Tất tần tật những điều cần biết về rau kinh giới

Rau kinh giới là một loại rau ăn sống thường có mặt trong các món nước, món chiên hoặc hấp. Ngoài công dụng làm tăng hương vị cho các món ăn, rau kinh giới còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy rau kinh giới có tác dụng gì? Hãy cùng Organika Việt Nam đi tìm câu trả lời qua bài viết!

1. Rau kinh giới là rau gì?

Rau kinh giới (tên khoa học là Elsholtzia Ciliate) còn có tên gọi khác là cây kinh giới, giả tô, tịnh tô, tịnh giới hoặc bạch tô. Cây kinh giới mọc thẳng thường cao khoảng 50 – 80cm, thường mọc ở những địa hình nhiều nắng như khu vực đồi núi, bờ sông suối hoặc trong rừng. Ngày nay, loại rau này được tìm thấy ở Ấn Độ, Đông Á và Châu Âu, cùng với đó là được trồng phổ biến tại nhiều địa điểm trong nước ta. 

Toàn thân cây kinh giới đều có hương thơm, lá có vị cay hơi nhẵn đắng, phiến lá dài thuôn nhọn có hình răng cưa và có cuống. Còn hoa kinh giới thì có màu tím nhạt thường mọc thành cụm ở đầu cành. Trong Đông y, rau kinh giới là một vị thuốc quý hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Đối với ẩm thực thì rau kinh giới có vai trò như một loại nguyên liệu giúp món ăn thêm phần đậm vị, có thể ăn sống, đun sôi với nước hoặc xay để uống. 

Rau kinh giới là một loại rau thơm thường có mặt trong các món ăn
Rau kinh giới là một loại rau thơm thường có mặt trong các món ăn

2. Rau kinh giới có tác dụng gì?

Bên cạnh tác dụng là loại rau thơm không thể thiếu trong nhiều món ăn, kinh giới còn là một vị thuốc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

2.1. Trị cảm cúm

Hợp chất Thymol và Carvacrol trong rau kinh giới sẽ có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cúm. Do đó, nhiều người thường tận dụng rau kinh giới để cải thiện các triệu chứng của cảm cúm như sốt, cảm lạnh, đau nhức cơ thể… Khi có những biểu hiện của cảm cúm bạn hãy sử dụng rau kinh giới nấu cháo trắng, kết hợp với một ít hành lá hoặc rau tía tô ăn khi còn nóng nhằm giải cảm cho cơ thể. 

Ngoài ra, rau kinh giới còn có một công dụng tuyệt vời là giúp thông mũi và thông cổ họng cho người bị cảm hoặc dị ứng bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu kinh giới vào bát nước nóng và hít hơi nước. 

2.2. Hỗ trợ điều trị mụn

Bên cạnh công dụng trị cảm, trong rau kinh giới còn chứa các hoạt chất có lợi trong việc điều trị mụn nhọt. Tuy nhiên, để đạt được kết quả trị mụn bằng rau kinh giới bạn nên áp dụng ở giai đoạn khởi phát. Trước tiên bạn hãy đem rau kinh giới đi rửa sạch, nghiền nát và lọc lấy nước để thoa lên vùng da bị mụn. Đến khi nước trên bề mặt da khô lại là bạn có thể rửa sạch với nước. Chưa dừng ở đó, rau kinh giới còn rất hữu ích trong việc làm sáng da khi kết hợp với lá tía tô, ngải cứu, chanh tươi và muối biển.

2.3. Hỗ trợ điều trị chảy máu cam

Một ưu điểm nổi bật của rau kinh giới mà không phải ai cũng biết là cải thiện tình trạng chảy máu cam hiệu quả. Để làm được điều này bạn hãy đem hoa kinh giới sao trên chảo đun sôi cùng 200ml nước lọc, sắc cho đến khi còn khoảng 100ml. Sau đó, chia thành 2 lần uống trong ngày để hỗ trợ điều trị chảy máu cam. 

Đối với những trường hợp đại tiện ra máu thì có thể dùng bột hòa tan với nước cháo gạo nếp chia thành 3 lần/ngày và duy trì thực hiện mỗi ngày cho đến khi bệnh được cải thiện.

