Bạn đã biết gì về bệnh máu nhiễm mỡ?

Máu nhiễm mỡ là một căn bệnh phổ biến ở người trung niên và người cao tuổi do tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu gây nên. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân, tác hại của bệnh lý này là rất cần thiết để phòng ngừa bệnh. 

1. Máu nhiễm mỡ là gì?

Máu nhiễm mỡ hay còn gọi là mỡ máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Thông thường, trong máu luôn có một tỷ lệ mỡ nhất định được đánh giá bằng các chỉ số xét nghiệm triglycerid, cholesterol…Với người bị máu nhiễm mỡ chỉ số này sẽ cao vượt quá mức cho phép. Trong đó, chỉ số cholesterol cao chính là dấu hiệu cảnh báo của tình trạng rối mỡ máu. 

Máu nhiễm mỡ là một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi
Máu nhiễm mỡ là một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi

2. Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

Với người bị máu nhiễm mỡ sẽ có nồng độ cholesterol và triglycerid trong máu cao do một số nguyên nhân sau:

– Chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo: Khẩu phần ăn uống hàng ngày thu nạp quá nhiều chất béo trong khi cơ thể không sử dụng hết chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh. Một số thực phẩm đứng đầu trong danh sách này như: Thịt bò, thịt lợn, thịt dê, trứng, sữa, thực phẩm đóng hộp, thức ăn chứa bơ, dầu dừa,…

– Cơ thể béo phì: Người bị béo phì sẽ có nguy cơ bị máu nhiễm mỡ cao hơn người bình thường, do lượng cholesterol xấu trong máu cao nhưng hàm lượng cholesterol trong máu thấp. Không những vậy, mỡ thừa tích tụ chủ yếu ở bụng và các cơ quan nội tạng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và hoạt động của cơ thể. 

– Lười vận động: Thói quen xấu này vô tình sẽ tạo cơ hội cho máu nhiễm mỡ xuất hiện. Bởi khi ít vận động sẽ làm tăng lipoprotein xấu trong máu và giảm cholesterol tốt. Vì vậy, với những người thường xuyên ngồi hoặc nằm một chỗ thì nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mỡ máu cao
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến mỡ máu cao

– Căng thẳng, stress kéo dài: Tình trạng căng thẳng, áp lực kéo dài cũng là một tác nhân khiến mỡ ở máu. Nguyên nhân là khi gặp phải tình trạng này nhiều người thường có thói quen ăn nhiều đồ ngọt, thịt chiên rán nhiều dầu mỡ hay uống rượu bia.

– Giới tính và tuổi tác: Từ 15 – 45 tuổi thì nữ giới thường có nồng độ mỡ máu thấp hơn so với nam giới. Tuy nhiên, bước sang thời kỳ mãn kinh hormone Estrogen suy giảm nên quá trình chuyển hóa chất béo ở nữ giới gặp vấn đề, cholesterol xấu và triglycerid trong máu cũng tăng cao, làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ và xơ vữa động mạch. 

– Yếu tố di truyền: Những người có người thân trong gia đình từng bị máu nhiễm mỡ thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn người khác. 

– Một số bệnh lý khác: Người mắc bệnh rối loạn tuyến giáp, tiểu đường… cũng có nguy cơ mỡ máu cao hơn người bình thường. 

3. Triệu chứng của bệnh máu nhiễm mỡ 

Bệnh máu nhiễm mỡ thường không có những triệu chứng điển hình hầu hết mọi người chỉ phát hiện ra bệnh khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc bệnh có những diễn biến nghiêm trọng. Đặc biệt, bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa và diễn biến âm thầm khiến nhiều người chủ quan.

Một số dấu hiệu nhận biết của máu nhiễm mỡ người bệnh có thể nhận biết như: 

– Bệnh chưa tiến triển sang giai đoạn cuối: Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, thở gấp, tim đập nhanh, đau tức ngực…

– Bệnh phát triển giai đoạn cuối: Đau tim, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch,…

Ngoài ra, còn có một số trường hợp xuất hiện ban vàng dưới da hay các nốt phồng nhỏ có bề mặt bóng loáng, màu vàng. Không những vậy, ban vàng dưới da có thể xuất hiện khắp cơ thể với kích thích lớn gây mất thẩm mỹ. 

Đau đầu, chóng mặt, nhồi máu cơ tim… là những triệu chứng thường gặp của mỡ máu cao
Đau đầu, chóng mặt, nhồi máu cơ tim… là những triệu chứng thường gặp của mỡ máu cao

4. Cách phòng ngừa bệnh máu nhiễm mỡ hiệu quả

Máu nhiễm mỡ nếu được phát hiện kịp thời thì người bệnh có thể thay đổi chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với tập luyện thường xuyên để làm giảm nồng độ mỡ trong máu. Bệnh nếu không phát hiện sớm sẽ có những diễn biến khôn lường, dẫn đến việc điều trị sẽ khó khăn và phức tạp hơn nhiều. Chưa dừng ở đó, tình trạng máu nhiễm mỡ nếu không điều trị đúng cách sẽ rất dễ tái đi tái lại. Chính vì vậy, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh bạn nên thực hiện một số biện pháp sau để ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này bao gồm:

– Kiểm soát cân nặng cơ thể ở mức độ hợp lý.

– Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, các loại thịt màu đỏ như: thịt lợn, thịt bò, thịt bê…

– Tích cực bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất béo có lợi.

– Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để cung cấp chất xơ và chất khoáng cho cơ thể.

– Hạn chế sử dụng chất kích như rượu bia, thuốc lá…

– Không nên ăn nhiều đạm, ăn quá muộn hoặc quá nhiều vì sẽ gây khó tiêu, cholesterol bị đọng lại trên thành động mạch. 

Máu nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh nguy hiểm ở người trung niên hay cao tuổi, thậm chí là người trẻ. Bệnh nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, giải pháp tốt nhất để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi căn bệnh này là chủ động tìm hiểu nguyên nhân để ngăn chặn từ xa.