Rối loạn nội tiết tố nữ dấu hiệu nhận biết của bệnh gì?

Rối loạn nội tiết tố là một bệnh lý rất phổ biến ở nữ giới, đặc biệt ở giai đoạn dậy thì, mang thai hoặc sau sinh. Đây là tình trạng mất cân bằng hormone trong cơ thể kéo dài, tác động tiêu cực đến chức năng sinh lý và quá trình trao đổi chất của nữ giới. Bệnh nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời, rối loạn nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. 

1. Rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ hay còn được gọi Estrogen, là một loại hormone sinh dục nữ được tiết ra từ buồng trứng. Nội tiết tố nữ có 3 dạng là Estrone (E1), Estrone (E2) và Estriol (E3) tồn tại tự nhiên trong cơ thể, mỗi loại đều có chức năng riêng biệt ứng với từng giai đoạn khác nhau. 

Rối loạn nội tiết tố là một vấn đề rất đáng lo ngại ở nữ giới 
Rối loạn nội tiết tố là một vấn đề rất đáng lo ngại ở nữ giới

Thông thường, nội tiết tố sẽ đóng vai trò cân bằng quá trình trao đổi chất và các chức năng sinh lý của cơ thể. Tuy nhiên, khi lượng hormone Estrogen giảm sút dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ, kéo theo chức năng của buồng trứng, tử cung suy giảm. Từ đó, dẫn đến tình trạng rối loạn rụng trứng, rối loạn kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi, làn da xuống cấp và giảm khả năng sinh sản. Không những vậy, một số trường hợp diễn biến nặng có thể gây vô sinh ở nữ giới. 

2. Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ

Khi đối mặt với tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ thường kéo theo các vấn đề liên quan đến sức khỏe và làn da. Một số biểu hiện phổ biến của rối loạn nội tiết tố nữ có thể kể đến: 

2.1. Nổi mụn bất thường

Theo các chuyên gia, cơ thể đột nhiên nổi mụn bất thường là do sự thay đổi của nội tiết tố, đặc biệt là trong giai đoạn tuổi dậy thì. Do đó, nổi mụn là một trong những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố rất phổ biến và dễ nhận biết ở đông đảo chị em phụ nữ. 

Tình trạng nổi mụn bất thường là một trong những biểu hiện của rối loạn nội tiết tố
Tình trạng nổi mụn bất thường là một trong những biểu hiện của rối loạn nội tiết tố

2.2. Đau đầu thường xuyên

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau đầu ở nữ giới, bên cạnh việc stress và mệt mỏi thì thiếu hụt lượng Estrogen cũng là khiến phái đẹp đau đầu thường xuyên. Nếu bạn phải đối mặt với tình trạng đau đầu dai dẳng thì cũng cần phải lưu tâm đến vấn đề nội tiết tố của bản thân.

2.3. Thường xuyên mất ngủ

Mất ngủ là một dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết tố nghiêm trọng ở nữ giới, cảnh báo nồng độ progesterone cơ thể quá thấp. Được biết, progesterone là loại hormone đóng vai trò duy trì chất lượng giấc ngủ ở nữ giới. Nếu bạn đang trong điều kiện bình thường mà vẫn bị mất ngủ thì nên nghỉ ngay đến vấn đề rối loạn nội tiết tố nữ. 

2.4. Cơ thể tiết nhiều mồ hôi, cảm thấy mệt mỏi

Nếu cơ thể đột nhiên tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường là dấu hiệu cho thấy quá trình bằng nội tiết tố trong cơ thể đang gặp vấn đề, làm ảnh hưởng đến hormone kiểm soát nhiệt độ của cơ thể. Đây cũng là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố thường gặp ở ở phụ nữ sau sinh hay mãn kinh. 

Theo đó, việc cơ thể thường xuyên mệt mỏi ngay cả khi không làm bất cứ việc gì cũng là một biểu hiện mất cân bằng nội tiết tố nữ mà bạn cần phải chú ý. 

Rối loạn nội tiết tố thường có biểu hiện tiết nhiều mồ hôi, cơ thể mệt mỏi
Rối loạn nội tiết tố thường có biểu hiện tiết nhiều mồ hôi, cơ thể mệt mỏi

2.5. Không kiểm soát được cân nặng

Khi phải đối mặt với tình trạng rối loạn nội tiết tố thì cơ thể nữ giới rất dễ tăng cân, cho dù đang áp dụng chế độ ăn kiêng. Nguyên nhân là do thiếu hụt hoặc dư thừa một số loại hormone làm cho cơ thể tích trữ mỡ và phá vỡ các khối cơ nên dẫn đến tăng cân mất kiểm soát. 

2.6. Gặp các vấn đề tiêu hóa 

Chức năng của dạ dày suy giảm khi cơ thể trong trạng thái căng thẳng quá lâu cũng chính là dấu hiệu cảnh báo nội tiết tố. Theo nhiều nghiên cứu và cho thấy khi nồng độ estrogen cao sẽ làm ảnh hưởng đến vi sinh vật trong ruột và phát sinh các vấn đề về hệ tiêu hóa. 

Rối loạn nội tiết tố nữ có thể dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa
Rối loạn nội tiết tố nữ có thể dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa

2.7. Mất khả năng tập trung

Nếu bạn thường xuyên quên trước quên sau hay thiếu tập trung khi làm bất cứ việc gì thì đó cũng là một triệu chứng của rối loạn nội tiết tố nữ, nguyên nhân là do lượng Estrogen suy giảm và Cortisol thấp. 

