Những lợi ích của đậu phộng đối với sức khỏe bạn đã biết?

Đậu phộng là một thực phẩm thuộc họ đậu chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng. Không chỉ là một món ăn ngon, đậu phộng còn có vai trò cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy lợi ích của đậu phộng đối với sức khỏe là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết!

Đậu phộng (lạc) là thực phẩm đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Đây là nguồn cung cấp protein, chất béo và nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên rất tốt cho sức khỏe. 

1. Giá trị dinh dưỡng của đậu phộng

Cây đậu phộng (cây lạc) có nguồn gốc từ miền Nam nước Mỹ. Đây là một loại đậu không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Loại đậu này là nguồn cung cấp protein, chất béo và nhiều dưỡng chất thiết yếu của cơ thể, rất hữu ích đối với những người đang giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đậu phộng chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe
Đậu phộng chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) trong 100g đậu phộng thô sẽ chứa 567 calo, 25.8g chất đạm, 16.13g Carbohydrate, 8.5g chất xơ và nhiều khoáng chất khác như 92mg canxi, 4.85mg sắt, 45mg natri…

2. Top 8 lợi ích của đậu phộng với sức khỏe

Ngoài công dụng là một loại nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn hay món “ăn vặt” yêu thích của nhiều người. Đậu phộng khi sử dụng đúng đối tượng và đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe. 

2.1. Bảo vệ tim mạch

Trong đậu phộng có chứa chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe tim mạch. Đồng thời, còn chứa hoạt chất chống oxy hóa mạnh như Axit Oleic. Đó chính là lý do mà ăn đậu phộng thường xuyên sẽ có tác dụng giảm các vấn đề về tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành và góp phần giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. 

2.2. Tăng cường trí nhớ

Lợi ích của đậu phộng ngoài khả năng bảo vệ tim mạch, bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống thường xuyên còn giúp tăng cường trí nhớ nhờ vào thành phần Vitamin B3 và Niacin. Hai dưỡng chất này rất có lợi cho sức khỏe tổng thể và não bộ, sử dụng thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng não bộ và tăng khả năng ghi nhớ. 

Đậu phộng chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho trí não, tăng cường trí nhớ
Đậu phộng chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho trí não, tăng cường trí nhớ

2.3. Giảm nguy cơ dị tật thai nhi

Đối với phụ nữ mang thai thì Axit folic là một dưỡng chất không thể thiếu và đậu phộng chính là nguồn cung cấp Axit folic dồi dào cho các mẹ bầu. Một số nghiên cứu đã kết luận rằng phụ nữ trước khi mang thai hoặc đang trong giai đoạn mang thai cần được bổ sung 400 Micrograms Axit folic mỗi ngày nhằm làm giảm nguy cơ sinh non và dị tật thai nhi ở trẻ. Chính vì vậy, phụ nữ đang mang thai nên tích cực bổ sung dưỡng chất này thông qua các thực phẩm, trong đó có đậu phộng. 

2.4. Chống sa sút trí tuệ ở người già

Một công dụng nổi bật của đậu phộng mà ít người biết đến là có thể phòng chống chứng sa sút trí tuệ ở người già. Nguyên nhân là do loại đậu này có chứa nhiều Niacin – một dưỡng chất rất cần thiết cho não bộ, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer lên đến 70%. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, ăn ¼ chén đậu phộng mỗi ngày sẽ cung cấp được lượng Niacin cần thiết cho cơ thể. 

2.5. Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Chưa dừng ở đó, lợi ích của đậu phộng đối với sức khỏe sẽ khiến bạn kinh ngạc vì có thể làm giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi hay suy nhược cơ thể nhờ vào các dưỡng chất như: Vitamin B, kẽm và Vitamin E… Với những người phải chịu nhiều áp lực trong công việc mỗi ngày, nếu thường xuyên ăn đậu phụ sẽ là một mẹo nhỏ giúp loại bỏ căng thẳng một cách đáng kể. 

