Tiết lộ những công dụng bất ngờ của nước dừa

Nước dừa từ lâu đã trở thành thức uống được nhiều người ưa chuộng. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, nước dừa mang lại vô số lợi ích về mặt sức khỏe. Vậy công dụng của nước dừa tuyệt vời ra sao? Dùng như thế nào để đem đến hiệu quả tối ưu? Cùng Organika tìm lời giải đáp chi tiết nhất, qua bài viết sau đây bạn nhé!

1. Điểm danh 6 công dụng nổi bật của nước dừa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước dừa chứa nhiều calo, các loại vitamin và khoáng chất quý hiếm cần thiết cho cơ thể. Điển hình hơn hết, chúng bao gồm: Chất điện giải, protein, natri, vitamin A, E, K, kali, sắt, đồng, kẽm,… Sau đây là 6 công dụng của nước dừa, bạn có thể tham khảo qua. 

1.1. Nước dừa tốt cho bệnh tiểu đường

Khi nhắc đến những lợi ích từ nước dừa, chúng ta không thể bỏ qua công dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Thức uống này phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường, hạn chế bệnh tiến triển xấu đi. Nhờ vào quá trình cải thiện sản xuất insulin. Ngoài ra, dùng nước dừa còn là phương pháp nâng cao sức khỏe tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn. Góp phần hỗ trợ người dùng có cảm giác ngon miệng, ngăn tình trạng buồn nôn. 

Nước dừa được khuyên dùng cho người bị tiểu đường giúp cải thiện bệnh hiệu quả
Nước dừa được khuyên dùng cho người bị tiểu đường giúp cải thiện bệnh hiệu quả

1.2. Công dụng của nước dừa trong việc chống lão hóa

Một công dụng của nước dừa mà ít người biết đến đó chính là ngăn lão hóa. Những thành phần có trong nước dừa giúp làm giảm hoạt động của các gốc tự do, ngăn ung thư. Nhiều nghiên cứu khoa học về loại nước này cho thấy uống nước dừa thường xuyên giúp bồi bổ cơ thể, giảm mệt mỏi, căng thẳng hiệu nghiệm. Ngoài uống nước dừa nguyên chất, bạn có thể tận dụng phần cơm dừa làm sinh tố, kem dừa đều bổ dưỡng. 

1.3. Uống nước dừa tốt cho quá trình lưu thông máu

Sử dụng nước dừa mỗi ngày là phương pháp tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch được nhiều gia đình áp dụng. Cụ thể, dưỡng chất trong thức uống này hỗ trợ nâng cao hàm lượng oxy trong máu, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi. Vì lẽ đó, thói quen uống nước dừa đều đặn góp phần bảo vệ sức khỏe tổng thể. Để đảm bảo mang lại hiệu quả như mong muốn, bạn nên lựa chọn địa điểm mua dừa uy tín, được đánh giá cao về chất lượng. 

Dưỡng chất từ nước dừa được đánh giá tốt với khả năng hỗ trợ lưu thông máu
Dưỡng chất từ nước dừa được đánh giá tốt với khả năng hỗ trợ lưu thông máu

1.4. Công dụng của nước dừa với bà bầu

Nước dừa được khuyên dùng cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai nhờ mang đến nhiều lợi ích. Dùng với liều lượng hợp lý, dưỡng chất trong nước dừa giúp nâng cao hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé. Nó có khả năng ngăn các hiện tượng nhiễm trùng cùng nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Thêm vào đó, nước dừa còn tăng cường nước ối, hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Trước khi sử dụng thức uống này, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ. 

1.5. Nước dừa mang lại nhiều lợi ích cho xương và răng

Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm tốt cho sức khỏe xương và răng thì đừng lãng quên nước dừa. Thành phần từ nước dừa tham gia vào quá trình cải thiện sự hấp thụ canxi và mangan. Trên cơ sở đó, nó giúp xương răng chắc khỏe, ngăn loãng xương. Tận dụng nước dừa thường xuyên còn tránh hiện tượng xương mỏng, mất xương. Bạn có thể thay thế nước dừa cho các loại thức uống có cồn hoặc nước ngọt để bảo vệ cơ thể tốt hơn. 

