Tại sao cơ thể cần Magnesi? Lợi ích của Magie đối với sức khỏe là gì?

Magie là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe, duy trì sức khỏe tim mạch và ổn định lượng đường trong máu. Thế nhưng, không phải ai cũng biết vai trò của Magie đối với cơ thể, việc bổ sung thừa hoặc thiếu Magie đều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe. Vậy tại sao cơ thể lại cần Magnesi? Hãy cùng Organika Việt Nam đi tìm câu trả lời qua bài viết!

1. Magie là gì?

Magie là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể, làm nhiệm vụ tham gia vào các quá trình quan trọng của cơ thể bao gồm giúp xương chắc khỏe, bảo vệ tim mạch, ổn định lượng đường trong máu. Đồng thời, kiểm soát cách thức hoạt động của cơ bắp và dây thần kinh. 

Theo đó, lượng Magie cần thiết cho cơ thể với từng đối tượng cụ thể gồm:

– Phụ nữ trưởng thành lượng magie cần thiết mỗi ngày 310 miligam magie và sau 30 tuổi là 320 miligam, đối với phụ nữ mang thai là 40 miligam mỗi ngày. 

– Đàn ông trưởng thành dưới 31 tuổi cần bổ sung 400 miligam và 420 miligam nếu họ già hơn. 

– Lượng magie cần bổ sung mỗi ngày sẽ dao động 30 – 410 miligam, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của chúng. 

Thế nhưng, hầu hết chúng ta đều không bổ sung đủ lượng magie cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Về lâu dài, hàm lượng Magie thấp sẽ dẫn đến hàng loạt các vấn đề sức khỏe như tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp và đau nửa đầu. Ngược lại, việc cơ thể thừa Magie cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như chuột rút hoặc buồn nôn. Với người có sức khỏe tốt thận sẽ loại bỏ bớt lượng magie thừa nhận được từ thực phẩm. Trường hợp, những người bệnh khi sử dụng thuốc nhuận tràng hoặc thuốc kháng axit có magie với liều lượng cao sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Khi cơ thể thiếu hoặc thừa Magie đều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
Khi cơ thể thiếu hoặc thừa Magie đều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

2. Vai trò của Magie trong cơ thể

Magie là một khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, việc thiếu hay thừa magie cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe. Dưới đây là những công dụng của magie mà bạn nên biết: 

– Tăng cường sức khỏe xương khớp: Magie sẽ tham gia vào quá trình xây dựng các tế bào xương mới, tăng mật độ khoáng xương, giúp xương chắc khỏe. Đồng thời, magie cũng có vai trò thúc đẩy quá trình hấp thụ Canxi. Nếu cơ thể không đảm bảo đủ lượng Magie cho cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. 

– Chống viêm: Magie có tác dụng giúp cơ thể chống viêm và giải quyết các vấn đề về sức khỏe, hạn chế các vấn đề về sức khỏe như tim mạch, huyết áp, tiểu đường. 

– Bảo vệ tim mạch: Khi cơ thể đảm bảo lượng magie cần thiết sẽ góp phần cải thiện tình trạng nhịp tim không đều, bệnh tim hoặc đau tim. Đồng thời, thư giãn các thành mạch máu và làm giảm huyết áp. 

– Phòng ngừa chứng đau nửa đầu: Khi cơ thể không đáp ứng đủ lượng magie cần thiết sẽ có thể làm tăng nguy cơ đau nửa đầu. Đặc biệt là magie chloride sẽ góp phần làm giảm chứng trầm cảm, rối loạn lo lắng cho mọi đối tượng. 

Duy trì được lượng Magie cần thiết sẽ hạn chế được tình trạng đau đầu
Duy trì được lượng Magie cần thiết sẽ hạn chế được tình trạng đau đầu

– Hạn chế nguy cơ đột quỵ: Trong một nghiên cứu cho thấy bổ sung thực phẩm chứa khoáng chất magie sẽ làm giảm tỷ lệ đột quỵ. Bởi nguyên nhân dẫn đến đột quỵ là do thiếu máu cục bộ, theo đó khi cục máu đông sẽ chặn mạch máu gây ra tình trạng đột quỵ ở người cao tuổi. Do đó, chúng ta cần bổ sung 100 miligam magie mỗi ngày để phòng ngừa đột nguy cơ đột quỵ. 

– Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Magie giúp kiểm soát insulin ở người bị tiểu đường. Nguyên nhân là do magie có khả năng tác động đến hormone chuyển hóa đường trong cơ thể. Do đó, với những người bị béo phì nếu bổ sung khoáng chất magie cho cơ thể sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đáng kể. 

3. Dấu hiệu nhận biết cơ thể thiếu Magie

Dưới đây là một số biểu hiện thiếu magie của cơ thể mà bạn nên lưu ý để bổ sung magie kịp thời: 

– Tăng huyết áp: Magie có tác dụng thư giãn mạch máu và hỗ trợ vận chuyển kali, giúp thành mạch mềm mại và máu được lưu thông dễ dàng, ổn định huyết áp. Vì vậy, khi cơ thể thiếu magie sẽ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. 

– Vôi hóa động mạch: Thiếu magie sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe động mạch. Khi cơ thể thiếu hụt hàm lượng magie sẽ làm cho các động mạch bị vôi hóa. Cùng với đó làm mất đi tính đàn hồi của động mạch, trở nên vôi hóa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thậm chí là ngừng tim và đột quỵ. Bên cạnh đó, nếu cơ thể thiếu magie quá mức sẽ khiến các sợi trục thần kinh phản ứng nhanh, khiến cơ run rẩy, co thắt và suy yếu. 

– Thiếu hụt năng lượng: Thiếu magie sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, tinh thần suy nhược. 

– Giấc ngủ bị gián đoạn: Người bị thiếu magie sẽ có biểu hiện gián đoạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc. Bởi magie có tác dụng duy trì chức năng não bộ và hỗ trợ não bộ chuyển đổi trạng thái thoải mái hơn, giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

Thiếu magie cũng là một yếu tố dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc
Thiếu magie cũng là một yếu tố dẫn đến mất ngủ, ngủ không ngon giấc

– Lo lắng và trầm cảm: Magie có chức năng kiểm soát Glutamate, khi lượng magie thấp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của mỗi người, dẫn đến hiện tượng bồn chồn, lo lắng và trầm cảm. 

– Sức khỏe xương khớp suy giảm: Cũng giống như canxi, magie cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Khoáng chất này tạo điều kiện cho quá trình hấp thụ canxi và Vitamin D hiệu quả hơn, kích thích hormon calcitonin, tạo canxi trong mô mềm và chuyển nó vào xương. 

4. Cách bổ sung Magie cho cơ thể 

Để cung cấp đủ hàm lượng magie cho cơ thể bạn có thể bổ sung thông qua các thực phẩm giàu magie như: Gạo, lúa mì, yến mạch, gạo thô… Trong đó, cứ 100g gạo thô sẽ cung cấp khoảng 781 mg magie (chiếm 195% lượng magie cần thiết mỗi ngày). Bên cạnh đó, bí ngô, hạt dưa hấu, hạt hướng dương, rau xanh cũng là nguồn cung cấp magie dồi dào cho cơ thể. Một số loại rau xanh có chứa hàm lượng magie rất cao mà bạn nên tích cực bổ sung vào chế độ ăn uống như: Rau cải xanh, bông cải xanh, cải xoăn, lá củ cải, cần tây, dưa chuột, atiso…

Trong trường hợp bị thiếu magie nghiêm trọng bạn có thể bổ sung magie bằng các thực phẩm chức năng để duy trì một sức khỏe tốt. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giúp bổ sung magie cho cơ thể hiệu quả và Organika Chelated Calcium là một trong những số đó. Sản phẩm có tác dụng bổ sung magie và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể giúp phát triển xương và răng, giảm nguy cơ mất xương, loãng xương. Đồng thời, giúp cơ thể chuyển hóa Carbohydrate, chất béo và protein. Hỗ trợ duy trì chức năng miễn dịch của cơ thể.

Xem thêm chi tiết bài viết: TẠI ĐÂY

Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi tại sao cơ thể cần Magnesi và những biểu hiện cho thấy cơ thể cần được bổ sung magie ngay lập tức. Mong rằng, với những thông tin mà Organika Việt Nam đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu được tầm quan trọng của magie đối với sức khỏe, từ đó áp dụng các biện pháp bổ sung magie cho cơ thể đúng và đủ.