Ăn đậu phộng thường xuyên sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi
Ăn đậu phộng thường xuyên sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

2.6. Giúp chống lại bệnh trầm cảm 

Thành phần trong đậu phộng còn có Axit Amino Tryptophan – một dưỡng chất rất quan trọng trong quá trình sản xuất Serotonin. Theo đó, Serotonin có vai trò rất quan trọng đối với não bộ, có tác dụng cải thiện tâm trạng, làm giảm tình trạng stress, lo âu hay trầm cảm. 

2.7. Tốt cho răng và xương khớp

Không chỉ chứa nhiều Photpho, magie, đậu phộng còn là nguồn cung cấp Canxi dồi dào. Như chúng ta đã biết, Canxi đóng vai trò quyết định đến sức khỏe xương và răng. Để duy trì xương khớp và răng luôn khỏe mạnh thì bạn cần bổ sung đủ lượng Canxi cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống, trong đó có đậu phộng nhằm góp phần làm bền chắc răng, xương khớp.

2.8. Làm chậm quá trình lão hóa

Ngoài những lợi ích cho sức khỏe, đậu phộng còn giúp làm đẹp da cho các chị em phụ nữ nhờ vào hàm lượng Vitamin E ở bên trong. Nếu chị em kiên trì ăn đậu phộng luộc mỗi ngày sẽ góp phần làm giảm nếp nhăn trên da. Cùng với đó một số nghiên cứu còn kết luận rằng đậu phộng luộc còn có khả năng bảo vệ da khỏi các gốc tự do nếu ăn thường xuyên.  

                                

Ăn đậu phộng thường xuyên giúp cung cấp dưỡng chất, làm đẹp da
Ăn đậu phộng thường xuyên giúp cung cấp dưỡng chất, làm đẹp da

                                             

3. Những người không nên ăn đậu phộng

Tác dụng của đậu phộng luộc đối với sức khỏe là điều mà chúng ta không thể phủ nhận. Tuy nhiên, loại đậu này cũng hạn chế một số đối tượng dưới đây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là những người không nên đậu phộng mà bạn nên lưu ý: 

– Người đã cắt túi mật: Do dịch mật tiết ra nên không làm tốt nhiệm vụ hấp thu các chất dinh dưỡng và chất béo từ đậu phộng nên sẽ tác động xấu đến hệ tiêu hóa. 

– Người có cơ địa dị ứng: Với những ai có tiền sử bị dị ứng đậu phộng thì không nên ăn thực phẩm này để tránh tình trạng dị ứng nghiêm trọng. 

– Người bị Gout: Trong đậu phộng có chứa chất béo sẽ làm tăng khả năng rối loạn chuyển hóa Acid Uric trong máu cho người bệnh.

– Loét dạ dày mãn tính: Đậu phộng là thực phẩm có chứa nhiều chất béo. Vì vậy, không thích hợp với người bị mắc bệnh viêm loét dạ dày mãn tính để không ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa. 

– Người bốc hỏa, nóng trong người: Đậu phộng có vị ngọt tính nóng, người đang bị viêm khoang miệng, viêm lưỡi, mũi, chảy máu cam nếu ăn nhiều thực phẩm này sẽ khiến tình trạng bốc hỏa, nóng trong người nghiêm trọng hơn. 

– Bệnh tiểu đường: Trong đậu phộng chứa nhiều dầu và chất béo, nếu người bệnh tiểu đường ăn nhiều thực phẩm này sẽ làm tăng lượng đường trong máu. 

Bài viết trên là những thông tin hữu ích về lợi ích của đậu phộng đối với sức khỏe, cùng với đó là những đối tượng không nên ăn đậu phộng mà bạn cần ghi nhớ. Mặc dù, đậu phộng là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu sử sai cách và sai đối tượng đậu phộng sẽ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người.