Bỏ túi 5 nguyên tắc ăn uống ngày Tết tốt cho sức khỏe

Tết đang cận kề khiến nhiều bà nội trợ không khỏi đau đầu trong việc lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhưng vẫn đảm bảo được hương vị đặc trưng của bữa cơm ngày Tết. Bài viết này sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên về chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe, giúp cả nhà vui khoẻ đón Tết.

1. Hạn chế uống rượu bia và nước ngọt có gas

Có thể nói, rượu bia và nước ngọt là hai thức uống phổ biến mỗi dịp Tết đến – Xuân về. Và mỗi khi chúng ta đi chúc Tết đều không thể tránh khỏi việc sử dụng rượu bia, nước ngọt. Điều này sẽ vô tình khiến gan phải chịu nhiều áp lực nếu uống quá nhiều. Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiều rượu bia, nước ngọt còn khiến cơ thể gặp khó khăn khi đào thải chất độc ra bên ngoài. Vậy nên, vào những ngày Tết bạn hãy hạn chế uống rượu bia và nước ngọt có gas. Thay vào đó, nên uống nhiều nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây để thu về những lợi ích cho sức khỏe.

Rượu bia, nước ngọt là hai loại thức uống bạn nên hạn chế sử dụng trong ngày Têt
Rượu bia, nước ngọt là hai loại thức uống bạn nên hạn chế sử dụng trong ngày Têt

2. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Bên cạnh việc hạn chế uống rượu bia và nước ngọt, bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Trước tiên nên bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể như: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, là không thể thiếu tinh bột do tinh bột là dưỡng chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Đối với những người ăn kiêng thì có thể bổ sung tinh bột cho cơ thể bằng cách sử dụng gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt. Đây đều là những thực phẩm giúp hạn chế lượng tinh bột nạp vào cơ thể và chứa chất xơ dồi dào giúp duy trì cảm giác no lâu và làm giảm cảm giác thèm ăn. 

Chưa dừng ở những món chứa nhiều dầu mỡ và cay nóng cũng là thực phẩm bạn nên loại bỏ trong khẩu phần ăn hàng ngày để bảo vệ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Đồng thời, cũng nên hạn chế tiêu thụ các món giàu chất đạm như thịt gà, thịt bò… Thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để tiêu hóa dễ dàng.

3. Cẩn thận với thực phẩm bảo quản

Vào những ngày Tết nhiều người thường có thói quen mua thực phẩm trữ trong tủ lạnh dẫn đến thực phẩm không còn tươi ngon và dinh dưỡng. Một số thực phẩm phổ biến được nhà nhà bảo quản trong tủ lạnh có thể kể đến: Giò, lạp xưởng, xúc xích, chân giò, thịt heo, thịt bò… Đây đều là những thực phẩm mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần ăn kiêng. 

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là thói quen của nhiều người
Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là thói quen của nhiều người

Cùng với đó, các chất bảo quản bảo quản thực phẩm sẽ có hại cho tim, thận, không có lợi cho người bị tăng huyết áp và làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn các thực phẩm tươi sống để chế biến các món ngon ngày Tết thay vì sử dụng thực phẩm nguội để hấp thu tối đa các dưỡng chất có trong thực phẩm. 

4. Xây dựng chế độ ăn và khẩu phần ăn hợp lý

Nhiều người thường có tâm lý thư giãn, vui chơi quá đà ngày Tết dẫn đến đảo lộn chế độ sinh hoạt và ăn uống. Chẳng hạn, bỏ bữa sáng, ăn quá nhiều thực phẩm vào mỗi bữa ăn  mà không biết rằng hệ tiêu hóa đang cầu cứu. Bởi việc ăn quá nhiều sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động quá tải mà còn làm dư thừa lượng năng lượng nạp vào cơ thể dẫn đến tăng cân. Còn việc bỏ bữa sáng sẽ làm tăng nguy cơ đau dạ dày và thiếu hụt nguồn năng lượng cho cơ thể. 

Do đó, để hạn chế các vấn đề về sức khỏe ngày Tết bạn nên kiểm soát lượng thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày với một liều lượng vừa phải. Chỉ nên ăn đủ tránh ăn quá no, cùng với đó là ăn chậm, nhai kỹ để cơ thể nhận biết đã tiêu thụ đủ lượng thực phẩm hay chưa. 

Sau Tết bạn nên thiết lập lại chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học
Sau Tết bạn nên thiết lập lại chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học

5. Nấu những món ăn tốt cho sức khỏe

Những ngày Tết là thời điểm lý tưởng để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau để thưởng thức bữa cơm gia đình. Vì lý do đó nên bữa cơm ngày Tết luôn đa dạng về món ăn và không kém phần hấp dẫn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ, chất béo và thực phẩm cay nóng sẽ yếu tố làm suy giảm sức khỏe sau Tết. Vì vậy, nếu muốn cả nhà vui khỏe cùng nhau đón Tết đủ đầy bạn nên chế biến những món ăn tốt cho sức khỏe. Hãy hạn chế lượng dầu khi chế biến món ăn, thay vào đó có thể sử dụng bơ, kem, mỡ và chất béo bão hòa. Đồng thời, nên ưu tiên các món luộc hấp trong chế độ ăn uống những ngày Tết.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn 5 nguyên tắc ăn uống ngày Tết có lợi cho sức khỏe và kiểm soát cân nặng. Như chúng ta đã biết, dinh dưỡng những ngày Tết luôn đa dạng và hấp dẫn nhưng không phải món ăn cũng có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, để những bữa cơm đoàn viên được vẹn toàn và ngập tràn hạnh phúc bạn hãy lựa chọn thực phẩm phù hợp và đừng quên áp dụng 5 nguyên tắc nêu trên bạn nhé!