Đi tiểu nhiều lần trong ngày có đáng lo ngại?

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều loại bệnh lý. Theo đó, người có chế độ sinh hoạt không phù hợp cũng có thể gây ra tình trạng này. Vậy đi tiểu nhiều lần trong ngày có đáng lo ngại không? Hãy cùng Organika tìm hiểu qua bài viết. 

1. Khi nào được gọi là đi tiểu nhiều lần?

Thông thường, một người trưởng thành có thể đi tiểu khoảng 6 – 8 lần/ngày. Nếu số lần đi tiểu trong ngày vượt quá 8 lần trong ngày thì gọi là tiểu nhiều lần. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt giữa tiểu rắt và tiểu nhiều lần. Theo đó, tiểu rắt là đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu thường ít và đôi khi rất khó đi. Còn tiểu nhiều lần thì số lần đi nhiều và lượng tiểu nhiều, dễ tiểu.

Tiểu nhiều lần trong ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý
Tiểu nhiều lần trong ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý

Nhưng mỗi người có thể trạng khác nhau, nên số lần đi tiểu từ 6 – 8 lần chỉ là con số ước tính trung bình và không thể xác định được con số tuyệt đối. Ngoài ra, thói quen ăn uống cũng góp phần dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần, chẳng hạn như người hay uống nhiều rượu, bia, cà phê thì số lần đi tiểu sẽ nhiều hơn so với những người ăn uống lành mạnh. 

Bên cạnh đó, tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày còn bị ảnh hưởng bởi độ nhạy cảm của bàng quang. Cho nên, một số người mặc dù chỉ cần uống một chút nước cũng có nhu cầu đi tiểu ngay nhưng cũng có người uống nhiều hơn mà không có nhu cầu đi tiểu. 

2. Triệu chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày 

Một người được cho là đi tiểu nhiều lần khi lượng nước tiểu trên 2,5 lít trong 24 giờ hoặc đi tiểu quá 8 lần trong 1 ngày, đi kèm là những biểu hiện bất thường như: 

– Tiểu ngắt quãng: Mỗi lần đi vệ sinh thì không hết nước tiểu trong bàng quang, dòng nước tiểu ngưng đột ngột. 

– Tiểu gấp: Người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu như ép trên bàng quang làm bạn muốn đi tiểu ngay. 

– Đi tiểu không tự chủ: Người bệnh sẽ không kiểm soát được dòng nước tiểu, nước tiểu bị rò rỉ liên tục hoặc từng lúc. 

– Rối loạn đi tiểu: Cảm thấy đau hoặc nóng bừng trong hoặc sau khi đi tiểu.

– Đi tiểu ra máu: Có thể có một ít máu hoặc nhiều máu, máu cục.

– Tiểu đêm đi kèm tiểu không tự chủ như đái dầm.

– Tiêu chảy nhỏ giọt: Khi đi vệ sinh xong nước tiểu tiếp tục nhỏ giọt hoặc chảy ra ngoài, có cảm giác căng nặng khi bắt đầu tiểu. 

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu xuất hiện tình trạng tiểu nhiều kèm theo các biểu hiện khác thường
Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu xuất hiện tình trạng tiểu nhiều kèm theo các biểu hiện khác thường

2. Đi tiểu nhiều là dấu hiệu nhận biết bệnh lý gì?

Nhiều người thường không chú trọng đến vấn đề đi tiểu nhiều nhưng lại không biết rằng đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về bệnh lý. Có thể bạn chưa biết, tình trạng đi tiểu nhiều nếu không được điều trị kịp thời người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu suất công việc. Ngoài ra, tình trạng này còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiết niệu, huyết áp, tim mạch…

1. Suy thận mãn tính 

Đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tiểu nhiều. Với những người bị suy thận mãn tính giai đoạn đầu sẽ dẫn đến tình trạng tiểu nhiều lần trong ngày và tiểu đêm. Đi kèm theo là những triệu chứng như tiểu nhiều bọt, tiểu ít, hiện tượng phù, người xanh xao, biếng ăn, cơ thể mệt mỏi và suy nhược. 

