Tới tháng nên làm gì? 6 mẹo hay giúp ngày đèn đỏ dễ thở hơn

Có thể nói những ngày đèn đỏ chính là “cực hình” đối với nhiều chị em phụ nữ do phải đối mặt vậy tình trạng đau bụng, mệt mỏi, chóng mặt… Vậy tới tháng nên gì để dễ thở hơn? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những mẹo hay để làm giảm cảm giác mệt mỏi của ngày đèn đỏ, giúp chị em phụ nữ vượt qua những ngày này một cách thoải mái. 

1. Đau bụng tới tháng nên làm gì?

Những ngày tới tháng nhiều chị em phụ nữ phải chịu đựng cảm giác đau bụng, đau lưng, mệt mỏi, chóng mặt và nhiều triệu chứng khó chịu khác. Theo đó, mức độ đau bụng kinh của mỗi người là khác nhau nhưng đều ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt, cũng như hiệu suất công việc của phái đẹp. Dưới đây là những điều chị em nên làm để giúp những ngày “đèn đỏ” trở nên dễ thở hơn. 

1.1. Ngủ đủ giấc

Tới tháng nên làm gì? Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, giúp cơ thể tái tạo năng lượng và thư giãn sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Đặc biệt, đối với nữ giới vào những ngày tới tháng cơ thể sẽ yếu ớt và mệt mỏi hơn bình thường. Chính vì vậy, một giấc ngủ sâu và đủ 8 tiếng là rất cần thiết cơ thể phục hồi và tiếp thêm năng lượng. 

Đảm bảo về giấc ngủ sẽ giúp cơ thể nữ giới khỏe mạnh hơn
Đảm bảo về giấc ngủ sẽ giúp cơ thể nữ giới khỏe mạnh hơn

 

1.2. Ăn uống lành mạnh

Cơ thể của nữ giới vào những ngày đèn đỏ thường “khó chiều” hơn bình thường. Nếu ăn quá nhiều đồ cay nóng, chất béo sẽ tạo thêm áp lực cho cơ thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn. Chính vì vậy, trong những ngày hành kinh chị em nên thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh, tích cực bổ sung các loại rau củ quả có chứa chất xơ và vitamin. Đồng thời, cần hạn chế tối đa các thực phẩm cay nóng, nhiều chất béo hay chất kích thích. Điều này sẽ giúp bạn vượt qua những ngày đèn đỏ một cách dễ dàng. 

1.3. Uống trà gừng hoặc trà quế

Tới tháng nên uống gì luôn là câu hỏi được quan tâm hàng đầu của phái đẹp. Để giữ ấm cho cơ thể, cũng như ngăn chặn và làm giảm tình trạng đau bụng kinh thì trà gừng và trà quế là 2 thức uống mà bạn nên uống vào những ngày đặc biệt này. Trà gừng được xem như bí quyết giảm đau “hữu hiệu” được nhiều chị em mách nhau bỏ túi. Còn trà huế thì có đặc tính chống viêm rất tốt, làm giảm các cơn co thắt tử cung dẫn đến đau bụng kinh. Vì vậy, để hạn chế các cơn đau bụng thì chị em nên uống 2 loại trà này. 

1.4. Tắm nước ấm

Nhiều người cho rằng khi có kinh nguyệt thì nên hạn chế tắm. Trên thực tế, chị em hoàn toàn có thể tắm như những ngày bình thường để vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, nữ giới nên tắm nước nóng vào ngày đèn đỏ để giúp kích thích quá trình lưu thông máu. Cùng với đó là thư giãn cơ bắp, giữ ấm cho cơ thể, hạn chế tình trạng đau bụng kinh, giúp cơ thể thoải mái và khỏe khoắn hơn.Trong trường hợp xuất hiện các cơn đau bụng kinh bạn có thể chườm nước ấm để làm dịu cơn đau. 

Tắm nước nóng là cách giữ ấm cho cơ thể hiệu quả cho ngày đèn đỏ
Tắm nước nóng là cách giữ ấm cho cơ thể hiệu quả cho ngày đèn đỏ

1.5. Nghỉ ngơi hợp lý

Việc làm việc quá sức vào những ngày “hành kinh” sẽ khiến chị em thêm phần mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến dễ cáu gắt. Vì vậy, vào những ngày này chị em nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian thư giãn nhiều hơn. Hãy thả mình trong không gian yêu thích và làm những việc mà bản thân cảm thấy vui vẻ. Bạn có thể ngồi thiền, đọc sách, đi dạo, cắm hoa, nghe nhạc… để thư giãn tâm trạng, điều này sẽ góp phần hạn chế được cảm giác mệt mỏi của ngày “đèn đỏ” 

