Tác hại của việc thiếu hay thừa Vitamin C bạn đã biết?

Vitamin C là một dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng, duy trì sức khỏe tim mạch và quyết định đến vẻ đẹp của làn da. Tuy nhiên, việc thiếu hay thừa Vitamin C cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết để bổ sung Vitamin C đúng cách cho cơ thể. 

1. Tầm quan trọng của Vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C là một trong những dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể, một số vai trò của Vitamin C đối với cơ thể mà chúng ta cần biết gồm: 

– Tham gia vào quá trình tái tạo Collagen và các thành phần của mô liên kết

– Tham gia vào quá trình chuyển hóa Protid, Lipid, Glucid… của cơ thể

– Hỗ trợ hấp thu sắt cho cơ thể và tham gia chuyển sắt hóa trị 3 thành sắt hóa trị 2. Vậy nên, các trường thiếu sắt thường phải bổ sung Vitamin C. 

– Tổng hợp một số chất như: Catecholamin, hormone vỏ thượng thận… thông qua đó nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 

– Góp phần chống oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do từ các phản ứng chuyển hóa trong cơ thể. Từ đó, bảo vệ được các đặc tính của màng tế bào. 

– Tăng khả năng hấp thụ Calcium vào cơ thể và giúp tăng cường sức khỏe xương khớp.

Vitamin C là một dưỡng chất thiết yếu của cơ thể mỗi người
Vitamin C là một dưỡng chất thiết yếu của cơ thể mỗi người

2. Tác hại của việc thiếu Vitamin C

Như đã nêu trên, Vitamin C rất quan trọng đối với cơ thể, người thiếu Vitamin C thường có các triệu chứng như: Mệt mỏi, thở nông, da khô sần, vết thương lâu lành… Những tác hại của việc thiếu Vitamin C có thể kể đến:

Bệnh loãng xương: Thiếu Vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, đặc biệt là đối tượng phụ nữ và người cao tuổi. 

Bệnh thiếu máu: Khi cơ thể thiếu Vitamin C sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt và gây ra tình trạng thiếu máu. 

Bệnh thoái hóa khớp: Thiếu Vitamin C sẽ khiến cơ thể tổng hợp Collagen không hiệu quả, từ đó làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp. 

Bệnh tim mạch: Nếu cơ thể không được bổ sung đủ Vitamin C sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, gây ra tình trạng thoát mạch, thành mạch kém bền…

Bệnh Scorbut: Là căn bệnh phổ biến khi thể thiếu hụt hàm lượng Vitamin C. Các triệu chứng thường gặp bao gồm: Viêm lợi, răng dễ rụng, sưng khớp, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da….

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Thiếu Vitamin C sẽ khiến các gốc tự do tấn công cơ thể một cách dễ dàng, về lâu dài có thể gây ra bệnh ung thư. 

Lưu ý, các yếu tố hàng đầu dẫn đến thiếu máu thường gặp nhất là chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, người nghiện rượu, chán ăn, hút thuốc và những đối tượng phải lọc máu. 

Người bị thiếu Vitamin C thường có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao
Người bị thiếu Vitamin C thường có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao

3. Tác hại của việc thừa Vitamin C

Bên cạnh việc thiếu Canxi ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu cơ thể thừa cũng gây ra nhiều tác hại không mong muốn. Chẳng hạn, nếu dùng Vitamin C quá liều trong thời gian dài sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn như: Rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, tá tràng, đau đầu, mất ngủ, tiêu chảy, viêm bàng quang, tiêu chảy, tăng nguy cơ mắc bệnh Gout, làm giảm độ bền hồng cầu. Đồng thời, cản trở quá trình hấp thụ Vitamin A và Vitamin B12, thậm chí gây ra hiện tượng ức chế nếu ngừng sử dụng đột ngột. 

Đặc biệt, đối với phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai nếu cơ thể thừa Vitamin C kéo dài sẽ gây ra những nhu cầu bất thường ở thai nhi. Từ đó, dẫn đến bệnh Scorbut sớm ở trẻ. 

Thừa Vitamin C cũng dẫn những tác dụng phụ không mong muốn
Thừa Vitamin C cũng dẫn những tác dụng phụ không mong muốn

4. Mỗi ngày cơ thể cần bổ sung bao nhiêu Vitamin C

Việc thiếu hay thừa Vitamin C cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vậy nên, chúng ta chỉ nên bổ sung Vitamin với một liều lượng đúng và đủ. Nhu cầu cung cấp Vitamin C theo lứa tuổi cụ thể như sau:

  • Trẻ em dưới 1 tuổi là 25-30 mg/ngày
  • Trẻ từ 1-6 tuổi là 30mg/ngày,
  •  Trẻ từ 7-9 là 35mg/ngày
  • Từ 10-18 tuổi là 65mg/ngày
  • Người trưởng thành là 70mg/ngày
  • Phụ nữ có thai là 80mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú là 95mg/ngày.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những tác hại khi cơ thể thiếu và thừa Vitamin C, cùng với đó là khuyến nghị lượng Vitamin C mà cơ thể cần bổ sung để đảm bảo đủ lượng Vitamin C cho cơ thể mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hy vọng, với những thông tin đã được đề cập trong bài sẽ giúp bạn đọc bổ sung Vitamin C đúng cách. Bạn có thể bổ sung Vitamin C cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hoặc các loại thực phẩm chức năng.