Tác dụng của nhân sâm đối với sức khỏe – bạn đã biết?

Nhân sâm là một dược liệu quý trong thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài khả năng bồi bổ cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể… nhân sâm còn có tác dụng cải thiện sức khỏe não bộ. Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu chi tiết về tác dụng của nhân sâm đối với sức khỏe qua bài viết. 

1. Nhân sâm – “Thần dược” của sức khỏe

Nhân sâm là một loại thảo dược quý hiếm trong thiên nhiên mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe, đặc biệt là bộ phận rễ. Đây là một loại rễ củ có hình dạng tương tự như con thể con người với phần củ và nhánh rễ. Nhân sâm thường được sinh trưởng ở những nơi vùng cao, nhiệt độ thấp và mát lạnh. Hiện trên thế giới rất đa dạng về các loại nhân sâm nhưng phổ biến nhất là sâm Canada (Panax quinquefolius) và sâm châu Á (Panax ginseng). Theo đó, rễ nhân sâm thường được phơi sấy khô để làm dược liệu để bồi bổ cơ thể, cải thiện các vấn đề về sức khỏe. 

Theo Y học Cổ truyền, nhân sâm cũng có tình bình, vị ngọt, hơi đắng có tác dụng bổ khí, cố thoát, an thần, kiện tỳ, bổ phế, ích trí, giảm đau mỏi và chống mệt mỏi. Song, theo nghiên cứu của Y học hiện đại, nhân sâm có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực nhờ các thành phần như: Germanium, Glycoside panaxin, Vitamin B1, Vitamin B2, các axit béo (axit panmitic, stearic, linoleic, axit amin). Trong đó, Ginsenosides và Gintonin là hai thành phần quan trọng nhất để tạo nên những tác dụng thần kỳ của nhân sâm. 

Nhân sâm có chứa rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể
Nhân sâm có chứa rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

2. Khám phá những lợi ích của nhân sâm đối với sức khỏe 

Dưới đây là một số tác dụng của nhân sâm đối với sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua: 

2.1. Tăng cường hệ miễn dịch

Một trong những công dụng tuyệt vời của nhân sâm là tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và phòng ngừa các bệnh cảm lạnh, cảm cúm… Nguyên nhân là do sử dụng nhân sâm thường xuyên góp phần làm tăng số lượng tế bào miễn dịch trong máu, giúp hệ miễn dịch phản ứng tốt hơn. 

Bên cạnh đó, nhân sâm còn có khả năng hỗ trợ phục hồi sức khỏe hiệu quả, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và giảm nguy cơ nhiễm trùng khi bị cúm hoặc cảm lạnh. 

2.2. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Theo một số nghiên cứu, các dưỡng chất có trong nhân sâm có tác dụng cải thiện chức năng của tế bào tuyến tụy, giúp quá trình sản xuất insulin diễn ra tốt hơn và tăng khả năng hấp thu lượng đường trong máu ở các mô. Không những vậy, nhân sâm Canada có ưu điểm nổi bật là làm giảm lượng đường trong máu đối với những trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Sử dụng nhân sâm thường xuyên sẽ góp phần hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
Sử dụng nhân sâm thường xuyên sẽ góp phần hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

2.3. Giảm mệt mỏi và tăng cường sinh lực

Trong nhân sâm có chứa thành phần Ginsenosides được nghiên cứu và chứng minh có khả năng làm giảm mệt mỏi và tăng cường sinh lực. Cùng với đó là giữ cho hệ thống thần kinh trung ương được ở trạng thái cân bằng, chống lại các phản ứng viêm trong cơ thể. Không những vậy, bổ sung nhân sâm cho cơ thể còn góp phần cân bằng cortisol – một loại hormone căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của cơ thể. 

2.4. Cải thiện sức khỏe não bộ

Tác dụng của nhân sâm không chỉ dừng lại ở việc giảm mệt mỏi và tăng cường thể lực, mà còn có một lợi ích tuyệt vời mà không phải ai cũng biết là cải thiện chức năng não bộ như trí nhớ, hành vi và tâm trạng. Nguyên nhân là do trong nhân sâm có chứa hoạt chất Ginsenoside – một dưỡng chất rất cần thiết giúp duy trì sức khỏe não bộ, giúp tăng cường trí nhớ, tăng tỷ lệ sống sót của tế bào não và kích thích khả năng học hỏi.

