Thời điểm “vàng” nên uống nước tốt cho cơ thể

Như chúng ta đã biết, thì nước nóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Nước chiếm trọng lượng lớn bên trong cơ thể. Việc bổ sung nước đầy đủ mang lại nhiều lợi ích chẳng hạn như: Tốt cho hệ tim mạch, giữ cho bộ não được nhạy bén, điều hòa thân nhiệt, loại bỏ các độc tố ra ngoài cơ thể,… Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thêm những thông tin các khung giờ uống nước tốt cho cơ thể. 

1. Thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày

Theo các chuyên gia thì mỗi ngày chúng ta nên uống từ 2 đến 2.5 lít nước. Bên cạnh đó, bạn không nên uống quá nhiều trong 1 lần, cũng như không để bản thân thấy khát mới bổ sung nước. 

Sau đây là những thời điểm “vàng” được khuyên nên sử dụng nước để mang lại những lợi ích cho cơ thể: 

Vào buổi sáng (sau khi ngủ dậy): Thói quen uống nước mỗi sáng là cách đơn giản nhất để kích thích các cơ quan hoạt động. Đồng thời, nó còn giúp cơ thể loại bỏ được những độc tố ra ngoài. Đặc biệt, uống nước trước khi ăn 30 phút sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Những ai đang muốn giảm cân thì áp dụng ngay cách này, nó giúp bạn tạo được cảm giác no, từ đó giảm sự thèm ăn. 

Mỗi ngày bạn cần bổ sung cho cơ thể từ 2 đến 2.5 lít nước
Mỗi ngày bạn cần bổ sung cho cơ thể từ 2 đến 2.5 lít nước

Sau bữa trưa: Phần lớn, chúng ta thường dùng bữa trưa vào khung giờ từ 11 giờ đến 12 giờ. Vậy thời điểm tốt tiếp theo để uống nước là 30 phút sau khi ăn trưa. Bạn không nhất thiết phải uống nước lọc, mà có thể thay thế bằng các loại nước ép. Uống nước trong thời điểm này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, nhờ đó các thành phần trong thực phẩm được chuyển hóa và tiêu thụ hiệu quả.

Trước khi tắm: Có thể nhiều người chưa biết, uống nước trước khi tắm được xem là bí quyết giúp cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ. Không những thế, thời điểm này bổ sung nước còn giúp tinh thần bạn được thả lỏng, sau khi tắm sẽ thấy thư giãn, thoải mái hơn. 

Trước khi ngủ: Thời gian ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, việc uống nước trước thời điểm này giúp quá trình tái tạo tế bào chết diễn ra suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, bạn không nên bổ sung nước quá gần giờ đi ngủ (nên cách ít nhất 1 đến 2 giờ). Ngoài ra, nên tiết chế lượng nước dung nạp, vì uống quá nhiều sẽ khiến thận làm việc quá sức. 

2. Không nên uống nước khi nào?

Bên cạnh các khung giờ được khuyên cần bổ sung nước, thì các chuyên gia cũng đã đưa ra một số cảnh báo về thời điểm chúng ta nên hạn chế uống nước. Việc bổ sung nước sai thời điểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Giữa các buổi tập nặng: Trong quá trình luyện tập hay tham gia các hoạt động thể thao, nhiệt độ cơ thể sẽ có xu hướng tăng cao, tạo ra cảm giác nóng bức. Tuy nhiên, nếu bạn uống nước ngay lúc này có thể gây rối loạn cân bằng điện giải, kéo theo các triệu chứng: Chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, đau đầu,… Thậm chí, nó còn tạo sự nguy hiểm cho những ai mắc các bệnh liên quan đến hệ tim mạch. Tốt nhất, bạn chỉ nên bổ sung nước trước khi tập (1 đến 2 giờ), 15 phút trước khi bắt đầu buổi tập, và mỗi 15 phút trong lúc tập luyện. 

Khi nước tiểu có hiện tượng mất màu: Theo chia sẻ từ các bác sĩ chuyên môn, khi nước tiểu có màu đậm thì đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang thiếu nước, nên bổ sung lượng nước nhiều hơn trong một ngày. Ngược lại, nước tiểu màu trong suốt hoặc không màu có nghĩa cơ thể chúng ta đang thừa nước vì giảm nồng độ natri. Bạn nên xem lại thời điểm uống nước của mình đã hợp lý chưa, và có cách điều chỉnh cho phù hợp. 

