Tác dụng tuyệt vời của dưa leo bạn đã biết?

Dưa leo đã không còn xa lạ với chúng ta, nó xuất hiện nhiều trong bữa ăn hằng ngày, là nguyên liệu được chị em lựa chọn để dưỡng da. Với những thành phần có độ dinh dưỡng cao, dưa leo mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để biết được tác dụng của dưa leo tuyệt vời ra sao, bạn đừng vội bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

1. Hàm lượng dinh dưỡng từ dưa leo

Dưa leo (dưa chuột) thuộc họ bầu bí, dây leo với lượng nước dồi dào, hơn 95% chứa nước, đặc trưng với vị ngọt, phần ruột chua nhẹ, giải nhiệt. Loại quả này xuất hiện nhiều trên toàn thế giới, điển hình hơn hết là tại Trung Quốc, Nga, Nhật Bản,… 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, dưa leo cung cấp cho cơ thể lượng dưỡng chất dồi dào. Theo các chuyên gia , trung bình trong 100g dưa leo bổ sung lượng dinh dưỡng bao gồm: Chất đạm (0,6g), chất xơ (1g), đường (1,2g), gluxit (3g), năng lượng (10 calo) . Bên cạnh đó, dưa chuột còn chứa: Vitamin C, K, A, B, kali, natri, sắt,… 

Dưa leo từ lâu đã được chứng minh với nguồn dinh dưỡng dồi dào
Dưa leo từ lâu đã được chứng minh với nguồn dinh dưỡng dồi dào

Một lưu ý khi dùng dưa chuột là đừng bỏ phần vỏ bên ngoài, vì hàm lượng dinh dưỡng tập trung chủ yếu tại đây. Khi chế biến món ăn hoặc làm đẹp, bạn hãy ngâm dưa leo với nước muối pha loãng, rửa lại nhiều lần với nước và tận dụng cả vỏ.

2. Tiết lộ tác dụng của dưa leo đối với da mặt và sức khỏe

Lợi ích mà dưa leo đem lại cho cơ thể là điều không thể chối bỏ. Bạn hãy cùng Organika điểm qua top 6 tác dụng hàng đầu từ loại quả này nhé!

2.1. Dưa leo hữu hiệu trong việc giữ nước

Khi nhắc đến những loại quả có lượng nước dồi dào, chúng ta không thể bỏ qua dưa leo. Như đã đề cập ở phần trên, bên trong loại quả này chứa hơn 95% là nước. Do đó, việc sử dụng dưa leo thường xuyên sẽ hỗ trợ cơ thể giữ nước, giúp cân bằng điện giải hiệu quả. Quá trình giữ nước tốt có thể loại bỏ được sự mệt mỏi, điều hòa thân nhiệt và đồng thời nâng cao hoạt động trao đổi chất. Bạn có thể tận dụng dưa leo bằng cách ép nước uống mỗi ngày. 

2.2. Tăng cường sức khỏe xương khớp nhờ dưa leo

Một trong những tác dụng của dưa leo không thể bỏ qua đó chính là nâng cao sức khỏe cho hệ xương khớp. Tất cả nhờ vào hàm lượng vitamin K dồi dào có trong dưa leo. Thành phần này thúc đẩy sự hấp thu canxi, sản sinh các protein cần thiết giúp xương và mô phát triển. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ làm chậm vấn đề hủy xương, duy trì sức khỏe xương khớp. Vitamin K trong dưa leo tốt cho sự đông máu, tăng mật độ xương. 

Tận dụng dưa leo đúng cách có thể tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp
Tận dụng dưa leo đúng cách có thể tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp

2.3. Dưa leo nổi bật với công dụng giảm cân

Nếu bạn đang tìm nguyên liệu để giảm cân thì hãy cân nhắc đến dưa leo. Loại quả này bổ sung ít năng lượng, đồng thời với lượng nước nhiều sẽ giúp người dùng tăng cảm giác no. Đặc biệt, dùng dưa leo đều đặn còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tăng cường việc tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa. Muốn giảm cân thành công, bạn phải chú ý thay thế các loại nước ngọt và nước ép từ dưa leo là một lựa chọn hoàn hảo. 

