Chuyên gia nói gì về mụn trứng cá? Làm sao để loại bỏ các nốt mụn “cứng đầu”

Mụn trứng cá khiến bề mặt da sần sùi, kém sức sống. Nó cũng trở thành nỗi phiền muộn chung của cả nam và nữ giới. Loại mụn này nếu không được điều trị đúng cách, rất dễ lây lan và khó loại bỏ dứt điểm về sau. Để hiểu rõ hơn về mụn trứng cá, cũng như những phương pháp cải thiện loại mụn này bằng những nguyên liệu thiên nhiên, bạn đừng vội bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Mụn trứng cá là gì? Các loại mụn trứng cá thường gặp

Theo các bác sĩ da liễu, mụn trứng cá là một trong những tình trạng viêm da mãn tính. Nó hình thành những nốt mụn đỏ, đốm nhọt tại bất kỳ các vị trí trên cơ thể, chẳng hạn như: Mặt, lưng, cổ, lưng,… Mụn trứng cá xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhiều nhất là trong giai đoạn tuổi dậy thì khi nội tiết tố thay đổi. Một số trường hợp bị mụn và tái đi tái lại vô số lần, để lại những vết thâm nám hay sẹo trên da gây mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân hàng đầu gây nên mụn trứng cá là do lỗ chân lông tắc nghẽn, dẫn đến viêm nhiễm nang lông, từ đó tạo mụn. Đặc biệt là nhóm đối tượng sở hữu làn da dầu, khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh sẽ tích tụ lượng lớn bụi bẩn, vi khuẩn,… nguồn gốc khiến mụn trứng cá nổi nhiều trên da. 

Mụn trứng cá có nhiều loại và rất dễ tái phát nếu không được điều trị đúng cách
Mụn trứng cá có nhiều loại và rất dễ tái phát nếu không được điều trị đúng cách

Dựa vào màu sắc, kích thước và mức độ phát triển của các nốt mụn, mà mụn trứng cá được phân chia thành các loại cơ bản sau:

– Mụn đầu trắng: Có kích thước khá nhỏ, nhân mụn màu trắng, thường mọc li ti theo đám, không gây đau nhức.

– Mụn đầu đen: Xuất hiện nhiều trên bề mặt da, dễ quan sát thấy vì nhân mụn nổi lên trên bị oxy hóa chuyển dần sang màu đen. 

– Mụn mủ: Thường có màu đỏ, đầu nhân mụn có mủ trắng, nếu không được điều trị đúng cách, mụn dễ sưng viêm và để lại vết thâm khó loại bỏ.

– Mụn hạch: Có kích thích lớn, tương đối cứng, gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu. 

2. Bật mí các cách trị mụn trứng cá tại nhà

2.1. Loại bỏ mụn trứng cá bằng mật ong

Bạn đang chán chường với những nốt mụn trứng cá “cứng đầu”? Đừng quá lo lắng về vấn đề này, bạn có thể nhanh chóng loại bỏ chúng bằng công thức trị mụn vô cùng đơn giản từ mật ong. Những dưỡng chất bên trong mật ong có khả năng làm sạch sâu cho da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Từ đó, nó ngăn chặn hiệu quả sự xuất hiện của mụn trứng cá, cũng như hạn chế mụn tiến triển sang vùng da khác. 

Mật ong được xem là “ứng cử viên” sáng giá giúp loại bỏ mụn trứng cá an toàn
Mật ong được xem là “ứng cử viên” sáng giá giúp loại bỏ mụn trứng cá an toàn

Cách thực hiện: 

Chuẩn bị 1 đến 2 muỗng mật ong nguyên chất (bạn nên tìm mua tại những địa điểm uy tín, được người dùng đánh giá cao về chất lượng).

– Vệ sinh sạch bề mặt da, thoa đều mật ong lên vùng mặt, đặc biệt chú ý đến những vị trí có mụn. 

– Massage nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút đầu để thành phần trong mật ong thẩm thấu sâu vào bề mặt da. Đợi tiếp trong 10 đến 15 phút rồi rửa lại với nước. 

– Với công thức trị mụn trứng cá này, bạn nên thực hiện thường xuyên 2 đến 3 lần/tuần sẽ cảm nhận được tình trạng mụn thuyên giảm rõ rệt. 

2.2. Tận dụng tỏi để xóa tan nỗi lo về mụn

Có thể bạn chưa biết, tỏi cũng nằm trong top những nguyên liệu được các nàng ưu tiên sử dụng, để cải thiện các vấn đề liên quan đến mụn. Tỏi được đánh giá cao trong công dụng kháng khuẩn, chống viêm. Nhờ đó, các nốt mụn trứng cá sẽ nhanh khô đầu nhân, hạn chế sự sưng viêm gây khó chịu. Bên cạnh đó, đây là nguyên liệu dễ tìm, bạn có thể mua dễ dàng tại các cửa hàng, tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả lại cao. 

