Top 5 loại quả tốt cho hệ tiêu hóa bạn nên biết

Hệ tiêu hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng với chúng ta. Do đó, một khi nó “mắc bệnh” sẽ gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới các cơ quan khác. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng các nhóm chất là cách bảo vệ hệ tiêu hóa và nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh việc bổ sung thịt, cá, hải sản,… thì các loại trái cây được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng hằng ngày. Bên trong các loại quả có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ tốt cho đường tiêu hóa nói riêng và cơ thể nói chung. 

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn phân vân trong việc lựa chọn loại quả giúp tiêu hóa dễ dàng, nâng cao sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Hiểu được nỗi phiền muộn đó, hôm nay Organika sẽ tiết lộ cùng bạn top 5 loại trái cây giàu dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa, cùng tìm hiểu nhé!

1. Các bệnh thường gặp ở đường tiêu hóa

Trước khi đi vào tìm hiểu những loại quả nên bổ sung để nâng cao sức khỏe cho hệ tiêu hóa, chúng ta sẽ phân tích qua các bệnh thường gặp ở bộ phận này nhé: 

Táo bón: Đây là tình trạng mà nhiều đối tượng mắc phải, nó xuất hiện khi tần suất đi đại tiện của bạn ít hơn 3 lần/tuần. Thông thường người bị sẽ khó đi đại tiện, kèm theo sự trướng bụng và đôi khi là chảy máu. Nguyên nhân hàng đầu là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ, ít uống nước, lười vận động,…

Tiêu chảy: Khác với táo bón khi bị tiêu chảy tần suất đi đại tiện sẽ nhiều hơn, cụ thể là trên 3 lần/ngày. Nó dễ nhận biết với tình trạng đau bụng kéo dài, phân lỏng, mất nước trầm trọng. Người mắc bệnh có thể đã dùng thức ăn mất vệ sinh, thức uống chứa vi khuẩn,…

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh về tiêu hóa
Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh về tiêu hóa

Trào ngược dạ dày: Được tạo ra khi cơ bên trong thực quản của người bệnh mở và đóng không khớp với quá trình nuốt. Theo đó, lượng thức ăn và dịch tiêu hóa sẽ trào ngực vào vị trí thực quản.  

Bệnh trĩ: Hình thành do những đám rối tĩnh mạch tại phần quanh hậu môn có sự phình đại/giãn nở quá mức bình thường. Khi bệnh tiến triển sẽ xuất hiện búi trĩ gây đau, ngứa, khó chịu. 

2. Tổng hợp 5 loại quả tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa

Đừng để hệ tiêu hóa “lên tiếng” bạn mới bắt đầu quan tâm và nuôi dưỡng lúc này đã quá muộn. Ai trong chúng ta cũng một hay nhiều lần gặp các bệnh về tiêu hóa đã được đề cập bên trên. Để mỗi người thấy được hệ tiêu hóa vô cùng “mỏng manh” và dễ tổn thương. Vì vậy, bạn hãy chủ động “yêu thương” nó mỗi ngày, và cách đơn giản nhất là xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung rau xanh và hoa quả. Bên dưới Organika đã tổng hợp giúp bạn top 5 loại quả được mệnh danh là “siêu thực phẩm” dành tặng cho hệ tiêu hóa:

2.1. Chuối

Khi nhắc đến những loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa thì chúng ta không thể lãng quên chuối. Mỗi ngày, chuyên gia về dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyên nên bổ sung 2 quả chuối vào thực đơn. Bên trong loại quả này có chứa chất xơ hòa tan giúp dễ tiêu hóa, không gây ra những kích ứng cho đường ruột. 

Chuối là loại quả chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa
Chuối là loại quả chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa

Thêm vào đó, tinh bột kháng được tìm thấy trong chuối góp phần thúc đẩy lợi khuẩn, tốt cho người đang bị tiêu chảy, viêm loét dạ dày và gặp tình trạng ợ nóng. Những thành phần khác của chuối còn hỗ trợ tăng cường miễn dịch, cung cấp năng lượng cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn các bệnh về tim mạch, tiêu hóa,… 

2.2. Lê

Nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn loại quả nào tốt cho đường ruột thì có thể cân nhắc qua lê. Theo một số nghiên cứu khoa học thì trung bình mỗi quả lê chứa đến 6g chất xơ. Với hàm lượng chất xơ dồi dào nó có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu đồng thời nâng cao chức năng nhu động ruột. Từ đó lê hỗ trợ quá trình tiêu hóa hữu hiệu. 

