Nước đậu đen: Bí quyết duy trì sức khỏe và sắc đẹp

Sở dĩ nước đậu đen được mệnh danh là “thần dược” của sức khỏe và sắc đẹp vì không chỉ giàu Protein, chất xơ mà còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu để duy trì một sức khỏe tốt và mang lại một làn da khỏe đẹp. Thế nhưng, không phải ai cũng biết những lợi ích mà nước đậu đen mang lại. Thấu hiểu điều này, Organika đã tổng hợp những công dụng tuyệt vời của nước đậu đen qua bài viết. 

1. Thành phần dinh dưỡng của đậu đen

Như chúng ta đã biết, đậu đen vốn là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, một chén đậu đen hầm chứa khoảng 312 calo, với 8g protein, 0,5g chất béo, 0g cholesterol, 20g carbohydrate và 8g chất xơ. Theo đó, một khẩu phần ăn có chứa đậu đen sẽ đáp ứng nhu cầu hàng ngày là 10% chất sắt, 14% thiamin, 32% folate, 15% magiê, 12% phospho, 9% kali, 6% kẽm, 9% đồng và 19% nhu Mangan.

Ngoài ra, đậu đen cũng chứa đa dạng các chất dinh dưỡng thực vật như: Saponin, Anthocyanin, Kaempferol và Quercetin, đây đều là những dưỡng chất có tính chống oxy hóa. 

Nước đậu đen rang là một thực phẩm đã không còn xa lạ với nhiều người
Nước đậu đen rang là một thực phẩm đã không còn xa lạ với nhiều người

2. Khám phá 7 lợi ích của đậu đen với sức khỏe và sắc đẹp 

Sở dĩ, nước đậu đen được nằm trong danh sách yêu thích của nhiều người bởi mang lại những lợi ích sau: 

2.1. Giúp xương khỏe mạnh

Nếu canxi và phốt pho là hai khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên cấu trúc xương, thì sắt và kẽm sẽ có nhiệm vụ duy trì sức mạnh và độ đàn hồi cho xương khớp. Điều tuyệt vời là tất cả dưỡng chất nêu trên đều có trong đậu đen. Do đó, bạn nên uống nước đậu đen rang mỗi ngày để ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp và giúp cho xương chắc khỏe. 

2.2. Điều hòa huyết áp

Một công dụng nổi bật của đậu đen mà ít người biết đến là kiểm soát huyết áp ở mức độ bình thường. Nguyên nhân là do trong đậu đen có chứa kali, canxi và magie có tác dụng làm giảm hàm lượng natri một cách tự nhiên. Đây là một loại thức uống mà những người bị huyết áp nên duy trì thói quen uống mỗi ngày. 

2.3. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 thì chế độ dinh dưỡng cần phải đảm bảo nhiều chất xơ để duy trì lượng đường huyết ở mức an toàn. Đồng thời, chế độ ăn nhiều chất xơ cũng là giải pháp giúp những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cải thiện lượng đường trong máu, Lipid và Insulin. Thông thường, một cốc đậu đen rang sẽ cung cấp 15g chất xơ cho người bệnh. 

Người bệnh tiểu đường nên duy trì thói quen uống đậu đen mỗi ngày
Người bệnh tiểu đường nên duy trì thói quen uống đậu đen mỗi ngày

2.4. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bên cạnh công dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường, đậu đen còn rất hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch, góp phần giúp mạch máu thêm khỏe mạnh. Đồng thời, làm giảm lượng Cholesterol xấu và Triglyceride trong cơ thể. Từ đó, hạn chế những nguy cơ về bệnh tật và hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch cho những người đang có vấn đề về tim mạch. 

2.5. Phòng ngừa bệnh ung thư

Uống nước đậu đen mỗi ngày sẽ có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư, tuy nhiên đây là điều mà không phải ai cũng biết. Đậu đen là mổ trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa ung thư do chứa 8 loại khác nhau của Flavonoid, hợp chất thực vật có khả năng giảm thiệt hại của gốc tự do, làm ức chế tế nào gây ung thư. Chưa dừng ở đó, chất xơ trong đậu đen còn đóng góp vào quá trình ngăn chặn sự phát triển của ung thư ruột già. 

2.6. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Như đã nêu trên, đậu đen là một loại hạt rất giàu chất xơ. Theo đó, chất xơ sẽ giúp các thực phẩm khi tiêu thụ vào cơ thể di chuyển dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hóa. Từ đó, làm giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, táo bón…

2.7. Làm đẹp da 

Bên cạnh những lợi ích mang lại cho sức khỏe, nước đậu đen còn là “bí kíp” chăm sóc da từ sâu bên trong được nhiều chị em mách tai nhỏ bỏ túi. Lý do là trong đậu đen có chứa 10 loại Axit amin thiết yếu trong quá trình sản sinh Collagen. Do đó, khi phái đẹp duy trì thói quen uống nước đậu đen rang mỗi ngày sẽ sở hữu làn da mịn màng và làm chậm quá trình lão hóa như mong muốn. 

Uống nước đậu đen thường xuyên chị em sẽ sở hữu làn da đẹp như mong muốn
Uống nước đậu đen thường xuyên chị em sẽ sở hữu làn da đẹp như mong muốn

2.8. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Đối với những người đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân thì nước đậu đen là thức uống không thể thiếu. Bởi hàm lượng chất xơ trong đậu đen khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ tạo cảm giác no lâu sau khi ăn. Đồng thời, làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm lượng calo tổng thể nhưng vẫn duy trì được năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã cho thấy nếu tiêu thụ nhiều thực phẩm đậu đen sẽ hạn chế được nguy cơ béo phì, tiểu đường và các vấn đề về tim mạch. 

Bài viết trên đã tổng hợp những lợi ích đáng kể của nước đậu đen cho sức khỏe và trong lĩnh vực làm đẹp. Mong rằng, qua bài viết này người đọc sẽ có cái nhìn tổng quát về những công dụng tuyệt vời của đậu đen. Từ đó, tích cực bổ sung nước đậu đen vào chế độ ăn uống hàng ngày để thu về tối đa những lợi ích cho sức khỏe và làn da của chính mình và người thân.