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 3 đến 4 tép tỏi, lựa loại tươi, không dùng tỏi đã nảy mầm. 

– Rửa sạch, tách bỏ phần vỏ, nghiền nát rồi chắt lấy phần nước cốt. 

– Hòa trộn nước cốt tỏi cùng nước, theo tỉ lệ 2:1 (không nên thoa trực tiếp nước tỏi lên vị trí mụn, điều này có thể gây tổn thương da, vì vị trí mụn bề mặt da đang rất yếu).

– Để trong khoảng 10 đến 15 phút rồi rửa lại bằng nước mát. 

– Với phương pháp loại bỏ mụn trứng cá bằng tỏi tươi, bạn nên áp dụng thường xuyên với tần suất 2 đến 3 lần/tuần. Thực hiện đều đặn, tình trạng mụn trứng có sẽ được đẩy lùi nhanh chóng.

2.3. Sử dụng dầu dừa

Để lấy lại sự tự tin vốn có, tạm biệt các nốt mụn trứng cá “xấu xí”, bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa. Nguyên liệu này lành tính, đảm bảo độ an toàn cho làn da, nên bạn có thể an tâm khi dùng. Tương tự mật ong và tỏi, dầu dừa cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn tốt, loại bỏ tế bào chết hiệu quả, tăng thời gian làm lành vết thương do mụn trứng cá tạo thành. 

Xóa tan mụn trứng cá dễ dàng với dầu dừa
Xóa tan mụn trứng cá dễ dàng với dầu dừa

Cách thực hiện:

– Chuẩn bị 2 đến 3 muỗng cà phê dầu dừa, thoa trực tiếp lên những vùng da có mụn (lưu ý phải làm sạch bề mặt da trước đó, để mang lại hiệu quả cao hơn).

– Massage nhẹ nhàng rồi đợi trong khoảng 10 đến 15 phút, để những dưỡng chất thấm đều vào làn da. Tiếp đến, bạn rửa lại mặt với nước sạch, dùng khăn mềm lau khô.

– Để thấy rõ công dụng từ phương pháp này, bạn nên thực hiện 2 đến 3 lần/tuần.

3. Lưu ý giúp hạn chế mụn trứng cá hình thành

Mụn trứng cá khá “cứng đầu”, như đã đề cập ở phần trên thì nó rất dễ lây lan và tái phát. Do đó, khi gặp phải tình trạng mụn, bạn cần có những biện pháp can thiệp kịp thời. Sau đây là những mẹo giúp phòng tránh mụn trứng cá bạn có thể tham khảo qua:

– Lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, giúp cân bằng độ pH cho da. Tạo thói quen rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. 

– Khi vệ sinh da mặt hay thực hiện các biện pháp chăm sóc da khác, bạn tuyệt đối không chà xát quá mạnh vào đầu mụn, để tránh lây nhiễm sang vùng da bên cạnh. 

– Hạn chế dùng tay chạm vào mụn, vì vi khuẩn trên tay sẽ làm mụn sưng viêm, lâu khỏi.

– Đối với những nốt mụn trứng cá tại vùng lưng, ngực hoặc cánh tay, bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt.

– Hạn chế để vùng da nổi mụn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì nó sẽ dễ tạo dầu nhờn cũng như gây tổn thương da, khiến việc điều trị mụn trứng cá lâu hết. 

– Tránh làm việc quá sức, việc thường xuyên căng thẳng, lo lắng cũng là điều kiện để mụn trứng cá “bùng phát”. 

– Xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học, hạn chế việc thức khuya. 

Để hạn chế mụn trứng cá cần chăm sóc da kỹ lưỡng
Để hạn chế mụn trứng cá cần chăm sóc da kỹ lưỡng

Hiểu được sự phiền muộn của nhiều người về mụn trứng cá, Organika Việt Nam đã giúp bạn tổng hợp một số công thức điều trị mụn được các nàng áp dụng nhiều, cũng như đưa ra các mẹo hạn chế mụn hình thành. Hy vọng nội dung bài viết hữu ích với bạn đọc. Bạn có thể tham khảo qua những phương pháp bên trên, để loại bỏ dần các mốt mụn trứng cá “đáng ghét’’. Chúc bạn nhanh chóng sở hữu được làn da sạch mụn, mịn màng và tươi trẻ hơn mỗi ngày. Cảm ơn độc giả đã theo dõi bài viết!