3. Khi bị rối loạn nội tiết tố nên làm gì?

3.1. Tránh căng thẳng kéo dài, ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là điều hòa nội tiết tố nữ. Vì vậy, khi cơ thể thiếu ngủ, nghỉ ngơi không hợp lý hay thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng mệt mỏi sẽ khiến cho các hormone estrogen, prolactin, catecholamine có những thay đổi bất thường. Do đó, mỗi người nên đảm bảo một giấc ngủ đủ 8 tiếng/ngày và duy trì thói quen đi ngủ trước 10 giờ. 

3.2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da, mà còn giúp cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, việc duy trì thói quen tập luyện còn có tác dụng tăng nồng độ estrogen, endorphins và hormone tăng trưởng. Đây là những hormone cơ thể sẽ tự điều tiết và sử dụng một cách hiệu quả. 

Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường nội tiết tố nữ
Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường nội tiết tố nữ

3.3. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý là rất cần thiết với người bị rối loạn nội tiết tố. Những thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch đảm bảo an toàn sẽ góp phần cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Đồng thời, người bị rối loạn nội tiết tố cũng cần hạn chế đồ ăn chế biến sẵn hay các thực phẩm không lành mạnh. 

3.4. Hạn chế dùng thuốc tránh thai

Việc lạm dụng vào thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới bao gồm: xuất huyết âm đạo bất thường, tăng cân không kiểm soát, tăng huyết áp, mất cân bằng nội tiết tố, chảy máu tử cung, tăng nguy cơ ung thư vú…

3.5. Cân bằng Omega 3 và Omega 6 cơ thể

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nếu lượng Omega 6/3 chênh lệch từ 10:1 – 20:1 thì sẽ xảy ra tình trạng rối loạn nội tiết tố. Tỷ lệ cân bằng giữa 2 loại Omega này là 4:1 đến 2:1 (Omega 6 : Omega 3). Do đó, để đảm bảo đủ lượng Omega cần thiết, cũng như đáp ứng tỷ lệ trên thì bạn nên tiêu thụ 2 phần cá mỗi tuần, kết hợp với các loại hạt bí đỏ, hạt mè, hạt hướng dương, trứng và thịt động vật… Đồng thời, hạn chế tiêu thụ dầu thực vật tinh luyện hay các thực phẩm chế biến sẵn. 

Việc cân bằng 2 loại Omega cũng là một phương pháp cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố
Việc cân bằng 2 loại Omega cũng là một phương pháp cải thiện tình trạng rối loạn nội tiết tố

4. Uống gì để cân bằng nội tiết tố nữ?

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp cải thiện rối loạn nội tiết tố, chị em cũng có thể bổ sung các loại nước uống có lợi cho Estrogen bao gồm: 

Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành rất giàu hàm lượng isoflavones, một dưỡng chất tương tự nội tiết tố Estrogen trong cơ thể chị em phụ nữ. Theo đó, các thực phẩm được chế biến từ sữa đậu nành cũng rất tốt cho nội tiết tố nữ. 

Nước ép đào: Đây là loại quả rất giàu ligan, có khả năng kích thích quá trình sản sinh Estrogen tự nhiên trong cơ thể và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ mãn kinh. 

Nước ép cà rốt: Trong cà rốt rất dồi dào Vitamin A và Beta – carotene chuyển hóa thành vitamin A. Là một trong những vitamin rất cần thiết cho quá trình sản sinh hormone estrogen điều hòa nội tiết tố. Đồng thời, làm giảm sự phát triển của các khối u vú. 

Nước ép lựu: Trong lựu rất giàu vitamin A,C, E,… có tác dụng tăng cường hormone estrogen tự nhiên, giúp đẩy lùi các dấu hiệu tiền mãn kinh. 

Nước ép táo: Các dưỡng chất trong táo có khả năng bổ sung nội tiết tố estrogen và giàu chất xơ hòa tan. Đồng thời, hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa và nguy cơ mắc các bệnh đường ruột. 

Các dưỡng chất trong nước ép táo sẽ góp phần bổ sung nội tiết tố Estrogen cho nữ giới
Các dưỡng chất trong nước ép táo sẽ góp phần bổ sung nội tiết tố Estrogen cho nữ giới

Sinh tố bơ: Chất xơ, axit béo beta – carotene, magie, vitamin B, A trong quả bơ không chỉ có lợi cho sức khỏe, mà còn có công dụng kích thích buồng trứng, tăng tiết hormone sinh dục, đặc biệt là hàm lượng estrogen. 

Nước ép từ các loại quả mọng chín: Các loại quả mọng bao gồm dâu tây, mâm xôi và quả nam việt quốc là nguồn cung cấp estrogen dồi dào giúp cân bằng nội tiết tố cho nữ giới. 

5. Rối loạn nội tiết tố có nguy hiểm không?

Rối loạn nội tiết tố không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nữ giới, mà còn tác động tiêu cực đến tâm sinh lý, chức năng hoạt động của cơ quan sinh sản. Thậm chí, dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để ngăn chặn tình trạng này, chị em nên duy trì một lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học. Theo đó, khi cảm thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào của rối loạn nội tiết tố thì đừng ngần ngại tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ để được đưa ra lời khuyên phù hợp. 

Rối loạn nội tiết tố là một tình trạng mà nhiều chị em thường gặp phải. Tuy nhiên, đa số chị em lại xem nhẹ vấn đề này dẫn đến rối loạn nội tiết tố ở mức nghiêm trọng ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể và khả năng sinh sản. Đây là một bệnh lý dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, việc chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa rối loạn nội tiết tố ở nữ giới là rất cần thiết.