Vitamin D3 có tác dụng gì? Cách bổ sung Vitamin D3 cho cơ thể?

Vitamin D3 là một dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể, loại Vitamin này thường được sử dụng để điều trị và phòng ngừa tình trạng thiếu Vitamin D. Ngoài ra, Vitamin D3 còn được yêu thích bởi mang lại nhiều lợi ích hơn các loại Vitamin còn lại. Vậy Vitamin D3 có tác dụng gì? Bổ sung Vitamin D3 cho cơ thể bằng cách nào để mang lại hiệu quả cao? Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết!

1. Vitamin D3 là gì?

Vitamin D3 hay còn được biết đến với tên gọi là Cholecalciferol, khi được dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển tới gan và chuyển hóa thành dạng mạnh hơn, sau đó sẽ tiếp tục chuyển hóa đến thận. Thông thường, Vitamin D sẽ được chia làm 2 loại và Vitamin D2 và Vitamin D3 được tìm thấy trong thực vật và động vật. Cụ thể, trong thực vật sẽ chứa Vitamin D2, còn động vật sẽ chứa Vitamin D3. Loại vitamin này có thể tan trong chất béo và dung dịch hữu có nhưng không tan trong nước. 

Vitamin D3 là một trong những hoạt chất rất quan trọng đối với cơ thể mỗi người, tương tự như Canxi loại vitamin này cũng đóng vai trò quyết định đến sức khỏe xương khớp. Theo đó, chỉ cần bổ sung một lượng nhỏ Canxi cho cơ thể thì đã góp phần đáng kể trong việc bảo vệ xương khớp khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Vitamin D3 là một dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe xương và răng
Vitamin D3 là một dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe xương và răng

2. Vitamin D3 có tác dụng gì?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chúng ta nên bổ sung Vitamin D3 thường xuyên cho cơ thể để thu về những lợi ích cho sức khỏe. Chẳng hạn: 

2.1. Tốt cho hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch được ví như “rào chắn” bảo vệ cơ thể khỏi những nguy cơ bệnh tật. Trong một nghiên cứu cho thấy khi cơ thể có hàm lượng Vitamin D3 dồi dào sẽ phát huy hiệu quả bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và viêm phổi. 

2.2. Bảo vệ tim mạch

Bên cạnh việc nâng cao hệ miễn dịch, Vitamin D3 còn mang lại những lợi ích đáng kể cho tim mạch. Theo kết quả nghiên cứu, những người mắc bệnh béo phì và cao huyết áp thường thiếu hụt hàm lượng Vitamin D3. Vì vậy, việc bổ sung đủ Vitamin D3 với những đối tượng này là rất cần thiết để ổn định huyết áp, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ và đau tim. 

2.3. Duy trì sức khỏe xương khớp

Tương tự như Canxi, Vitamin D3 cũng đóng vai trò quyết định đến sức khỏe xương khớp. Loại Vitamin này có tác dụng tăng cường sự hấp thụ canxi ở ruột non, góp phần tăng cường mật độ và sức khỏe cơ bắp. Nếu cơ thể thiếu hụt Vitamin D3 sẽ gây “cản trở” đến quá trình hấp thụ Canxi, lúc này cơ thể sẽ lấy canxi ra khỏi xương khiến xương có những dấu hiệu suy yếu, dễ gãy và tăng nguy cơ loãng xương. 

Chính vì vậy, việc bổ sung đủ lượng Vitamin D cho cơ thể sẽ giải pháp “hữu hiệu” giúp giảm nguy cơ gãy xương và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Bên cạnh đó, thường xuyên bổ sung nhiều Vitamin D3 trong khẩu phần ăn còn giúp cơ thể đạt được khối lượng xương tốt ở độ tuổi trưởng thành và phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả. 

Vitamin D3 có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ Canxi dễ dàng hơn
Vitamin D3 có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ Canxi dễ dàng hơn

2.4. Hỗ trợ giảm cân 

Một công dụng của Vitamin D3 mà ít người biết đến là hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bởi trong một nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh nếu cung cấp đủ lượng Vitamin D3 cho cơ thể thường có vòng eo thấp và chỉ số BMI sẽ cân đối hơn những đối tượng bị thiếu Vitamin D3. 

3. Cách bổ sung Vitamin D3 cho cơ thể

Mặc dù, Vitamin D3 mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cơ thể không thể tự tạo ra loại Vitamin này. Để bổ sung Vitamin D3 cho cơ thể bạn có thể sử dụng viên uống có chứa Vitamin D, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các thực phẩm giàu Vitamin D. 

3.1. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tia UVB sẽ chiếu vào các tế bào thụ thể Vitamin D tiềm ẩn trong da sẽ kích hoạt các phản ứng hóa học và tạo ra Vitamin D3. Vì vậy, bạn có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 – 15 phút mỗi ngày để duy trì lượng Vitamin D3 cần thiết. Lưu ý, là không nên tiếp xúc quá lâu dẫn đến phản tác dụng và hại da. 

3.2. Thực phẩm chứa Vitamin D3

Thực phẩm chính là nguồn cung cấp Vitamin D3 an toàn và hiệu quả cho cơ thể. Dưới đây là các thực phẩm có hàm lượng Vitamin D3 cao mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống như: 

– Nguồn từ động vật: Gan bò, bơ, ngũ cốc, phô mai, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, sữa, cá mòi, cá ngừ, cá hồi tươi…

– Nguồn từ thực vật: Hạnh nhân, đậu Hà Lan yến mạch, sữa đậu nành…

Cách bổ sung Vitamin D3 hiệu quả là thông qua chế độ ăn uống và sử dụng thực phẩm chức năng
Cách bổ sung Vitamin D3 hiệu quả là thông qua chế độ ăn uống và sử dụng thực phẩm chức năng

3.3. Bổ sung Vitamin bằng các thực phẩm chức năng 

Với những đối tượng không thể hấp thụ Vitamin D3 thông qua chế độ ăn uống, đặc biệt trẻ em thì có thể nhờ đến sự trợ giúp của các thực phẩm chức năng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia mỗi ngày trẻ em cần được bổ sung 400 đơn vị Vitamin D để không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì vậy, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm bổ sung Vitamin D3 phù hợp cho cơ thể. 

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin D3 chất lượng và Organika Chelated Calcium cũng là một trong những số đó. Viên uống có tác dung cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, trong đó có Vitamin D3 giúp duy trì sức khỏe xương và răng. Đồng thời, giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein, góp phần nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Xem thêm chi tiết bài viết: TẠI ĐÂY

Với những nội dung mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ trong bài viết hy vọng có thể  giải đáp cho câu hỏi Vitamin D3 có tác dụng gì. Như chúng ta đã, Vitamin D3 rất quan trọng đối với sức khỏe, vậy nên việc duy trì loại Vitamin này ở mức cần thiết là rất quan trọng. Mong rằng, những nội dung đã được đề cập trong bài sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của Vitamin D3, từ đó bổ sung đúng cách.