Top 8 thực phẩm làm đẹp da chống lão hóa mà nàng nên gắn bó 

Để có một làn da khỏe đẹp, bên cạnh việc chăm chỉ skincare mỗi ngày thì một chế độ ăn uống lành mạnh cũng là phương pháp chăm sóc da hiệu quả. Vậy đâu là những thực phẩm làm đẹp da? Hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe làn da 

Làn da được cấu tạo bởi 3 lớp, gồm biểu bì có vai trò bao phủ bên ngoài cơ thể, trung bì nằm sâu bên dưới là nền tảng phát triển của các chất. Cuối cùng, là lớp hạ bì làm nhiệm vụ bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi các va chạm và tích tụ năng lượng cho cơ thể. Tương tự như các cơ quan khác của cơ thể, làn da cũng cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để duy trì và phát triển các tế bào trên da. 

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ là phương pháp chăm sóc da hiệu quả
Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ là phương pháp chăm sóc da hiệu quả

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn đem lại một làn da khỏe đẹp. Các chất dinh dưỡng vitamin, khoáng chất và protein có trong thực phẩm sẽ có tác dụng sản xuất collagen, nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh và bảo vệ làn da khỏi tác nhân gây hại, điển hình như tia cực tím. Do đó, muốn có một làn khỏe đẹp bên cạnh việc đầu tư cho các sản phẩm chăm da “đắt đỏ” thì nên tích cực bổ sung các loại “siêu thực phẩm” tốt cho da. Đây chính là chìa khóa để bạn có được một làn da khỏe đẹp từ trong ra ngoài. 

2.8 thực phẩm tốt cho da không nên bỏ qua 

Người xưa quan niệm rằng “ăn gì bổ nấy” nhằm nhấn mạnh vai trò của chế độ dinh dưỡng đến sức khỏe nói chung và ngoại hình nói riêng. Dưới đây là các loại thực phẩm mà bạn không nên bỏ qua để có một làn da khỏe đẹp. 

2.1.Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm được liệt vào danh sách yêu thích trong chế độ “ăn kiêng” của nhiều người. Trong cá hồi có chứa nhiều Omega-3, Protein, Vitamin D, Selen và nhiều khoáng chất khác, có tác dụng tăng cường trao đổi chất, không chứa chất béo, làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện độ đàn hồi cho làn da. 

Cá hồi là một trong những thực phẩm yêu thích hàng đầu của hầu hết mọi người
Cá hồi là một trong những thực phẩm yêu thích hàng đầu của hầu hết mọi người

2.2. Đậu nành 

Để làm đẹp cho làn da, chị em nên tích cực bổ sung đậu nành vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên. Trong đậu nành có chứa Isoflavone một loại hợp chất estrogen ở nữ giới, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, bao gồm cả làn da. Việc “chăm chỉ” bổ sung Isoflavone còn làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da. 

2.3. Cà Chua

Cà chua được mệnh danh là “siêu thực phẩm” tốt cho sức khỏe và làn da. Thực phẩm này rất dồi dào hàm lượng vitamin C, giúp bổ sung hàm lượng collagen cho cơ thể. Như chúng ta đã biết, collagen là thành phần giúp da săn chắc hơn, mịn màng, là yếu tố quyết định vẻ đẹp của làn da. Do đó, nếu muốn có một làn da đẹp chị em nên bổ sung thực phẩm này thường xuyên. 

Cà chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe lẫn làn da 
Cà chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe lẫn làn da

2.4. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một thực phẩm có mặt hầu hết trong mọi bữa cơm của mọi nhà. Trong bông cải xanh có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, vitamin C, kẽm, lutein… có tác dụng bảo vệ làn da khỏi tác hại của quá trình chống oxy hóa, làm giảm nếp nhăn khiến da trở nên căng mịn hơn. Bạn có thể dùng bông cải xanh chế biến thành các món ăn đơn giản như: Luộc, xào, súp, canh… để bổ sung vào khẩu phần ăn của mình. 

2.5. Trái cây cam họ quýt

Những loại trái cây cam họ quýt thường chứa nhiều vitamin, kali, folate, vitamin B1 và chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, góp phần chống lại các tế bào ung thư, ngăn ngừa sỏi thận, nâng cao hệ miễn dịch phòng ngừa bệnh tật và nhiễm trùng. Không những vậy, loại trái cây ngon miệng này còn ít calo hỗ trợ hiệu quả cho việc giảm cân và làm đẹp da. 

