Ăn sáng đủ dưỡng chất giúp tăng khả năng sinh sản

Bữa ăn sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để bổ sung năng lượng cho cả ngày dài. Ngoài những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe, một bữa ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng còn giúp tăng khả năng sinh sản. 

Ăn sáng đủ chất dinh dưỡng – Tăng khả năng sinh sản

Nhóm các nhà khoa học (Jerusalem), Đại học Tel Aviv và Trung tâm Y tế Wolfson ở Israel đã thực hiện một công trình nghiên cứu cho thấy, một bữa ăn sáng đủ dưỡng chất giúp tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ bị kinh nguyệt không đều.

Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm và được phép nạp khoảng 1.800calo/ngày. Sự khác biệt giữa các nhóm là thời gian của bữa ăn lớn nhất của họ. Một nhóm có bữa ăn lớn nhất (khoảng 980calo) vào buổi sáng, và nhóm kia là bữa tối.

Cuộc khảo sát cho thấy kết quả cải thiện ở các nhóm có bữa ăn sáng đầy đủ, chẳng hạn như nồng độ gluco và khả năng kháng insulin giảm 8%, trong khi không có sự thay đổi nào ở nhóm có bữa tối đầy đủ dưỡng chất.

Ăn sáng đủ chất dinh dưỡng giúp tăng khả năng sinh sản
Ăn sáng đủ chất dinh dưỡng giúp tăng khả năng sinh sản

Nghiên cứu còn cho thấy ở nhóm ăn bữa sáng, mức testosterone giảm gần 50%, trong khi ở nhóm ăn tối không có sự thay đổi nào. Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ rụng trứng cao hơn nhiều trong nhóm ăn sáng no so với nhóm ăn tối no. Điều này cho thấy có một bữa sáng thịnh soạn dẫn đến sự gia tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang.

Ăn sáng như thế nào mới đủ chất dinh dưỡng?

Một bữa ăn sáng hợp lý, so với tổng năng lượng cần cung cấp cho cơ thể trong 1 ngày sẽ chiếm: lượng carbohydrate khoảng 60%, lượng protein khoảng 10% -14%, chất béo chiếm khoảng 25% -30%.

Vậy buổi sáng nên ăn gì để đủ năng lượng cho ngày mới? Bạn không nên bắt đầu một ngày mới uể oải, mệt mỏi mà hãy cùng khởi động với một bữa sáng tràn đầy năng lượng với các món ăn quen thuộc chứa tinh bột như: cơm, bánh bao, bánh mỳ, cháo, bún, phở, ngũ cốc,… đừng quên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như: trứng gà, sữa, sữa đậu nành, các sản phẩm làm từ đậu, thịt,… hoa quả và rau xanh.

Hãy khởi động bữa sáng bằng những món ăn từ trứng, sữa
Hãy khởi động bữa sáng bằng những món ăn từ trứng, sữa

Và trước khi ăn, ngay sau khi bạn thức dậy, nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể, cũng góp phần giúp hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn để sẵn sàng “bổ sung năng lượng” cho ngày mới.

Vào bữa sáng hãy tránh ăn cay bởi có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Ăn cay và mặn khi đói bụng cũng khiến bụng cồn cào và khó chịu, cơ thể khát nước suốt cả ngày.

Hãy dành thời gian thưởng thức bữa ăn thực sự, ý thức được vị ngon mềm của món ăn, vị và mùi thơm của nước dùng. Đầu ngày, chúng ta thường có xu hướng ăn vội vàng để bắt đầu làm việc, tuy nhiên thói quen này gây hại. Vì thế, hãy dành khoảng thời gian hợp lý để thiết đãi cơ thể bằng bữa ăn đầy đủ dưỡng chất.

Ý thức lắng nghe cơ thể khi ăn cũng giúp bạn biết được dạ dày có thể chứa được lượng thức ăn bao nhiêu. Dừng lại trước khi bạn cảm thấy no vì phải mất vài phút não bộ mới lắng nghe được cơ thể, mà lúc này bạn đã ăn hơi nhiều so với nhu cầu thực sự. Vì thế bạn hãy ăn từ từ.

Organika Việt Nam mong rằng, với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Giúp bạn có được một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.