữ năng lượng, trở ngại cho việc kiểm soát số ký. 

Bài viết trên cung cấp đến bạn đọc những nội dung xoay quanh các công dụng từ trà bí đao. Nếu bạn không thuộc nhóm đối tượng khuyến cáo, thì có thể bổ sung ngay thức uống này vào thực đơn. Không chỉ giúp thanh nhiệt, mà trà bí đao còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe tối ưu. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về trà bí đao, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được giải đáp, không tự ý dùng chung với những loại thuốc khác, tránh ảnh hưởng đến cơ thể. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!