Gợi ý thực đơn ăn sáng healthy ngon, bổ dưỡng

Buổi sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để duy trì các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể sử dụng vào buổi sáng. Một bữa sáng healthy là rất cần thiết để giúp nâng cao sức khỏe và đảm bảo nguồn năng lượng cho cơ thể cho ngày mới. Vì vậy, bạn cần lựa chọn những thực phẩm phù hợp và tốt cho cơ thể. Bài viết này sẽ gợi ý đến bạn những thực đơn ăn sáng healthy tốt cho sức khỏe. 

1. Tầm quan trọng của bữa sáng đối với sức khỏe

Nhiều người thường xem nhẹ bữa sáng mà chỉ chú trọng vào bữa trưa hoặc tối. Trên thực tế, bữa sáng rất quan trọng với sức khỏe của mỗi người, có vai trò trao đổi chất, đốt cháy calo và cung cấp năng lượng cho cơ thể để duy trì các hoạt động. Một bữa sáng dinh dưỡng không chỉ góp phần tăng cường trí nhớ, cải thiện sự tập trung, duy trì mức cholesterol LDL thấp hơn, mà còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và thừa cân. 

Với những người không có thói quen ăn sáng cơ thể sẽ có hiện tượng thiếu hụt năng lượng cho các hoạt động trong ngày và sẽ ăn nhiều vào cuối ngày dễ dẫn đến việc tăng cân. Đó chính là lý do bạn không nên bỏ qua bữa sáng, thay vào đó là lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, bổ sung vào khẩu phần ăn để cơ thể tràn đầy năng lượng đón ngày mới, cùng với đó là duy trì một sức khỏe tốt. 

Bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người
Bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người

Vậy thực đơn ăn sáng healthy là gì? Trước tiên chúng ta cần biết đây là một chế độ ăn gồm các thực phẩm lành mạnh vừa thơm ngon bổ dưỡng vừa tốt cho sức khỏe. Đồng thời, hỗ trợ giảm cân, hạn chế bệnh tật và cải thiện sức khỏe tổng thể. 

2. Gợi ý thực đơn ăn sáng tốt cho sức khỏe

Việc lựa chọn các thực phẩm phù hợp để ăn sáng sẽ đảm bảo đủ nguồn năng lượng cho cơ thể đến trưa và giảm cảm giác thèm ăn. Ngược lại, khi chọn sai thực phẩm sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn ảnh hưởng đến kế hoạch giảm cân. Dưới đây là các loại thực phẩm tốt cho bữa sáng mà bạn có thể tham khảo: 

2.1. Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm được liệt vào danh sách yêu thích hàng đầu của nhiều người. Trong trứng có chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào bao gồm hàm lượng protein cao, giàu Vitamin và khoáng chất. Vì vậy, trứng sẽ sự lựa chọn hoàn hảo cho buổi sáng để hạn chế cảm giác thèm ăn và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Để có bữa sáng nhanh gọn và đầy đủ dinh dưỡng thì không nên bỏ qua trứng
Để có bữa sáng nhanh gọn và đầy đủ dinh dưỡng thì không nên bỏ qua trứng

Đặc biệt, với những người đang trong quá trình giảm cân thì nên áp dụng ngay thực đơn ăn sáng healthy với trứng nhằm hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân nhưng vẫn đảm bảo đủ nguồn năng lượng cần thiết. Bạn có thể chế biến trứng theo nhiều cách khác nhau như luộc, xào hoặc chiên để ăn sáng. Đồng thời, có thể kết hợp với các loại rau yêu thích giúp bữa sáng thêm phần dinh dưỡng. 

2.2. Hạt chia

Với những người thường xuyên áp dụng thực đơn ăn sáng healthy thì không thể thiếu hạt chia. Ngoài ưu điểm chứa nhiều chất xơ, hạt chia còn có khả năng hấp thụ nước tạo cảm giác no lâu hơn. Tương tự như trứng, hạt chia cũng giàu protein, có thể làm chậm quá trình rỗng dạ dày và hạn chế cơn đói. 

Cách sử dụng hạt chia cho bữa sáng rất đơn giản, bạn có thể trộn hạt chia với sữa chua và các loại trái cây yêu thích là có ngay bữa sáng dinh dưỡng, tiết kiệm. 

