Cây thuốc nam chữa bệnh gan đơn giản tại nhà

Gan là một trong những cơ quan giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Khi gan gặp bất kỳ vấn đề nào, đều tác động lớn đến cơ thể. Do đó, những đối tượng mắc bệnh về gan cần chủ động trong việc kiểm soát bệnh. Bên cạnh sử dụng các loại thuốc Tây, hiện nay cách áp dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan được nhiều người tin dùng. Để biết được uống lá gì mát gan bổ thận, cải thiện triệu chứng về gan, bạn hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Chữa bệnh gan bằng cây thuốc nam hiệu quả ra sao? 

Gan được biết đến là cơ quan đảm nhận nhiều chức năng trọng yếu. Đầu tiên phải kể đến là nhiệm vụ đào thải độc tố, tạo dịch mật. Nó còn giúp hệ tiêu hóa tổng hợp protein, kích thích sản sinh những hoạt chất có lợi cho quá trình tiêu hóa. Và vô số lợi ích khác như: Dự trữ vitamin và khoáng chất, tổng hợp những yếu tố liên quan đến đông máu, tái tạo nhu mô,… 

Xu hướng sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan được nhiều người áp dụng
Xu hướng sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan được nhiều người áp dụng

Lối sống, chế độ ăn uống hay những yếu tố bên ngoài có thể gây tổn thương cho gan mà nhiều người không chú ý đến. Thông thường, bác sĩ hướng dẫn người bệnh dùng các loại thuốc theo đơn để tránh bệnh tình trở nặng. Ngoài ra, nhiều trường hợp tận dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan rất hữu hiệu. Đặc biệt là giai đoạn đầu của bệnh. Được biết, một số thành phần trong cây thuốc nam tương đồng với công dụng từ thuốc Tây. Là những thảo dược tự nhiên, nên phương pháp này lành tính, loại bỏ vấn đề lệ thuộc thuốc. 

Sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan không chỉ cải thiện dần các triệu chứng của bệnh mà còn nâng cao chức năng gan, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Mặc dù đem lại nhiều công dụng chữa bệnh gan, nhưng người bệnh phải ghi nhớ, cây thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ. Và trước khi áp dụng cần tham khảo qua ý kiến từ bác sĩ điều trị. 

2. Top 4 cây thuốc nam chữa bệnh gan tốt nhất

Nếu bạn đang phân vân không biết sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan nào hiệu quả, thì có thể tham khảo 4 cây thuốc sau đây:

2.1. Cây cỏ mực trị bệnh gan

Từ lâu, cây cỏ mực được xem là một trong những cây thuốc nam chữa bệnh gan tốt nhất. Loại cây này với nhiều thành phần tốt cho chức năng gan, điển hình là Caroten, Sterols, Flavonoids,… Cỏ mực phù hợp để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, men gan cao,… với những bước cực kỳ đơn giản:

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị cỏ mực (30g), nữ trinh tử (20g), đương quy và trạch tả (mỗi loại 15g).

– Rửa sạch các nguyên liệu, để cho ráo nước. Cho tất cả thảo dược vào nồi nấu cùng 500ml.

– Chú ý để lửa nhỏ, quan sát thấy nước sắc lại còn khoảng 150ml thì tắt bếp. 

– Sử dụng cây cỏ mực trị bệnh gan đều đặn mỗi ngày, không để nước thuốc từ cỏ mực qua đêm. 

Cây cỏ mực được xem là bảo bối đẩy lùi các bệnh về gan hiệu quả
Cây cỏ mực được xem là bảo bối đẩy lùi các bệnh về gan hiệu quả

2.2. Kế sữa – Cây thuốc nam chữa bệnh gan nhiễm mỡ

Những ai đang sầu não với các bệnh liên quan đến gan thì có thể cân nhắc đến cây kế sữa. Với hàm lượng flavonolignan và silymarin dồi dào, cây kế sữa nổi bật với khả năng giải độc, hạn chế gan bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài. Thêm vào đó, nguyên liệu này còn được đánh giá cao về công dụng tái tạo tế bào gan. Nhiều người tận dụng kế sữa để điều trị gan nhiễm mỡ, viêm gan,… 

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị khoảng 50g lá kế sữa đã được phơi khô. Rửa sạch nguyên liệu rồi để nơi thoáng mát cho ráo nước.

– Nấu sôi 1 lít nước rồi cho lá kế sữa vào hãm cùng. Để ít nhất trong 10 đến 15 phút giúp thành phần trong thảo dược hòa tan hoàn toàn vào nước.

– Người bệnh nên uống thường xuyên, có thể thay thế nước lọc. Ngoài ra, cây kế sữa có thể kết hợp cùng cà gai leo, xạ đen.

2.3. Cải thiện bệnh gan bằng cây dứa dại

Khi nhắc đến cây thuốc nam chữa bệnh gan, chúng ta không thể bỏ qua cây dứa dại. Đặc biệt, loại cây này có thể sử dụng được hầu hết các bộ phận. Bệnh nhân bị gan thường tận dụng quả dứa dại giúp loại bỏ độc tố từ rượu và bổ máu. Đồng thời, nó còn ngăn chặn các vấn đề từ bệnh gan do virus hình thành. Ngoài ra, phần rễ loại thảo dược này có công dụng phòng ung thư gan. 

Cây dứa dại chứa nhiều thành phần thích hợp để cải thiện chức năng gan
Cây dứa dại chứa nhiều thành phần thích hợp để cải thiện chức năng gan

Cách thực hiện: 

– Chuẩn bị rễ dứa dại đã phơi khô (35g), rễ cỏ xước cùng cỏ lưỡi mèo (mỗi loại 25g). Rửa sạch 3 nguyên liệu nhiều lần với nước. 

