Những sự thật về lợi ích khi uống trà bạc hà

Trà bạc hà là một trong những thức uống được đông đảo người dùng yêu thích. Không chỉ là một món nước giải khát, nó còn mang lại vô số lợi ích về sức khỏe. Đặc biệt, trà bạc hà không chứa caffein, bạn có thể sử dụng mọi thời điểm trong ngày đều tốt. Bài viết sau đây, Organika sẽ tiết lộ cùng bạn từ A đến Z công dụng của trà bạc hà, cũng như cách pha trà đúng chuẩn nhất, có thể khiến bạn bất ngờ. 

1. Tất tần tật lợi ích từ trà bạc hà

Bạc hà là loại thảo mộc có nguồn gốc từ Châu Âu và Châu Á. Nó đặc trưng với hương vị dễ chịu, mùi hương từ bạc hà giúp thư giãn, loại bỏ căng thẳng. Ngoài cách pha trà, bạc hà còn là hương liệu trong các loại kẹo, thực phẩm khác. Tuy nhiên, sử dụng lá bạc hà nguyên chất sẽ mang lại công dụng tối ưu nhất. Nhâm nhi tách trà bạc hà, chuyện trò cùng bạn bè cũng là một thú vui bạn có thể thử qua. Tuy được biết đến nhiều, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những lợi ích mà trà bạc hà mang lại, cùng Organika tìm hiểu nhé: 

Tốt cho hệ tiêu hóa: Các thành phần trong bạc hà có công dụng cải thiện những triệu chứng về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,… Đặc biệt, tinh chất menthol từ trà bạc hà hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Sử dụng thức uống này thường xuyên còn giảm tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy. 

Hỗ trợ giảm sốt: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, menthol từ trà bạc hà có công dụng hạ sốt. Khi cơ thể có dấu hiệu sốt, bạn nên dùng một tách trà bạc hà nóng, sẽ giúp cơ thể toát mồ hôi, từ đó hạ nhiệt hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn giúp lợi tiểu, loại bỏ độc tố – nguyên nhân cảm sốt. 

Trà bạc hà chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe
Trà bạc hà chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe

Cải thiện tình trạng hôi miệng: Dùng trà bạc hà có thể đẩy lùi những mùi đặc trưng của thức ăn có thể khiến bạn khó chịu như tỏi, hành,… Thêm vào đó, bạc hà cũng giúp loại trừ vi trùng, vi khuẩn từ đó hơi thở trở nên thơm tho hơn. Đây cũng là lý do hầu hết các sản phẩm kem đánh răng thường có chiết xuất bạc hà. 

Hạn chế nôn mửa: Theo các chuyên gia, trà bạc hà có khả năng chống co thắt, có thể ngăn ngừa hiện tượng buồn nôn, nôn ói. Loại trà này được nhiều người sử dụng trước mỗi chuyến bay, tàu xe,… để loại bỏ cảm giác say xe. 

Thư giãn tinh thần: Dùng trà bạc hà được xem là một liệu pháp giúp loại bỏ căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, cân bằng cảm xúc, tỉnh táo hơn. Đặc biệt, bạn có thể dùng trà bạc hà vào bất cứ thời điểm nào mà không lo về vấn đề mất ngủ. 

Nuôi dưỡng làn da và mái tóc: Uống trà bạc hà có công dụng hỗ trợ điều trị gàu, giảm ngứa da đầu. Để có kết quả tốt hơn, bạn có thể ủ tóc bằng trà bạc hà. Hơn nữa, thói quen sử dụng trà bạc hà còn ngăn mụn trứng cá. 

Một số công dụng khác: Bên cạnh 6 công dụng điển hình trên, trà bạc hà còn mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe chẳng hạn như: giảm đau nửa đầu, nâng cao giấc ngủ, giảm dị ứng theo mùa, giảm cân an toàn,….

2. Gợi ý cách pha trà bạc hà ngon “chuẩn vị”

Trà bạc hà với nhiều cách pha chế khác nhau, bạn có thể sử dụng lá bạc hà tươi, lá đã được phơi khô, hay túi lọc bạc hà đều được. Hôm nay, Organika sẽ bật mí cùng bạn công thức pha trà bạc hà ngon “chuẩn vị”, được nhiều người áp dụng: 

Trà bạc hà - “Thức uống vàng” được giới trẻ yêu thích
Trà bạc hà – “Thức uống vàng” được giới trẻ yêu thích

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà tươi, mật ong hoặc đường. 

– Đem lá bạc hà ngâm với nước muối pha loãng, rồi rửa sạch lại với nước, để ráo. 

– Cho tất cả lá bạc hà vào bình, rồi rót nước nóng khoảng 400 – 500ml vào (sau khi nấu nước thật sôi, bạn để khoảng 5 đến 7 phút cho nước nguội bớt rồi cho vào bình, như vậy trà sẽ thơm ngon hơn.).

– Đậy kín bình trà, tiếp tục ủ trong 5 đến 10 phút, giúp dưỡng chất trong bạc hà hòa tan với nước là có thể dùng được. Với loại trà này, bạn ủ càng lâu thì nước trà càng đậm đà. 

– Rót trà ra tách, thêm một ít đường hoặc mật ong vào và thưởng thức. Nên dùng trà bạc hà ngay khi pha, tuyệt đối không để qua đêm. 

3. Một số lưu ý khi dùng trà bạc hà

Những lợi ích mà trà bạc hà mang đến cho sức khỏe đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, để tránh gây nên tác dụng phụ không mong muốn, trước khi dùng loại trà này, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

– Những ai thường xuyên bị trào ngược axit không nên dùng trà bạc hà. Nếu sử dụng nhiều có thể khiến tình trạng nặng thêm.

– Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai được khuyến cáo không dùng trà bạc hà, đặc biệt hơn cả là ai đã có tiền sử sảy thai. Thêm vào đó, nữ giới cho con bú cũng hạn chế uống trà bạc hà, vì hương thơm của bạc hà truyền vào sữa mẹ có thể khiến trẻ khó chịu.

Không lạm dụng trà bạc hà, tham khảo liều dùng từ bác sĩ trước khi sử dụng
Không lạm dụng trà bạc hà, tham khảo liều dùng từ bác sĩ trước khi sử dụng

– Trà bạc hà có thể gây tương tác thuốc, do đó bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Nhất là những trường hợp đang uống thuốc điều trị chứng ợ chua, bệnh tiểu đường, huyết áp,… 

– Trong quá trình dùng trà bạc hà, nếu xuất hiện những dấu hiệu lạ: buồn nôn, mệt mỏi, đau nhức đầu, đau bụng,… thì ngừng ngay việc sử dụng. 

Bài viết trên nhằm chia sẻ đến bạn những lợi ích khi uống trà bạc hà. Hy vọng nội dung trong bài giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về thức uống này, từ đó có cách bổ sung vào thực đơn một cách phù hợp nhất. Bên cạnh việc chú tâm vào chế độ dinh dưỡng, thì để nâng cao sức khỏe an toàn và hiệu quả bạn cũng cần thiết lập lối sống lành mạnh. Cố gắng ăn uống điều độ, hạn chế thức khuya, chăm luyện tập thể dục cũng như chơi thể thao, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!