Thực phẩm tốt cho tim mạch bạn đã biết chưa?

Tim mạch đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nó tác động trực tiếp đến sức khỏe mỗi người. Thông qua chế độ ăn uống hằng ngày, góp phần duy trì một trái tim khỏe mạnh. Thực phẩm tốt cho tim mạch là chủ đề được nhiều người quan tâm. Thấu hiểu được điều này, sau đây Organika sẽ bật mí cùng bạn top 10 thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng hỗ trợ nâng cao sức khỏe hệ tim mạch. 

1. Vì sao cần chú ý đến thực phẩm tốt cho tim mạch

Hoạt động của tim mạch ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan và bộ phận còn lại trong cơ thể. Một khi hệ tim mạch gặp vấn đề sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, khiến sức khỏe tổng thể giảm sút rõ rệt. Có thể bạn chưa biết, những bệnh liên quan đến tim mạch là tác nhân hàng đầu dẫn đến tử vong. Vì vậy, mỗi người phải có ý thức chăm sóc sức khỏe mỗi ngày, đặc biệt là trái tim. 

Lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch trước tiên nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ
Lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch trước tiên nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ

Góp phần nâng cao chức năng vận hành của tim mạch thì trước tiên bạn phải chú trọng đến chế độ dinh dưỡng. Những thành phần có trong một số thực phẩm sẽ thúc đẩy hoạt động của tim. Bên cạnh đó, chúng bổ sung dưỡng chất, bảo vệ tim khỏi những tác động xấu. Và hạn chế hiệu quả các yếu tố hình thành bệnh về tim. 

Hơn nữa, những thực phẩm tốt cho tim mạch còn nổi bật với công dụng cân bằng huyết áp, điều hòa cholesterol. Chúng ta cung cấp thường xuyên những thức ăn tốt cho tim mạch vào thực đơn. Đây là phương pháp hữu hiệu giúp bảo vệ chính mình và gia đình trước nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến tim và huyết áp. 

2. Những thực phẩm tốt cho tim mạch ai cũng nên biết

Mặc dù biết cần bổ sung thực phẩm tốt cho tim mạch mỗi ngày, nhưng nhiều người không biết lựa chọn nguyên liệu nào cho phù hợp. Nếu bạn cũng thuộc trường hợp này, thì có thể tham khảo 10 loại sau đây: 

2.1. Ngũ cốc – Thực phẩm tốt cho tim mạch hàng đầu

Khi nhắc đến những thực phẩm tốt cho tim mạch chúng ta không thể bỏ qua ngũ cốc. Đặc biệt, ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch, lúa mì,…) chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào. Khi dung nạp vào cơ thể, nó có thể làm giảm gần 25% tỷ lệ mắc các vấn đề về tim. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày bạn nên bổ sung trung bình 28g ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn. Qua đó có thể hạn chế nguy cơ tử vong do những bệnh tim mạch đến 9%. 

Ngũ cốc được nhiều người ưu tiên sử dụng nhằm nâng cao sức khỏe cho tim mạch
Ngũ cốc được nhiều người ưu tiên sử dụng nhằm nâng cao sức khỏe cho tim mạch

2.2. Không thể bỏ qua socola

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh socola đen không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn bổ dưỡng cho cơ thể. Thường xuyên ăn thực phẩm này ngăn chặn nguy cơ hiện tượng đột quỵ lên đến 29%. Các chuyên gia khẳng định, một số thành phần trong socola đen có công dụng hạ huyết áp. Đồng thời, kiểm soát tốt lượng mỡ xấu và sản sinh mỡ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần chú ý lựa chọn socola đen có chứa 70% lượng cacao trở lên. 

2.3. Cá béo – Thức ăn tốt cho tim mạch

Ăn gì tốt cho tim mạch? Cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ,… là những thực phẩm bạn nên lựa chọn. Với hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào, cá béo nói chung có khả năng điều hòa đường huyết, giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh tim. Để không xảy ra hiện tượng mất cân bằng dinh dưỡng, mỗi tuần bạn nên bổ sung cá béo ít nhất 2 lần/tuần. Các món ăn từ cá có thể chế biến theo nhiều phương pháp: Hấp, chiên, kho, nấu canh,… 

2.4. Khoai lang – Phù hợp cho sức khỏe tim mạch

Khoai lang được nhiều gia đình yêu thích, bổ sung vào thực đơn nhằm nâng cao sức khỏe tim mạch. Loại củ này giàu vitamin A, lycopene và carotenoid hỗ trợ kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Vì vậy, không chỉ đem đến một trái tim khỏe mạnh, khoai lang còn giúp ích cho bệnh nhân tiểu đường. Thêm vào đó, với chất xơ dồi dào, khoai lang được chứng minh với khả năng giảm mỡ máu hiệu nghiệm. Loại củ đặc biệt này, bạn có thể ăn mỗi ngày. 

Khoai lang thuộc danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch nên bổ sung mỗi ngày
Khoai lang thuộc danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch nên bổ sung mỗi ngày

2.5. Tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ trà

Nếu bạn đang tìm kiếm những thực phẩm tốt cho tim mạch thì đừng lãng quên trà. Thức uống được nhiều người ưa chuộng này có công dụng bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh lý nguy hiểm về tim mạch. Tất cả nhờ vào thành phần flavonoid có trong trà. Đặc biệt, lá trà xanh có chứa catechin – “vệ sĩ” cho trái tim, đồng thời trợ giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Theo đó, mỗi ngày chúng ta có thể uống ít nhất 3 ly trà.

2.6. Bổ sung cam

Trong nhiều loại trái cây, cam được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch. Loại quả này chứa chất xơ pectin và kali, nhằm hạn chế vấn đề tích tụ cholesterol. Ăn trái cây nói chung và cam nói riêng mỗi ngày có thể ngăn tỉ lệ mắc bệnh tim mạch 40%. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc bổ sung 2 ly nước cam nguyên chất hằng ngày là cách nâng cao sức bền hữu hiệu cho thành mạch máu. 

2.7. Dưa hấu – Nâng cao sức khỏe hệ tim mạch

Bên cạnh cam thì dưa hấu cũng là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch được nhiều người bổ sung vào bữa ăn. Loại quả mọng nước này chứa một lượng lớn chất xơ cùng chất chống oxy hóa. Đặc biệt, bộ đôi Lycopen và Citrulline trong dưa hấu có tác dụng cải thiện mạch máu, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tim mạch. Bên cạnh cách dùng trực tiếp, bạn có thể làm nước ép dưa hấu. 

Dưa hấu thuộc top trái cây với nhiều dưỡng chất bổ ích cho hệ tim mạch
Dưa hấu thuộc top trái cây với nhiều dưỡng chất bổ ích cho hệ tim mạch

2.8. Cà chua – Thực phẩm tốt cho tim mạch

Nếu bạn đang lên kế hoạch bổ sung thức ăn tốt cho tim mạch vào bữa ăn mỗi ngày, thì hãy cân nhắc đến cà chua. Bác sĩ chuyên về dinh dưỡng đã chỉ ra trong cà chua có chứa lycopene – Ngăn chặn nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim tới 59%. Ngoài ra, có còn có khả năng hạn chế xơ vữa động mạch. Khi sử dụng bạn cần chú ý dùng cà chua đã chín, trước khi nấu nên ngâm qua với nước muối pha loãng. 

2.9. Đừng bỏ qua bơ

Nhiều người thắc mắc không biết bơ có phải là thực phẩm tốt cho tim mạch hay không, thì câu trả lời là có. Loại quả này đặc trưng với thành phần phytosterol – Cân bằng cholesterol xấu. Hơn nữa, bơ còn giàu acid oleic cùng linoleic hỗ trợ kiểm soát hàm lượng cholesterol tốt và chất béo trung tính trong cơ thể. Trên cơ sở đó, bơ bảo vệ tốt cho sức khỏe tim mạch. Bạn có thể chế biến bơ với các món: Salad bơ rau củ, bánh mì nướng bơ,… 

2. 10. Cà rốt – Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Cà rốt tiếp tục là một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch đáng được quan tâm. Tương tự nhiều nguyên liệu khác, thành phần trong cà rốt cũng có công dụng cân bằng lượng đường huyết, giảm cholesterol. Hơn hết, bổ sung cà rốt đúng liều lượng mỗi ngày có thể phòng nguy cơ đau tim. Khi dùng loại củ này, bạn nên lưu tâm chọn củ còn tươi, tránh để lâu có thể làm giảm dưỡng chất. 

Bên cạnh các nguyên liệu giúp ích cho sức khỏe tim, thì cũng có những thực phẩm không tốt cho tim mạch bạn nên lưu ý: Thịt đỏ, gà rán, khoai tây chiên, nước ngọt, rượu bia, thịt ba rọi xông khói,… 

Thành phần có trong cà rốt được chứng minh với nhiều công dụng bảo vệ tim mạch
Thành phần có trong cà rốt được chứng minh với nhiều công dụng bảo vệ tim mạch

3. Chế độ sinh hoạt tốt cho sức khỏe tim mạch

Để có một trái tim khỏe mạnh, ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bạn còn phải quan tâm đến lối sống và sinh hoạt lành mạnh. Organika gửi đến bạn một số lời khuyên hữu ích:

– Cân bằng các nhóm chất trong bữa ăn, không lạm dụng các thực phẩm tốt cho tim mạch

– Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày, nên uống từ 1.5 đến 2 lít/. Bạn có thể thay thế nước lọc bằng nhiều loại nước ép. 

– Nói không với thuốc lá, việc hút thuốc sẽ làm tăng khả năng mắc những bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tim mạch.

– Cố gắng kiểm soát cân nặng của bản thân. Trong trường hợp thừa cân hoặc béo phì, bạn cần thực hiện các phương pháp giảm cân khoa học.

– Đảm bảo chất lượng giấc ngủ, hạn chế việc thức quá khuya, đặc biệt là sau 23 giờ. 

– Tạo thói quen vận động, chăm luyện tập thể dục và tham gia các môn thể thao. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc có thể tìm được lời giải đáp cho thắc mắc “Thực phẩm tốt cho tim mạch là gì?”. Từ đó, có cách bổ sung phù hợp vào thực đơn mỗi ngày. Chuyên gia khuyên chúng ta nên kiểm tra sức khỏe tim mạch nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung ít nhất 6 tháng/lần. Nếu chẳng may mắc bệnh, thì việc chẩn đoán và điều trị sau đó cũng dễ dàng hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!