– Đem tất cả nấu cùng 1 lít nước, để trên lửa nhỏ, đợi nước sôi thì nấu thêm 10 đến 15 phút là có thể dùng được. 

– Cố gắng uống nước nấu từ cây dứa dài mỗi ngày, sẽ cảm nhận được bệnh tình thuyên giảm rõ rệt. Phương pháp này chủ yếu được dùng để cải thiện xơ gan cổ trướng và phù thũng. 

2.4. Cây chó đẻ – Cây thuốc nam chữa bệnh gan hữu hiệu

Cây thuốc nam chữa bệnh gan tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đó là cây chó đẻ. Sử dụng loại cây này đúng liều lượng sẽ giúp người bệnh nâng cao sức khỏe cho gan. Nó được khuyên dùng cho những đối tượng sử dụng nhiều rượu bia, hỗ trợ thải độc, ngăn nhiễm độc gan. Cây chó để còn được biết đến với khả năng chữa xơ gan siêu vi trùng. 

Cách 1: Hỗ trợ chữa suy gan:

– Chuẩn bị cây chó đẻ cùng cam thảo đất (mỗi loại 20g, đã được phơi khô).

– Rửa sạch nguyên liệu rồi nấu cùng 1 lít nước, sử dụng đều đặn hằng ngày để mang lại hiệu quả như mong đợi.

Cách 2: Hỗ trợ chữa viêm gan B:

– Chuẩn bị cây chó đẻ (30g), trần bì, sài hồ, chi tử và hạ thảo khô (mỗi loại 12g). 

– Tương tự cách trên, mang tất cả nguyên liệu rửa sạch, rồi nấu chung với 1 lít nước. Uống thường xuyên công thức này sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho gan hữu hiệu. 

3. Cây thuốc nam chữa bệnh gan có ưu – nhược điểm gì? 

Tận dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan đã được áp dụng từ khá lâu. Với hiệu quả đem lại cho người bệnh có nhiều tích cực, nên chúng được sử dụng rộng rãi. Mỗi phương pháp chữa bệnh đều có mặt ưu và nhược điểm, dùng cây thuốc nam cải thiện bệnh gan cũng vậy. 

Ưu điểm: 

– Đa phần các cây thuốc nam đều dễ tìm, người dùng có thể mua tại những tiệm thuốc Đông y. Bảo quản tốt, các thảo dược sẽ sử dụng được lâu dài, giúp tiết kiệm chi phí.

– Cách thực hiện đều đơn giản, không cần bỏ quá nhiều công sức, ai cũng có thể tiến hành tại nhà. 

– Vì xuất phát là nguyên liệu tự nhiên, nên phương pháp này lành tính, an toàn cho người dùng. 

Cây thuốc nam chữa bệnh gan ẩn chứa một số nhược điểm người dùng cần lưu tâm
Cây thuốc nam chữa bệnh gan ẩn chứa một số nhược điểm người dùng cần lưu tâm

Nhược điểm: 

– Các bài thuốc nam chữa bệnh gan phần lớn có tác dụng chậm, sử dụng trong thời gian dài mới phát huy hiệu quả. Vì vậy, nhiều người thường bỏ cuộc trước khi có công hiệu.

– Tác dụng của mỗi loại thảo dược còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh. Do đó, một số bệnh nhân, mặc dù áp dụng đúng công thức nhưng bệnh không thể cải thiện. 

– Cây thuốc nam chữa bệnh gout chỉ phù hợp với các đối tượng bệnh ở giai đoạn đầu. Khi bệnh trở nặng phải can thiệp những phương pháp hiện đại hơn. 

4. Lưu ý khi tận dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan

Hiệu quả cải thiện bệnh gan từ cây thuốc nam đã được nhiều bệnh nhân kiểm chứng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện những công thức dùng cây thuốc nam chữa bệnh gan, bạn cần lưu ý: 

– Đa phần các phương pháp chữa bệnh từ những loại cây thiên nhiên đều được truyền miệng. Để đảm bảo sức khỏe, người bệnh cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

– Có nhiều bệnh liên quan đến gan, mỗi loại bệnh sẽ có đặc điểm riêng. Cách chữa từng bệnh cũng khác nhau, do đó bệnh nhân cần xác định đúng nguyên nhân và tình trạng sức khỏe của bản thân, khi lựa chọn thảo dược.

– Để không gây tương tác với các loại thuốc đang dùng, người bệnh cần thăm hỏi ý kiến từ bác sĩ chuyên môn. Bên cạnh đó, không tự ý kết hợp với những nguyên liệu lạ.

Trước khi sử dụng cây thuốc nam nhằm cải thiện bệnh gan người bệnh phải hỏi ý kiến bác sĩ
Trước khi sử dụng cây thuốc nam nhằm cải thiện bệnh gan người bệnh phải hỏi ý kiến bác sĩ

– Tìm mua cây thuốc nam ở địa điểm uy tín, có nhiều người mua và được người dùng đánh giá cao về chất lượng. 

– Trong quá trình áp dụng cây thuốc nam chữa bệnh gan, người bệnh tránh làm việc quá sức, nói không với thuốc lá và rượu bia. Bên cạnh đó, có chế độ ăn uống khoa học, chăm luyện tập thể dục. 

Bài viết trên muốn chia sẻ đến bạn đọc những thông tin liên quan đến chủ đề dùng cây thuốc nam chữa bệnh gan. Những căn bệnh về gan nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ tiến triển xấu đi, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Vì vậy, người bệnh cần nâng cao ý thức kiểm soát bệnh và tiến hành thăm khám thường xuyên. Để giúp việc chữa bệnh mang lại hiệu quả tối ưu, bệnh nhân nên giữ tinh thần thoải mái, suy nghĩ lạc quan. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!