Nhiều người thường tận dụng rau kinh giới để cải thiện tình trạng chảy máu cam
Nhiều người thường tận dụng rau kinh giới để cải thiện tình trạng chảy máu cam

2.4. Hỗ trợ điều trị dị ứng

Với những trường hợp dị ứng thức ăn hay dị ứng thời tiết thì đừng nên bỏ qua mẹo chữa dị ứng bằng cây kinh giới. Bạn có thể lấy ngọn cây kinh giới và hoa đem đi sao vàng, sau đó gọi ngọn kinh giới và hoa vào miếng vải rồi chà xát lên chỗ bị dị ứng, kiên trì thực hiện vài lần sẽ giảm thiểu tình trạng dị ứng. 

2.5. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ngoài khả năng hỗ trợ điều trị dị ứng, rau kinh giới còn có một công dụng đáng kinh ngạc là bảo vệ sức khỏe tim mạch. Loại rau này có chứa nhiều Kali rất hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp và nhịp tim. Đồng thời, trong rau kinh giới còn chứa chất chống oxy hóa giúp hạn chế hiện tượng stress oxy hóa – nguyên nhân gây ra bệnh tim. 

2.6. Cải thiện giấc ngủ

Hàm lượng Flavonoid có trong rau kinh giới sẽ có tác dụng an thần, kháng viêm. Từ đó, góp phần làm giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress, hạn chế chứng đau nửa đầu và nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

2.7. Làm sạch hệ hô hấp

Bên cạnh việc cải thiện giấc ngủ, rau kinh giới còn mang lại lợi ích làm sạch hệ hô hấp nhờ vào các chất như Flavonoid, Tecpen và Carvacrol trong rau kinh giới sẽ hỗ trợ điều trị ho, làm tan đờm, loại bỏ đờm ra khỏi phổi và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Đồng thời, ngăn chặn khả năng bị nhiễm trùng xoang.

Rau kinh giới có chứa các thành phần giúp giảm ho hiệu quả
Rau kinh giới có chứa các thành phần giúp giảm ho hiệu quả

2.8. Ngăn ngừa lão hóa da

Một công dụng của cây kinh giới mà được rất nhiều chị em yêu thích là ngăn ngừa tình trạng lão hóa da nhờ vào chất chống oxy hóa Rosmarinic trong loại rau này sẽ có khả năng đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa, giúp cho làn da trở nên mịn và tràn đầy sức sống.  

4.Tác hại của rau kinh giới khi sử dụng sai cách

Mặc dù, rau kinh giới mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng sai cách cũng có có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là tinh dầu Oregano được chiết xuất từ rau kinh giới. Vì vậy, bạn cần lưu ý trong quá trình sử dụng rau kinh giới để hạn chế những rủi ro ngoài ý muốn. 

– Phụ nữ mang thai và cho con bú thì không nên sử dụng tinh dầu Oregano trực tiếp để hạn chế nguy cơ sảy thai hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

– Người đang sử dụng thuốc chống đông máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu Oregano hoặc rau kinh giới để hạn chế nguy cơ chảy máu ở các trường hợp rối loạn đông máu. 

– Tinh dầu kinh giới cũng không thích hợp cho người bị tiểu đường vì sẽ làm giảm lượng đường trong máu. 

Một số đối tượng nên hạn chế sử dụng rau kinh giới
Một số đối tượng nên hạn chế sử dụng rau kinh giới

– Người sắp phải phẫu thuật thì nên tạm ngưng sử dụng tinh dầu kinh giới trước khi phẫu thuật 2 tuần để tránh làm tăng nguy cơ chảy máu. 

Bài viết trên là những thông tin quan trọng về rau kinh giới, cũng như những lợi ích mà loại rau này mang lại cho sức khỏe. Mong rằng với những nội dung mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nắm được những lợi ích và sử dụng rau kinh giới đúng cách để cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, rau kinh giới dù lành tính nhưng vẫn có thể gây hại cho sức khỏe nếu quá lạm dụng. Do đó, trong quá trình sử dụng rau kinh giới hay tinh dầu kinh giới bạn cần phải tuân thủ về liều lượng.