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đối với những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu, qua niệu đạo vi khuẩn sẽ xâm nhập vào bàng quang dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu dẫn đến tiểu nhiều và một số triệu chứng khác. 

3. Bệnh sỏi thận và các dị vật đường tiết niệu 

Khi sỏi hay dị vật cọ xát làm cổ bàng quang bị kích thích khiến người bệnh phải đi tiểu nhiều lần. Thế nhưng, bệnh sỏi thận còn xuất hiện triệu chứng tiểu khó, tiểu buốt và đau lưng… Nếu không được điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành suy thận. 

4. Đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2

Một trong những dấu hiệu nhận biết của bệnh tiểu đường là tiểu nhiều. Ngoài ra, những người bệnh tiểu đường cũng gây biến chứng trên dây thần kinh kiểm soát bàng quang dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày. 

Bệnh tiểu đường cũng có thể dẫn đến hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày
Bệnh tiểu đường cũng có thể dẫn đến hiện tượng tiểu nhiều lần trong ngày

5. Đột quỵ và bệnh thần kinh

Có thể bạn chưa biết khi dây thần kinh chi phối khiến bàng quang bị tổn thương, kéo theo rối loạn chức năng bàng quang. Từ đó, xuất hiện tình trạng tiểu nhiều lần hoặc tiểu đột ngột.

6. Bàng quang tăng hoạt

Đây cũng là “thủ phạm” khiến người bệnh luôn có cảm giác muốn đi tiểu, dù lượng nước tiểu trong bàng quang có thể chứa nhiều. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sinh con nhiều lần bị yếu sàn chậu hoặc những người phụ nữ ở tuổi mãn kinh do thay đổi nội tiết tố sẽ có nguy cơ mắc chứng bàng quang tăng hoạt. 

Ngoài những bệnh lý nêu trên, người bị mắc bệnh ung thư bàng quang, cao huyết áp, viêm bàng quang kẽ, phì đại tuyến tiền liệt… cũng có biểu hiện đi tiểu nhiều lần trong ngày. Chưa dừng ở đó, phụ nữ mang thai, người cao tuổi, tâm lý căng thẳng, mất ngủ hay người thường uống nhiều nước hoặc ăn nhiều canh cũng là nguyên nhân khiến bạn đi tiểu thường xuyên. 

4. Cách khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần 

Để giảm thiểu tình trạng đi tiểu nhiều lần, người bệnh có thể tiến hành thực hiện các biện pháp sau: 

– Hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ, thay vào đó nên chia lượng nước uống nhiều ở ban ngày. 

– Tránh xa các loại đồ uống có cồn như rượu, bia vì nó làm lợi tiểu khiến người uống đi tiểu nhiều hơn.

– Hạn chế tối thiểu việc uống trà, cà phê vì nó có tác dụng như một chất lợi tiểu. Việc không sử dụng các loại thức uống này sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề tiểu nhiều lần không kiểm soát.

– Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có tính axit như nước vắt cam, chanh, bưởi, cà chua, khế, sấu, dưa muối chua để tránh gây kích ứng bàng quang. 

– Các loại thực phẩm, gia vị nóng và ngọt bạn cũng không nên dùng nhiều vì chúng gây lợi tiểu. Mỗi khi phải dùng một loại thuốc điều trị bệnh lý, bạn cần trao đổi với bác sĩ để tránh dùng các thuốc gây lợi tiểu. 

Nhìn chung, việc đi tiểu nhiều phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, cũng như chế độ ăn uống. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đang đối mặt với tình trạng đi tiểu nhiều lần, kèm theo những biểu hiện khác như: tiểu rắt, tiểu ngắt quãng, tiểu ra máu…. thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán về bệnh lý và điều trị kịp thời.