Các món ăn không nên để qua đêm – Nguy hại cho sức khỏe!

Nhiều người thường có thói quen sử dụng lại thức ăn còn thừa vào ngày hôm trước. Với suy nghĩ chúng không ôi thiu, bảo quản bằng tủ lạnh và hâm nóng khi dùng thì vẫn đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai. Nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định, một số thực phẩm sau khi chế biến, để qua ngày có thể làm chúng biến đổi thành phần, sinh ra nhiều hợp chất gây hại cho cơ thể. Để biết chi tiết hơn, những thực phẩm cần loại bỏ ngay khi dùng thừa, tránh sử dụng qua đêm khiến tổn hại sức khỏe, bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Những ảnh hưởng về sức khỏe khi dùng đồ ăn qua đêm

Với thời đại phát triển như hiện nay, chắc hẳn mỗi gia đình đều trang bị tủ lạnh để bảo quản thực phẩm, thức ăn tốt hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả nguyên liệu, món ăn được cất giữ bên trong tủ lạnh đều tốt. Điển hình nhất là việc bảo quản thức ăn thừa, đồ ăn đã chế biến ngày hôm trước, để qua đêm rồi hâm nóng lại và sử dụng là không nên. 

Theo một số chuyên gia, bên trong thực phẩm dùng thừa có nguy cơ chứa đựng những vi sinh vật gây hại, khi cho vào tủ lạnh chúng không được loại bỏ mà chỉ tạm thời ngừng hoạt động. Việc hâm nóng sau đó cũng không thể diệt hoàn toàn vi khuẩn, do đó tỉ lệ người dùng bị ngộ độc thực phẩm rất cao. 

Thức ăn để qua đêm tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho cơ thể
Thức ăn để qua đêm tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho cơ thể

Thêm vào đó, hành động hâm nóng thức ăn đã để qua đêm sẽ khiến vi khuẩn tấn công vào, tạo thành các hợp chất nitrit – gây ngộ độc. Trong trường hợp, thói quen này lặp đi lặp lại trong thời gian dài, các độc tố trong cơ thể sẽ dần tích tụ, và đây được xem là cội nguồn dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến thận, dạ dày, gan,… 

2. Top 5 món ăn sử dụng qua đêm sẽ là “độc dược”

2.1. Các loại canh

Đa phần các món canh đều được kết hợp từ nhiều nguyên liệu, nêm nếm với hàng loạt gia vị như nước mắm, muối, đường, bột canh,… Khi để qua đêm, chúng sẽ gây ra những phản ứng hóa học, tạo ra các hợp chất khiến cơ thể dễ dàng bị ngộ độc. Tồi tệ hơn, nếu người dùng sử dụng lâu dài có nguy cơ phá hủy xương, ảnh hưởng đến thận,… đe dọa lớn đến tính mạng. Tác hại từ việc dùng các món canh qua đêm thường tiềm ẩn, ngấm dần vào cơ thể, nên nhiều người chủ quan. 

2.2. Các món hải sản

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì các loại hải sản nói chung thành phần có chứa chất chậm khó phân hủy. Do đó, khi dùng các món ăn được chế biến từ cá, tôm nói riêng và các loại hải sản khác qua đêm, chúng có nguy cơ sản sinh các chất độc hại. Theo thời gian, những chất này sẽ tác động lớn đến chức năng gan, thận. Người dùng vô tình mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm mà đôi khi không hề biết nguyên nhân từ đâu. 

Hải sản được khuyến cáo không nên dùng qua đêm để tránh gây ngộ độc
Hải sản được khuyến cáo không nên dùng qua đêm để tránh gây ngộ độc

2.3. Món ăn từ trứng

Không chỉ trứng gà, trứng vịt, cút, ngỗng,… sau khi đã được nấu chín được khuyên nên dùng ngay sau đó, đặc biệt là cách nấu trứng lòng đào. Các món ăn có nguyên liệu là trứng khi để quá lâu, chất béo và chất đạm bên trong trúng sẽ nhanh chóng biến đổi chất. Phần lớn các chất được biến tính này đều gây ra những tác hại về mặt sức khỏe. Tuy vậy, một số người vẫn có thói quen luộc hay chiên trứng để qua đêm và sử dụng lại để không bỏ phí và tiết kiệm thời gian. Việc làm này cần loại bỏ ngay. 