Uống nước dừa thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe hệ xương và răng
Uống nước dừa thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe hệ xương và răng

1.6. Lợi ích của nước dừa cho bệnh nhân sỏi thận

Nhờ lượng nước dồi dào, hàm lượng dinh dưỡng cao, nước dừa được khẳng định với hiệu quả ngăn bệnh sỏi thận. Hiểu đơn giản, thành phần trong loại nước này có khả năng chặn những tinh thể tạo sỏi (canxi, oxalat cùng một số hợp chất khác sẽ hình thành tinh thể). Theo đó, những ai có dấu hiệu mắc bệnh sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu có thể cân nhắc bổ sung nước dừa vào thực đơn hàng ngày.

Bên cạnh 6 công dụng của nước dừa hàng đầu bên trên, thức uống này còn sở hữu nhiều lợi ích khác như: Tăng cường năng lượng, hỗ trợ điều trị các vấn đề về tóc và da dầu, cải thiện nồng độ cholesterol, cung cấp nước cho cơ thể,…  

2. Tác hại của nước dừa cần lưu ý

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc tiếp nạp nước dừa quá mức có thể dẫn đến một số tác dụng phụ đáng lo ngại:

– Lạm dụng nước dừa có nguy cơ đầy hơi, chướng bụng.

– Uống nước dừa với lượng lớn liên tục trong nhiều ngày có thể gây ngộ độc kali, có những triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, nóng trong người. 

– Người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế dùng nước dừa quá nhiều, vì ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

– Một số đối tượng mẫn cảm với nước dừa hoặc đang dùng thuốc điều trị cao huyết áp, nếu uống loại nước này có khả năng dẫn đến hạ huyết áp đột ngột, ngất xỉu. 

– Với lượng nước dồi dào, uống nước dừa lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu nhiều trong ngày. Do đó, bạn nên hạn chế uống vào buổi tối, để tránh tiểu đêm, cản trở giấc ngủ. 

3. Nên uống nước dừa khi nào? Lưu tâm điều gì? 

Đối với thức uống này, chúng ta chỉ nên dùng 1 quả/ngày, không quá 0,5 lít để ngăn nhiễm độc kali. Bên cạnh đó, để nước dừa phát huy hiệu quả như mong muốn, bạn nên thưởng thức nước dừa vào những thời điểm: Ưu tiên buổi sáng hoặc trưa; trước và sau khi vận động thể chất ít nhất nửa tiếng; trước và sau mỗi bữa ăn; sau khi sử dụng các loại nước có cồn; trước khi đi ngủ ít nhất 1 tiếng. 

Lạm dụng nước dừa có nguy cơ cao hình thành tác dụng phụ nguy hiểm
Lạm dụng nước dừa có nguy cơ cao hình thành tác dụng phụ nguy hiểm

Ngoài ra, trước khi sử dụng bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Không để nước dừa qua đêm, có thể làm mất dưỡng chất hoặc gây rối loạn tiêu hóa

– Ưu tiên dùng nước dừa tươi, nếu uống nước dừa đóng chai phải kiểm tra kỹ thành phần, hạn sử dụng.

– Trong quá trình uống nước dừa, nếu thấy có bất kỳ phản ứng lạ thì dừng ngay việc sử dụng. Trường hợp có triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, đau bụng,… hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám. 

– Nhóm đối tượng có lượng kali cao, trước khi phẫu thuật, có vấn đề về thận hay huyết áp thấp được chỉ định không uống nước dừa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bài viết trên gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất về công dụng của nước dừa. Lợi ích từ loại quả này đã được nhiều người kiểm chứng, bạn có thể cân nhắc bổ sung vào thực đơn của gia đình giúp nâng cao sức khỏe cho các thành viên. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường đề kháng, ngăn những yếu tố gây bệnh từ môi trường, bạn hãy tạo thói quen vận động, sinh hoạt lành mạnh. Và đặc biệt, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần bạn nhé!