Trong nhân sâm có chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe não bộ
Trong nhân sâm có chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe não bộ

Ngoài ra, nhân sâm còn có tác dụng hỗ trợ truyền tín hiệu và thông điệp từ não đến các bộ phận khác của cơ thể. Đồng thời, còn hỗ trợ làm giảm viêm nhiễm của các tế bào não và hạn chế tình trạng suy giảm trí nhớ. 

Bên cạnh những lợi ích mang lại cho não bộ, nhân sâm còn là một “vị thuốc” quý giúp phòng chống bệnh ung thư, giảm nồng độ Cholesterol và ngăn ngừa bệnh ung thư đáng kể. Đó chính là lý do nhân sâm đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi muốn cải thiện các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là não bộ. 

3. Cách sử dụng nhân sâm đạt hiệu quả cao

Để thu về những lợi ích tối đa cho sức khỏe từ nhân sâm trước tiên bạn cần đảm bảo sử dụng đúng cách. Dưới đây là những cách sử dụng nhân sâm mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình một cách dùng phù hợp. 

– Sắc uống như các bài thuốc Đông y: Cách dùng này phù hợp cho những người bị suy nhược cơ thể, người bệnh nặng hoặc mới khỏi bệnh, cũng như mới trải qua cuộc phẫu thuật… để cơ thể nhanh chóng phục hồi. 

– Ngậm nhân sâm khô trực tiếp: Đây được xem là cách dùng nhân sâm đơn giản và tiện lợi nhất. Ngậm nhân sâm thường xuyên sẽ góp phần tăng cường sức khỏe cơ bắp, nâng cao sức khỏe và phục hồi thể lực cho cơ thể nhanh chóng, giảm mệt mỏi và căng thẳng. Cách dùng này rất phù hợp cho đối tượng văn phòng có tính chất công việc cao.  

– Ngâm nhân sâm khô cùng mật ong: Để gia tăng hiệu quả bồi bổ cơ thể bạn cũng có thể đem nhân sâm ngâm cùng mật ong. Cách làm này sẽ giúp nhân sâm bảo quản được lâu hơn và hạn chế được các tác động từ môi trường.

– Pha nhân sâm khô uống: Cách dùng nhân sâm thường được nhiều người áp dụng là đem đi hãm trà bởi đơn giản nhưng vẫn đảm bảo về hiệu quả mang lại như: Nâng cao thể trạng, giảm suy nhược cơ thể, cải thiện trí nhớ, ổn định huyết áp, tăng quá trình tuần hoàn não. 

Nhân sâm đem đi hãm trà luôn là sự ưu tiên của nhiều người
Nhân sâm đem đi hãm trà luôn là sự ưu tiên của nhiều người

Bên cạnh những cách sử dụng nhân sâm nêu trên, bạn cũng có thể bổ sung nhân sâm cho cơ thể để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức khỏe não bộ thông qua viên uống Organika Super IQ. Trong viên uống có chứa hàm lượng nhân sâm tương đối cao có tác dụng hỗ trợ tăng khả năng tư duy, sự tập trung và cải thiện trí nhớ, chống lão hóa, hạn chế tình trạng suy giảm trí nhớ cho người lớn tuổi và nâng cao hệ miễn dịch. Do đó, nếu bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe do chức năng não bộ suy giảm thì viên uống Organika Super IQ chính là giải pháp “hữu hiệu” giúp bạn duy trì sức khỏe tốt và một bộ não minh mẫn. 

Xem thêm chi tiết sản phẩm tại link: TẠI ĐÂY

4. Những lưu ý khi dùng nhân sâm để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả

Mặc dù, nhân sâm được ví như “thần dược” của sức khỏe nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Dưới đây là một số đối tượng không nên sử dụng nhân sâm mà bạn nên ghi nhớ: 

– Phụ nữ trước khi sinh nở không nên dùng nhân sâm

– Người thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng, căng tức, đau bụng, sôi bụng, đi ngoài. 

– Người bị nôn mửa, trào ngược dạ dày, có bệnh tăng huyết áp.

– Đối với người hay mất ngủ và có sức khỏe yếu muốn sử dụng nhân sâm để cải thiện sức khỏe thì có thể dùng với liều lượng thấp, khoảng 2-3g/ngày. 

– Trẻ em có cơ thể yếu, kém ăn, chậm phát triển có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng cách. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức quan trọng về tác dụng của nhân sâm, cũng như những đối tượng không nên dùng nhân sâm để hạn chế những rủi ro về sức khỏe. Hy vọng với những thông tin mà Organika Việt Nam đã đề cập sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lợi ích của nhân sâm và sử dụng đúng cách nhằm thu về những lợi ích tối đa cho sức khỏe.