2.4. Những món rau

Có thể bạn chưa biết, các món ăn từ rau nếu để qua đêm thì tất cả vitamin trong chúng sẽ biến mất dần. Theo đó, rau luộc, nấu canh, xào đều được khuyến khích sử dụng trong 4 giờ. Không chỉ mất chất dinh dưỡng cần thiết, khi để quá lâu, các vi khuẩn có trong rau sẽ phân hủy, biến đổi thành độc tố không tốt cho sức khỏe. Cho dù sau khi chế biến bạn bảo quản chúng trong tủ lạnh, thì việc sử dụng quá nhiều và liên tiếp trong nhiều ngày khả năng mắc ung thư cao hơn hẳn nhóm người khác. 

Món ăn chế biến từ rau xanh để lâu sẽ làm mất dần dưỡng chất
Món ăn chế biến từ rau xanh để lâu sẽ làm mất dần dưỡng chất

2.5. Nước trà xanh

Bên cạnh các món ăn thì một số loại nước uống cũng được cảnh báo không nên sử dụng qua đêm, điển hình nhất là nước trà xanh. Nếu quan sát kỹ, trà xanh khi để quá lâu sẽ xỉn màu, thêm vào đó những chất chống oxy hóa bên trong nó cũng sẽ bị phân hủy. Khi dùng trà xanh qua đêm không những dưỡng chất bị mất mà một số vi khuẩn và vi nấm được tạo thành sau đó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Khi pha trà, bạn nên cân chỉnh liều lượng cho phù hợp, để tránh dư thừa, sử dụng ngày qua ngày. 

3. Bật mí cách bảo quản thức ăn đúng cách trong tủ lạnh

Không chỉ sử dụng đồ ăn qua đêm gây hại cho cơ thể, mà việc bảo quản thức ăn bằng tủ lạnh sai cách cũng là một trong những điều khiến sức khỏe ngày càng đi xuống mà nhiều người không hay. Hiểu được điều đó, sau đây Organika sẽ hướng dẫn các bà nội trợ một số mẹo giúp bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh an toàn:

– Những thực phẩm trước khi bảo quản trong tủ lạnh cần phân chia thành những phần vừa đủ dùng cho 1 lần. Một khi đã lấy ra chế biến, bạn phải dùng hết, hạn chế việc sau khi lấy ra lại tiếp tục cho vào bảo quản.

– Khi cho thực phẩm hay món ăn đã nấu chín vào tủ lạnh, bạn phải bọc kỹ càng, nên sử dụng những hộp đựng chuyên dụng.

– Thực phẩm sau khi nấu chín, muốn bỏ vào tủ lạnh để cất giữ thì phải để nguội, vì khi nóng sẽ làm tăng nhiệt độ tủ và các thực phẩm khác.

Bảo quản thức ăn bằng tủ lạnh sai cách sẽ khiến thực phẩm biến đổi chất
Bảo quản thức ăn bằng tủ lạnh sai cách sẽ khiến thực phẩm biến đổi chất

– Không để thực phẩm tươi sống chung với thức ăn đã nấu chín. Chúng có thể làm vi khuẩn di chuyển chéo, gây độc tố, có hại cho cơ thể.

– Chỉ nên bảo quản thức ăn đã nấu chín trong tủ lạnh từ 2 đến 3 giờ, vì để lâu có thể làm giảm hàm lượng dinh dưỡng và khiến chúng biến đổi chất. Với những thực phẩm có thể bảo quản bằng ngăn đá cũng không nên để quá lâu.

Để hạn chế được việc sử dụng đồ ăn qua đêm, khi đi chợ và chế biến món ăn, bạn cần cân chỉnh liều lượng phù hợp với số người dùng bữa. Những hệ lụy về sức khỏe do dùng thức ăn để lâu phần lớn sẽ diễn ra chậm, ngày qua ngày ngấm sâu vào cơ thể. Vì vậy, nhiều người thường chủ quan, thờ ơ. “Có sức khỏe là có tất cả”, vì vậy chúng ta cần chủ động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe mỗi ngày. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết!