Vui Tết thả ga nhưng đừng bỏ qua 5 điều này!

Không khí rộn ràng, náo nhiệt ngày Tết cùng những bữa tiệc giàu đạm, nhiều chất béo… khiến bạn quên mất việc phải bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bản thân. Với 5 lưu ý dưới đây, ORGANIKA VIỆT NAM tin rằng bạn sẽ biết cách để mình có một mùa Tết vừa vui, vừa khỏe.

Giữ gìn sức khoẻ tinh thần là tiêu chí hàng đầu

Giữ gìn khoẻ tinh thần được xem là điều quan trọng nhất với mỗi người. Một tinh thần vui vẻ, lạc quan đương nhiên sẽ giúp bạn có được những ngày Tết khoẻ mạnh. Ngược lại, những buồn lo, ưu tư và muộn phiền dễ gây ra tình trạng căng thẳng và stress. Điều này tác động trực tiếp đến sức khoẻ tinh thần của bạn và khiến không khí đón tết của gia đình ít nhiều bị ảnh hưởng.

Giữ gìn sức khoẻ tinh thần là tiêu chí hàng đầu
Giữ gìn sức khoẻ tinh thần là tiêu chí hàng đầu

Cùng gia đình dọn dẹp, chăm chút nhà cửa, sắm sửa đồ mới, đó chính là nét đẹp văn hoá truyền thống của các gia đình mỗi dịp Tết đến Xuân về. Chúng ta đã dành rất nhiều thời gian để lo lắng và căng thẳng. Vậy nên, những ngày đầu năm mới, hãy tạm gác tất cả lại, những gì bạn nên làm là dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình. Những bữa cơm quây quần, những buổi trò chuyện tâm tình chính là cách để xoá bỏ khoảng cách giữa các thế hệ sau một năm đầy bận rộn và hối hả. Hãy nhớ, những ngày này, sẽ không còn chỗ để công việc chen chân nữa. Hãy dành khoảng thời gian quý báu ấy cho gia đình của mình với một tinh thần lạc quan và tích cực nhất.

Hạn chế đồ ngọt, tăng cường chất xơ

Nếu bạn vẫn còn nhớ mình đã phải tập luyện cực khổ thế nào với mong muốn sở hữu cơ thể chắc khoẻ để ăn tết trọn vẹn thì hãy cân nhắc trước những mâm bánh mứt đầy mời gọi. Tết là dịp mà bạn nạp lượng đường vào cơ thể nhiều nhất và khó kiểm soát nhất. Đồ ngọt là nguyên nhân hàng đầu đẩy nhanh quá trình lão hoá, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và các bệnh liên quan đến vấn đề tim mạch.

Thay vào đó, bạn cần tăng cường chất xơ vào những ngày Tết này. Những bữa ăn thịnh soạn ngày Tết thường chứa nhiều chất đạm và tinh bột nhưng lại thiếu hẳn sự có mặt của rau xanh. Để hệ tiêu hoá có thể “chiến tốt” những ngày này, bạn cần bổ sung rau củ quả nhiều nhất có thể. Chất xơ không chỉ cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra tốt hơn.

Hạn chế thức uống có cồn, uống đủ nước

Chắc chắn những Tết sẽ không thể thiếu đi sự góp mặt của ly rượu, cốc bia. Tuy nhiên, đây lại là những thức uống không tốt cho sức khoẻ khi chúng là nguyên nhân gây ra hàng loạt các bệnh liên quan đến não, gan, tim, dạ dày và thậm chí ảnh hưởng đến cả vấn đề sinh sản. Vậy nên, người thông minh sẽ biết từ chối và dừng lại đúng lúc. Một vài ly vui vẻ, chuyện trò sẽ khác với những bữa tiệc “tới bến” ẩn chứa nhiều hiểm hoạ.

Hạn chế thức uống có cồn, uống đủ nước
Hạn chế thức uống có cồn, uống đủ nước

Với lịch trình bận rộn ngày Tết cùng với những bữa ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và đường ngọt, không ít người sẽ quên mất việc cung cấp đủ lượng nước thiết yếu mỗi ngày cho cơ thể. Điều này khiến bạn dễ rơi vào tình trạng nóng trong người, táo bón, thậm chí là rối loạn thân nhiệt. Chưa kể, nếu bạn duy trì việc cơ thể thiếu nước nhiều ngày, bạn sẽ đối mặt với việc nhan sắc “xuống cấp” trầm trọng sau những ngày Tết.

Đừng quên đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng là cách để bạn giữ gìn sức khoẻ ngày Tết. Không ít người dành hết thời gian vào những bàn tiệc xuyên đêm hay những ván bài, ván cờ kéo dài đến rạng sáng. Việc liên tục ngủ không đủ giấc dễ khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, không tỉnh táo và cáu gắt. Điều này không chỉ tác động trực tiếp đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng đến tinh thần ăn Tết của chính bạn. Một người luôn lờ đờ vì thiếu ngủ chắc hẳn sẽ không thể có được những ngày Tết vui vẻ trọn vẹn.

Quan trọng vẫn là biết làm chủ chính mình

Những cuộc vui luôn nên được dừng lại đúng lúc, đúng giới hạn của nó. Hãy nhớ rằng bạn cần phải lái xe quay về nhà sau những bữa tiệc ấy. Việc bạn không thể làm chủ bản thân mình trước những cuộc vui ngày Tết ẩn chứa rất nhiều hậu quả và hệ luỵ khó nói trước. Đôi khi, nó không chỉ dừng lại ở bạn mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh bạn. Vậy nên, hãy trở thành người ăn Tết văn minh nhé!

Quan trọng vẫn là biết làm chủ chính mình
Quan trọng vẫn là biết làm chủ chính mình

Để một mùa Tết thật trọn vẹn, ORGANIKA VIỆT NAM hy vọng bạn sẽ biết cân bằng giữa việc giữ gìn sức khoẻ và những bữa tiệc. Để sau những ngày đầu năm ấy, bạn lại thoải mái và sẵn sàng bắt đầu những mục tiêu lớn lao trong năm mới.