Trà gừng và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Từ lâu, trà gừng đã trở thành thức uống quen thuộc của người Việt. Không đơn giản mà loại nước này lại được nhiều người yêu thích. Ngoài công dụng cơ bản nhất là bổ sung nước cho cơ thể, trà gừng còn mang đến vô số lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe. Để biết chi tiết hơn về những tác dụng diệu kỳ từ trà gừng, bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Tác dụng của trà gừng – Có thể làm bạn bất ngờ

1.1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Lợi ích đầu tiên phải nhắc đến của trà gừng là tốt cho các vấn đề liên quan về tiêu hóa. Nó có khả năng làm dịu hiệu quả chứng rối loạn đường tiêu hóa, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Thói quen uống trà gừng mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện tốt các chức năng tiêu hóa, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, cân bằng hoạt động tại đường ruột. 

Trà gừng đã được chứng minh với công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa
Trà gừng đã được chứng minh với công dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong trường hợp bạn đầy hơi hay tiêu chảy, sử dụng trà gừng sẽ giảm thiểu được các triệu chứng này. Bên cạnh đó, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, việc dùng trà gừng thường xuyên có thể giúp các bệnh nhân mắc một số vấn đề về viêm đại tràng điều trị dứt điểm được bệnh. 

1.2. Tăng cường hệ miễn dịch

Có thể bạn chưa biết, một trong những lý do giúp trà gừng được nhiều người ưa chuộng là nhờ vào công dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bên trong loại nước uống này có chứa các chất chống oxy hóa, hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi. 

Hơn nữa, khi bạn gặp các vấn đề như: Nghẹt mũi, cảm lạnh, dị ứng thời tiết,… bạn hãy tận dụng ngay trà gừng nóng bằng cách hít hơi nóng từ nước trà. Thậm chí, theo một số nghiên cứu khoa học, thói quen sử dụng trà gừng đều đặn còn giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư.

1.3. Làm dịu triệu chứng buồn nôn

Một lợi ích khác từ trà gừng không thể bỏ qua đó chính là khả năng làm dịu triệu chứng buồn nôn. Bên trong trà gừng có chứa hợp chất phenol hay còn được biết đến là gingerol. Thành phần này được biết đến với khả năng thay thế cho loại thuốc chống nôn trong những trường hợp như: Ốm nghén ở giai đoạn thai kỳ, bệnh nhân thực hiện hóa trị hay tiến hành phẫu thuật. 

Theo các bác sĩ, uống trà gừng tốt cho hệ tiêu hóa, từ đó tăng khả năng làm trống dạ dày, giúp giảm tình trạng buồn nôn, ói mửa. Những người thường xuyên say tàu xe, nên dùng trà gừng nóng hoặc tinh dầu trà để hạn chế triệu chứng khó chịu này. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, trước khi dùng trà gừng với mục đích giảm buồn nôn, bạn nên tham khảo liều lượng sử dụng từ bác sĩ. 

1.4. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Từ lâu, trà gừng đã “nổi tiếng” với công dụng hỗ trợ sức khỏe cho hệ tim mạch. Cụ thể, loại nước uống này có thể bảo vệ bạn tránh khỏi một số vấn đề như: Hạ huyết áp, hạn chế hiệu quả các cơn đau tim, giảm thiểu cục máu đông, loại bỏ chứng ợ chua, tăng cường khả năng lưu thông máu cho cơ thể,… 

Trà gừng được xem như “bảo bối” nâng cao sức khỏe tim mạch
Trà gừng được xem như “bảo bối” nâng cao sức khỏe tim mạch

Bên cạnh đó, nhiều người thường có thắc mắc: “Uống trà gừng có tăng huyết áp không?”. Theo các chuyên gia, thì trà gừng có tác dụng kiểm soát huyết áp rất tốt. Đặc biệt, những bệnh nhân huyết áp cao được khuyên dùng loại nước uống này để duy trì và ổn định tốt mức độ huyết áp. Tuy nhiên, bạn chỉ dùng gừng khi cơ thể bình thường, tuyệt đối không uống trà gừng vào thời điểm huyết áp đang tăng cao, có thể gây đứt mạch máu, tai biến và thậm chí là đe dọa đến tính mạng. 