Uống nước không đúng thời điểm có thể gây hại đến sức khỏe
Uống nước không đúng thời điểm có thể gây hại đến sức khỏe

Khi sử dụng các món ăn cay: Nhiều người thường lầm tưởng việc uống nước sẽ giảm mức độ cay nóng. Thật chất, khi dùng những thực phẩm cay, chúng ta sẽ có cảm giác nóng rát, đây là vì phân tử capsaicin tạo ra. Nước có cùng tính chất phân cực, do đó nó không thể làm giảm được cảm giác cay, mà còn khiến phân tử capsaicin phát tán nhiều, gây khó chịu hơn. Một gợi ý dành cho bạn trong trường hợp này là nên thay nước bằng sữa. 

Trong bữa ăn: Việc uống nước nhiều trong các bữa ăn sẽ khiến bạn có cảm giác no nhanh, thức ăn được nuốt dễ nhưng không được nghiền nát kỹ, khiến dạ dày làm việc quá tải. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên uống nước trong bữa ăn còn gây ra tình trạng khó tiêu, tăng cân,… 

Ngoài các thời điểm không nên uống nước bên trên, để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh, bạn cũng cần hạn chế việc tiếp nạp các loại nước có gas, cồn hay các chất kích thích. Tạo thói quen sử dụng nước lọc, nước khoáng hay các loại nước ép tốt cho cơ thể như: Nước cam, cần tây, cà chua, thơm,…

3. Bật mí thời gian uống nước để giảm cân – Bạn không thể bỏ qua

Vấn đề về cân nặng luôn là “tâm điểm” được các nàng quan tâm, trong đó làm thế nào để giảm cân hiệu quả được xem là “một bài toán khó”. Có thể nhiều người chưa biết, việc bổ sung nước một cách khoa học cũng là biện pháp giúp chị em giảm cân an toàn, hiệu nghiệm. 

Uống nước ngay khi ngủ dậy: Tốt nhất là vào 6 giờ đến 7 giờ, uống nước thời điểm này giúp cơ thể bù lại năng lượng đã tiêu hao trong lúc ngủ. Ngoài ra, nó cũng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, có lợi cho quá trình giảm cân.

Uống nước còn giúp giảm cân một cách hiệu quả
Uống nước còn giúp giảm cân một cách hiệu quả

Uống nước trước bữa ăn: Điều này giúp bạn có cảm giác no, giảm sự thèm ăn. Theo đó, lượng thực phẩm tiếp nạp vào cơ thể cũng ít hơn bình thường. Để đạt cân nặng như mong muốn, bạn có thể tạo thói quen uống nước trước mỗi bữa ăn 30 phút và thực hiện nó đều đặn mỗi ngày. 

Uống nước trước khi ngủ: Đây cũng là thời điểm được các chuyên gia khuyên dùng để mang lại những lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo uống nước trước giờ ngủ 2 tiếng. Uống nước khung giờ này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thụ lượng calo còn lại, hỗ trợ tan mỡ. Qua đó, giúp cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn sau ngày dài hoạt động.

4. Khung giờ uống nước giảm mụn – Có thể khiến bạn bất ngờ

Bên cạnh việc giảm cân, thì uống nước đầy đủ cũng góp phần hạn chế mụn hình thành trên da và giảm thiểu tình trạng mụn lây lan. Như đã đề cập ở phần trên, thì mỗi ngày chúng ta cần bổ sung lượng nước trung bình từ 2 đến 2.5 lít nước. Việc này giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, loại bỏ các độc tố tồn đọng bên trong, ngăn chặn “nguồn cội” gây ra mụn. Lưu ý, khi uống nước bạn chỉ nên uống từng ngụm, chậm rãi, không uống nước quá nóng hoặc quá lạnh, sẽ tác động đến men răng.

Bổ sung nước cũng là cách để hạn chế mụn hình thành
Bổ sung nước cũng là cách để hạn chế mụn hình thành

Ngoài ra, bạn nên chia thời gian uống nước thành các khung giờ nhỏ, tốt nhất là nên cách nhau 30 phút. Việc tiếp nạp nước đầy đủ, sẽ cấp ẩm cho da, hạn chế tình trạng tiết dầu thừa, gây tắc nghẽn lỗ chân lông – nguyên nhân hàng đầu sinh ra mụn. 

Thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc hiểu hơn về những khung giờ uống nước tốt cho cơ thể. Nước được ví như “sợi dây liên kết” giữa các cơ quan trong cơ thể với nhau. Việc cung cấp nước đầy đủ là tiền đề giúp bạn sở hữu một sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái và đạt được hiệu quả trong công việc.