2.4. Tận dụng dưa leo kiểm soát huyết áp

Tác dụng của dưa leo tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc đó là khả năng kiểm soát huyết áp hiệu quả. Bên trong dưa chuột có chứa kali, nó được xem là chất điện giải tham gia vào việc cân bằng lượng natri ở thận. Mà natri là một trong những yếu tố khiến tăng huyết áp lên vị trí thành mạch. Những đối tượng đang gặp vấn đề về huyết áp có thể bổ sung dưa leo vào thực đơn hằng ngày, từ đó làm giảm huyết áp hiệu nghiệm. 

2.5. Tác dụng của dưa leo đối với da mặt

Xu hướng tận dụng các nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc da được nhiều chị em ưu ái, và trong số đó dưa leo được tận dụng nhiều hơn cả. Dùng dưa leo đúng cách, có thể loại bỏ được tình trạng khô sần, cháy nắng, viêm da và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. Thêm vào đó, những dưỡng chất từ dưa leo còn giúp tái tạo tế bào, cấp ẩm và làm lành hiệu quả những tổn thương trên da. Bên cạnh việc dùng trực tiếp, để dưỡng da, bạn có thể dùng dưa leo làm mặt nạ. 

Dưa leo xuất hiện nhiều trong các sản phẩm làm đẹp
Dưa leo xuất hiện nhiều trong các sản phẩm làm đẹp

2.6. Dưa leo có khả năng ngăn ngừa ung thư

Theo một số nghiên cứu khoa học, dưa leo được đánh giá cao về khả năng phòng ung thư. Bên cạnh những chất chống oxy hóa, trong loại quả này còn nổi bật với hợp chất cucurbitacins cùng lignans. Chúng có công dụng bảo vệ cơ thể khỏi những tác động từ bên ngoài. Đặc biệt, chất flavonoid fisetin từ dưa leo có thể ngăn sự phát triển xấu đi của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Để năng cao sức khỏe, bạn hãy thêm ngay dưa leo vào bữa ăn mỗi ngày nhé!

3. Tác hại của dưa leo

Với những tác dụng của dưa leo đã được nhắc đến ở phần trên, chúng ta lại càng khẳng định lợi ích mà loại quả này mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất kỳ thực phẩm nào, mỗi người chỉ nên dùng với lượng vừa phải. Theo đó, bổ sung dưa leo quá mức, việc lạm dụng có thể gây nên tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như:

– Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng và rối loạn dạ dày.

– Tăng áp lực lên hệ tim mạch và mạch máu.

– Gây mất cân bằng chất điện phân, từ đó gây nên hiện tượng mất nước nghiêm trọng.

Sử dụng quá nhiều dưa leo có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm
Sử dụng quá nhiều dưa leo có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm

– Thừa vitamin C, khiến làn da dễ lão hóa, hình thành mụn. 

– Tác động đến hoạt động của thận, sức khỏe thận suy yếu dần. 

– Những ai bị viêm xoang hoặc các bệnh liên quan đến hô hấp, khi dùng dưa leo có thể gây dị ứng và làm tình trạng bệnh trở nặng. 

– Riêng đối với phụ nữ mang thai nếu lạm dụng dưa leo có khả năng dẫn đến đau bụng, khó tiêu, tiểu nhiều lần trong ngày. 

Bài viết trên muốn gửi đến bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về đề tài tác dụng của dưa leo. Hy vọng thông qua nội dung trong bài, độc giả có cái nhìn rõ nét hơn về lợi ích của dưa leo, từ đó có cách bổ sung phù hợp. Nếu trong quá trình dùng dưa leo để chế biến món ăn hoặc đắp mặt, nếu có những dấu hiệu bất thường, bạn cần ngừng ngay việc áp dụng. Bên cạnh đó, bạn hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.