Nhóm trái cây cam họ quýt được mệnh danh là thực phẩm của “sắc đẹp”
Nhóm trái cây cam họ quýt được mệnh danh là thực phẩm của “sắc đẹp”

2.6. Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm đã không còn xa lạ gì với mọi người. Đây là một thực phẩm vừa ngon bổ rẻ vừa rất tốt cho sức khỏe và làn da. Khoai lang có chứa vitamin A, một dưỡng chất rất cần thiết cho mắt sáng khỏe. Ngoài ra, chất xơ và beta-carotene trong khoai lang giúp duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. 

2.7. Bơ

Với những người ăn kiêng thì bơ mà một thực phẩm không thể thiếu. Trong bơ có nhiều Vitamin và khoáng chất không chỉ hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà còn hỗ trợ làm đẹp da. Chẳng hạn, tăng cường hệ miễn dịch cho da, cung cấp độ ẩm, xóa mờ các vết chân chim, nếp nhăn, mang lại sự tươi trẻ căng mịn cho da. Không những vậy, dưỡng chất lutein, chlorophyll và oleic trong bơ còn giúp giảm viêm, sưng hiệu quả. 

Các dưỡng chất có trong bơ không chỉ hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà còn làm đẹp da
Các dưỡng chất có trong bơ không chỉ hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà còn làm đẹp da

2.8. Các loại rau xanh

Rau xanh là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Vitamin, khoáng chất, chất xơ và một ít calo – Đó chính là những thành phần chính có trong rau xanh. Do vậy mà, rau xanh có tác dụng rất tốt trong quá trình chăm sóc da, hạn chế quá trình lão hóa da, mang đến sức khỏe tuyệt vời cho làn da của bạn. Không chỉ thế, rau xanh còn góp phần hạn chế các bệnh tim mạch, ung thư, chăm sóc não bổ tối ưu.

3. Những thực phẩm siêu hại cho da, đẩy mạnh tốc độ lão hóa 

Nếu muốn da khỏe đẹp từ sâu bên trong, ngoài việc tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm có lợi cho da thì chị em cũng nên tránh xa các thực phẩm gây hại cho da dưới đây:

– Khoai tây chiên: Món ăn dầu mỡ thì luôn có hại cho da, hơn thế khoai tây thường chứa nhiều muối và được chiên ở nhiệt độ cao, dẫn đến sự phá hủy của các tế bào da, làm mất độ ẩm của da và nếp nhăn cũng dần hiện hữu.

– Bánh mì trắng: Có chứa lượng đường cao sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa. 

– Đồ uống có cồn: Thường xuyên uống các loại nước có cồn sẽ làm mất độ ẩm, giảm hiệu quả của các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể, đặc biệt vitamin A. 

Nếu muốn có một làn da đẹp chị em cần phải tránh xa các loại đồ uống có cồn
Nếu muốn có một làn da đẹp chị em cần phải tránh xa các loại đồ uống có cồn

– Đồ ăn chế biến sẵn: Nhóm thực phẩm như cá hộp, thịt đóng hộp, xúc xích… thường chứa lượng lớn sodium, chất béo bão hòa, sunfit – những yếu tố gây mất nước, làm suy yếu collagen và gây kích ứng. 

– Soda và cà phê: Hai loại nước này đều chứa caffeine có thể gây mất ngủ. Một khi chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo, sẽ kéo theo những vấn đề về da như xuất hiện quầng thâm, da sạm và hình thành nếp nhăn. 

– Đường tinh luyện: Đây là một trong những nguyên nhân gây mụn, khiến cấu trúc collagen bị tổn thương và lão hóa sớm. 

Một làn da khỏe đẹp sẽ giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống, cũng báo hiệu một cơ thể khỏe. Thế nhưng, một làn da đẹp được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó không thể thiếu vai trò của các thực phẩm. Mong rằng, những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rối mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng và làn da. Từ đó, xây dựng chế độ ăn uống khoa học và hợp lý giúp da khỏe đẹp mỗi ngày.