2.3. Khoai lang

Khoai lang là một loại rau củ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, trong khoai có chứa tinh bột Carbohydrate và Protein, Carotene và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp nạp calo vào cơ thể tạo cảm giác no lâu và đáp ứng được nguồn năng lượng để duy trì các hoạt động trong ngày. Chính vì vậy, khoai lang được nhiều người lựa chọn bổ sung vào khẩu phần ăn buổi sáng để gặt hái về nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây cũng là thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn kiêng và góp phần ngăn ngừa thiếu hụt dưỡng chất liên quan. 

Khoai lang thì một trong những ứng cử viên sáng giá cho bữa sáng dinh dưỡng
Khoai lang thì một trong những ứng cử viên sáng giá cho bữa sáng dinh dưỡng

2.4. Ngũ cốc 

Ngũ cốc luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người bận rộn để dùng vào buổi sáng. Đây là một nguồn dinh dưỡng đầy năng lượng được kết hợp từ lúa mì, gạo, lúa mạch, yến mạch… rất thích hợp sử dụng vào buổi sáng và hạn chế hàm lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể. Ngoài ra, ngũ cốc còn bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như: Canxi, sắt, kẽm, Vitamin A, B, C.. Bạn có thể chuẩn bị bữa sáng healthy với ngũ cốc bằng cách ăn trực tiếp hoặc pha cùng sữa tươi cho bữa sáng thêm phần thơm ngon và bổ dưỡng. 

2.5. Cà phê

Cà phê là một thức uống yêu thích của nhiều người vào ngày mới để tăng sự tập trung trong học tập và công việc. Theo một số nghiên cứu hàm lượng Caffeine trong cà phê có tác dụng tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Lưu ý, việc chỉ sử dụng cà phê sẽ không thể tạo ra một bữa sáng cân bằng mà cần phải kết hợp với các thực phẩm lành mạnh khác. Đồng thời, không lạm dụng quá nhiều đường, sữa hoặc kem để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể và thu về những lợi ích sức khỏe từ cà phê. 

 2.6. Các loại quả mọng

Bên cạnh ngũ cốc, quả mọng cũng là một trong những thực phẩm tốt cho buổi sáng được nhiều người áp dụng. Nguyên nhân là do quả mọng thường có lượng calo thấp nhưng vẫn cung cấp được các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Một số loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi… không chỉ cung cấp nhiều Vitamin và khoáng chất quan trọng, quả mọng còn rất giàu chất xơ tạo cảm giác no lâu và làm giảm cảm giác thèm ăn. Với những lợi ích tuyệt vời mang lại, các loại quả mọng thường được tận dụng vào bữa sáng healthy cho người giảm cân để duy trì cân nặng của cơ thể. 

Quả mọng là một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn sáng healthy
Quả mọng là một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn sáng healthy

3. Nguyên tắc xây dựng bữa sáng lành mạnh

Một bữa sáng với các thực phẩm phù hợp không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mà còn giúp làm tăng năng suất của một ngày học tập và làm việc. Dưới đây là những tiêu chí lựa chọn các thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn sáng mà bạn có thể tham khảo: 

– Ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy 

– Không nạp quá nhiều calo vào buổi sáng 

– Hạn chế các thực phẩm dầu mỡ để tránh tình trạng đầy hơi, đau dạ dày và suy yếu hệ vi sinh vật. 

– Hạn chế ăn mặn nhằm hạn chế nguy cơ mắc bệnh huyết áp, gây béo phì và ảnh hưởng đến thận. 

– Hạn chế sử dụng đồ ăn quá ngọt, nước ngọt có gas thay vào đó có thể uống nước trái cây hoặc thức uống detox. 

– Đảm bảo có tối thiểu 8g chất xơ trong khẩu phần ăn tạo cảm giác no lâu, làm giảm cảm giác thèm ăn. 

Bữa sáng có vai trò cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong ngày, nếu không ăn sáng bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và thiếu tập trung khi làm bất cứ việc gì. Việc áp dụng thực đơn ăn sáng healthy mỗi ngày không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp tăng sự tỉnh táo cho ngày mới. Chưa dừng ở đó, ăn sáng lành mạnh mỗi ngày còn giúp tăng cường sức khỏe não bộ, kiểm soát tốt cân nặng, cũng như làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Mong rằng với những thực phẩm tốt cho buổi sáng mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm sự lựa chọn để cân bằng bữa sáng hàng ngày.