1.6. Vận động nhẹ nhàng

Đau bụng tới tháng nên làm gì? Nếu bạn nghĩ rằng khi có kinh nguyệt không nên vận động thì đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi việc tập luyện trong những ngày này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, mà còn góp phần hạn chế các cơn đau bụng xuất hiện. Một số bài tập lý tưởng vào ngày “đèn đỏ” mà bạn nên áp dụng gồm Yoga, đạp xe, đi bộ…

2. Những điều không nên làm khi tới tháng

Bên cạnh những việc nên làm vào ngày đèn đỏ, chị em cũng nên cần hạn chế một số điều dưới đây để vượt qua kỳ kinh nghiệm một cách nhẹ nhàng và êm ái gồm:

2.1. Đấm lưng

Đây chính là một điều “đại kỵ” khi tới tháng mà không phải ai cũng biết. Những ngày đèn đỏ nhiều chị em gặp phải hiện tượng đau lưng nên thường có thói quen đấm vào lưng để làm giảm cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, lại không biết rằng đấm lưng vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Chưa dừng ở đó, những ngày đèn đỏ là lúc cơ thể nữ giới có sẽ yếu, kéo theo là sức đề kháng suy giảm do sự bong tróc của niêm mạc tử cung. Lúc này, nếu đấm lưng quá nhiều sẽ tác động tiêu cực đến niêm mạc tử cung. Vì vậy, đấm lưng chính là điều đứng đầu trong danh sách việc không nên làm mà bạn nên ghi nhớ. 

Bạn nên từ bỏ thói quen đấm lưng khi tới tháng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe
Bạn nên từ bỏ thói quen đấm lưng khi tới tháng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

2.2. Dùng chất kích thích

Trà, cà phê hay rượu bia đều là những thức uống mà bạn nên tránh xa trong kỳ kinh nguyệt. Bởi trong trà có chứa chất tiền Acid tannic khi kết hợp với một số thực phẩm khác sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Bên cạnh đó, hàm lượng Caffeine trong trà hay cà phê nếu uống quá nhiều sẽ kích thích hệ thần kinh và gây ra các triệu chứng khó chịu cho những ngày này. Còn uống rượu bia trong những ngày này sẽ ảnh hưởng xấu đến gan và làm tăng lượng máu kinh. 

2.3. Thực phẩm lạnh, chiên xào 

Tới tháng không ăn gì? Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm lạnh trong những ngày hành kinh sẽ khiến tình trạng đau bụng kinh trầm trọng hơn. Còn các thực phẩm chiên xào sẽ làm tăng sự bài tiết của da và tạo cơ hội cho mụn xuất hiện. Đồng thời, còn làm cho da bị sạm màu và dễ bị viêm nang lông do những ngày “đèn đỏ” làn da cũng trở nên nhạy cảm hơn thông thường. 

Bên cạnh đó, việc ăn nhiều đồ lạnh hay các thực phẩm tươi sống có tính hàn cũng làm cho cơ thể bị nhiễm lạnh dẫn đến ứ đọng máu kinh và gây ra các cơn đau bụng kinh nghiêm trọng. Vì vậy, chị em nên hạn chế các thực phẩm này để cơ thể khỏe khoắn và thoải mái hơn. 

2.4. Vận động là làm việc quá sức

Việc vận động hay tập luyện quá sức sẽ có thể dẫn đến hiện tượng rong kinh kéo dài và làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Do đó, thay vì vận động với cường độ mạnh bạn hãy thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga… Điều này không chỉ thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu mà còn góp phần thư giãn tâm trạng, giảm cảm giác trướng và đau bụng kinh, tăng cường sức khỏe. 

Trong những ngày đèn đỏ bạn nên làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh kiệt sức
Trong những ngày đèn đỏ bạn nên làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tránh kiệt sức

Ngoài ra, làm việc quá sức cũng nằm trong danh sách những điều không nên làm khi tới tháng mà bạn cần tránh. Khi bạn làm việc quá sức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và thiếu sức sống, dễ dẫn đến tình trạng kiệt sức. Chính vì vậy, vào những ngày đèn đỏ bạn nên cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hợp lý, đồng thời tránh các hoạt động mạnh. 

2.5. Quan hệ tình dục

Sự xuất hiện của máu kinh trong những ngày đèn đỏ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập vào vùng kín. Lúc này, nếu bạn quan hệ tình dục sẽ làm cho lượng vi khuẩn gia tăng, cùng với đó là làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vùng chậu và âm đạo phụ nữ. 

Đau bụng kinh được xem là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Chính vì vậy, tới tháng nên làm gì để vượt qua kỳ kinh nguyệt một cách dễ dàng luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nữ giới. Mong rằng, với những thông tin mà Organika Việt Nam đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn cập nhật được những điều nên làm và không nên làm khi tới tháng để những giúp cơ thể nữ giới “dễ chiều” hơn trong những ngày này.