Khi cơ thể mệt mỏi, chán chường bạn hãy thử dùng ngay 1 quả lê, nó góp phần cung cấp năng lượng, giúp cơ thể phấn chấn hơn. Để lê mang lại công dụng như mong muốn, bạn nên tìm mua tại các cửa hàng lớn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

2.3. Bơ

Những ai đang gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, bên cạnh việc dùng thuốc đặc trị theo hướng dẫn từ bác sĩ thì có thể bổ sung thêm bơ vào bữa ăn hằng ngày. Bơ được chứng minh với 25 loại vitamin cùng nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, loại quả này giàu chất xơ, kiểm soát được quá trình hoạt động của đường tiêu hóa, tốt cho túi mật, tuyến tụy,… 

Bổ sung bơ vào thực đơn mỗi ngày là biện pháp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa an toàn
Bổ sung bơ vào thực đơn mỗi ngày là biện pháp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa an toàn

Khi mua bơ bạn nên lựa chọn những quả vừa chín tới, hạn chế bơ chín nhiều (quan sát thấy có biểu hiện úng, sờ vào khá mềm). Ngoài việc dùng bơ trực tiếp hay xay sinh tố, bạn có thể dùng bơ làm nguyên liệu chế biến các món ăn: Salad bơ rau củ, kem bơ, cháo bơ thực cẩm,… 

2.4. Xoài 

Xoài từ lâu đã được nhiều người yêu thích, nó xuất hiện phần lớn trong thực đơn của các gia đình Việt. Bổ sung xoài mỗi ngày là cách làm tăng lượng vi khuẩn có lợi cho hệ đường ruột. Thêm vào đó, các chuyên gia đã chỉ ra rằng chất xơ có trong loại quả này ngăn chặn tốt các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. 

Ngoài ra, xoài còn nổi bật với công dụng hạn chế nồng độ axit tăng quá cao trong bao tử. Những đối tượng thường xuyên gặp chứng táo bón, nên ăn nhiều xoài giúp dễ tiêu hóa, ngăn chặn táo bón hiệu quả. 

2.5. Đu đủ

Đu đủ là một trong những loại quả chứa hàm lượng chất xơ dồi dào – tốt cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh xoài thì khi gặp táo bón bạn có thể dùng đến đu đủ. Loại trái này có chứa enzym papain hỗ trợ quá trình phân giải protein nhờ đó giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Đặc biệt, nếu ăn đu đủ đúng liều lượng sẽ giúp bạn phòng được các vấn đề như: Đầy hơi, trào ngược dạ dày, viêm hệ đường ruột,…

Đu đủ giàu chất xơ, ngăn chặn hiệu quả các loại bệnh liên quan đến tiêu hóa
Đu đủ giàu chất xơ, ngăn chặn hiệu quả các loại bệnh liên quan đến tiêu hóa

Bên cạnh dùng đu đủ chín bạn có thể ăn đu đủ sống bằng cách chế biến thành một số món ăn đầy dinh dưỡng như: Canh đu đủ hầm thịt heo, đu đủ sống xào tôm,… Đặc biệt, lá đu đủ cũng sử dụng được bằng cách  nấu nước uống, giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, tốt cho làn da, giảm đường huyết, giảm nguy cơ mắc ung thư,… 

3. Hệ tiêu hóa cần được bảo vệ toàn diện

Không chỉ chú trọng đến chế độ dinh dưỡng bạn cần đặc biệt lưu tâm đến lối sống và sinh hoạt hằng ngày để giúp hệ tiêu hóa có “chất lượng” tốt nhất. 

– Hạn chế việc sử dụng các thức ăn đã được chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ hay có độ cay nóng quá mức. 

– Nói không với các chất kích thích, đồ uống có cồn, thay vào đó bạn hãy uống nước lọc, nước ép hoa quả hoặc các loại trà thảo mộc. 

– Hệ tiêu hóa và não bộ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, để hạn chế được những bệnh về tiêu hóa, bạn cần giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. 

– Tạo thói quen luyện tập thể dục và chơi thể thao mỗi ngày. Đặc biệt, sau mỗi bữa ăn bạn nên đi dạo nhẹ nhàng tầm 5 đến 10 phút để giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong cơ thể vì vậy cần được bảo vệ toàn diện
Hệ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong cơ thể vì vậy cần được bảo vệ toàn diện

Bài viết trên nhằm chia sẻ cho bạn đọc những loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa và cách bảo vệ đường ruột tối ưu nhất. Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm có nhiều chất xơ và dưỡng chất thì bạn phải đảm bảo ăn chậm nhai kỹ. Khi phát hiện có những triệu chứng khác lạ liên quan đến hệ tiêu hóa như đau bụng thường xuyên, chướng bụng, buồn nôn, khó chịu,… bạn cần tiến hành thăm khám sớm nhất có thể. Qua đó giúp phát hiện sớm các bệnh và có biện pháp can thiệp hữu hiệu nhất. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!