1.5. Kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu

Những ai đang phiền muộn về vấn đề thừa cân, béo phì hay tăng cân không kiểm soát thì có thể lựa chọn trà gừng để cải thiện dần vóc dáng. Trong các nghiên cứu liên quan đến trà gừng cho thấy, gừng có tác dụng kiểm soát tốt sự thèm ăn, tạo cảm giác no lâu và tăng cường sinh nhiệt hiệu quả. Nếu bạn đang đối mặt với các biến chứng liên quan đến việc béo phì, thì lời khuyên dành cho bạn là nên bổ sung loại nước uống này vào thực đơn hằng ngày. 

Thêm vào đó, một lợi ích khác từ trà gừng được nhiều người quan tâm là khả năng duy trì và ổn định lượng đường trong máu. 

2. Uống trà gừng khi nào là tốt nhất?

Chắc hẳn, những ai yêu thích gừng thì không còn xa lạ với các câu nói: “Sáng sớm ăn gừng tốt hơn cả uống nước sâm ” hay “Tối ăn củ cải, sáng dậy ăn gừng”. Gừng là loại củ đặc trưng với vị cay, có tính ấm, uống trà gừng vào buổi sáng mỗi ngày có công dụng kích thích thần kinh, tạo sự tập trung và tinh thần sảng khoái. Nhờ đó, nó giúp bạn làm việc hiệu quả trong suốt ngày dài. 

Thời điểm “vàng” để uống trà gừng là vào buổi sáng
Thời điểm “vàng” để uống trà gừng là vào buổi sáng

Để không gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa, bạn lưu ý uống trà gừng sau khi ăn sáng, và mỗi ngày chỉ nên dùng 2 đến 3 lần. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng loại nước này vào đầu giờ chiều hay buổi tối, sau khi ăn. Tuy nhiên, bạn không được uống trà gừng sát với khung giờ đi ngủ, điều này có thể tác động đến nhịp sinh học, khiến bạn khó ngủ, tim đập nhanh,…

3. Bật mí cách làm trà gừng đơn giản tại nhà

Để có một tách trà gừng thơm ngon, bạn chỉ cần bỏ ra chưa đến 20 phút, với công thức làm vô cùng đơn giản sau đây:

– Chuẩn bị 1 đến 2 củ gừng tươi, rửa sạch (bạn có thể để nguyên phần vỏ không cần gọt bỏ), sau đó thái mỏng thành từng lát. 

– Đun sôi khoảng 500ml nước hoặc canh lượng nước vừa đủ với phần gừng đã chuẩn bị. 

– Cho gừng vào nước sôi, đợi trong khoảng 10 đến 15 phút cho gừng hòa tan với nước thì có thể dùng được. 

Công thức làm trà gừng vô cùng đơn giản
Công thức làm trà gừng vô cùng đơn giản

– Để tăng thêm hương vị cho trà gừng bạn có thể cho cho vào cốc trà nước cốt chanh (hoặc nguyên lát), mật ong nguyên chất, sả, lá trà,…

– Nên dùng trà gừng khi còn nóng sẽ ngon hơn. Bên cạnh đó, những ai đang dùng thuốc đặc biệt là thuốc huyết áp, trước khi uống trà từ gừng nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ. 

Bài viết trên, Organika Việt Nam đã giới thiệu qua cho bạn đọc những công dụng diệu kỳ của trà gừng. Với cách làm đơn giản, bạn không cần bỏ quá nhiều thời gian đã có tách trà gừng thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Còn chần chừ gì nữa mà không cùng Organika thưởng thức ngay món đồ uống bổ dưỡng này mỗi ngày.