Gợi ý thực đơn bữa tối tốt cho sức khỏe mà bạn nên bỏ túi

Bữa tối chính là thời điểm lý tưởng để các thành viên trong gia đình cùng nhau ăn tối sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, dùng bữa tối quá muộn, ăn quá nhiều hoặc lựa chọn các thực phẩm không phù hợp sẽ tác động xấu đến sức khỏe. Bài viết này sẽ gợi ý đến bạn những thực đơn ăn tối phù hợp và tốt cho sức khỏe. 

1. Vì sao không nên ăn quá nhiều vào buổi tối?

Cuộc sống hối hả, bận rộn khiến mỗi người phải gồng mình chạy theo và dùng bữa vội vã để bắt kịp nhịp sống tất bật mỗi ngày. Vậy nên, đối với nhiều người buổi tối đã trở thành bữa chính trong ngày để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau và cùng nhau thưởng thức những món ăn thơm ngon. Tuy nhiên, ăn tối không đúng cách sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực đơn ăn tối nếu chứa nhiều calo sẽ khiến cơ thể bị thừa năng lượng có xu hướng tích trữ thành chất béo, dễ dẫn đến tình trạng tăng cân. Nguyên nhân là do buổi tối là thời gian cơ thể nghỉ ngơi và không hoạt động liên tục như ban ngày. Cùng với đó, khi bạn ăn tối thiếu khoa học sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động quá mức, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản…  

Bữa tối nếu ăn quá nhiều sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa
Bữa tối nếu ăn quá nhiều sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa

Vì vậy, một bữa tối tốt cho sức khỏe không chỉ phải ngon mà còn phải lựa chọn các thực phẩm phù hợp với từng đối tượng. Nhưng cần lưu ý là tuyệt đối không nên bỏ bữa tối để tránh tình trạng mệt mỏi, choáng váng vào buổi sáng. 

2. Nên ăn gì buổi tối để tốt cho sức khỏe? 

Có lẽ, việc chuẩn bị một bữa tối vừa dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe luôn là vấn đề đau đầu của không ít bà nội trợ. Dưới đây là gợi ý về thực đơn bữa tối tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tham khảo: 

 2.1. Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có vai trò chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể do ăn quá nhiều đường. Do đó, chất xơ là một dưỡng chất không thể thiếu trong chế độ ăn uống mỗi người, nhất là vào buổi tối. Lý do là thực đơn ăn tối với các thực phẩm giàu chất xơ không chỉ hạn chế được lượng calo nạp vào cơ thể. Đồng thời, còn làm nhiệm vụ kích thích quá trình trao đổi chất, giảm lượng và đốt cháy mỡ thừa cho cơ thể sẽ hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân. 

Súp lơ xanh là một trong các thực phẩm rất giàu chất xơ nên bổ sung vào thực đơn ăn tối
Súp lơ xanh là một trong các thực phẩm rất giàu chất xơ nên bổ sung vào thực đơn ăn tối

Một số thực phẩm giàu chất xơ mà bạn có thể cân nhắc bổ sung vào bữa tối gồm: Đậu lăng, súp lơ xanh, quả bơ, quả mâm xôi, chuối, dâu tây, cà rốt…

2.2 Thực phẩm giàu Vitamin

Bữa tối không nên ăn các thực phẩm khó tiêu hoặc giàu chất béo. Thay vào đó, bạn nên tích cực bổ sung nhóm thực phẩm giàu Vitamin để cân bằng cơ thể, duy trì sự ổn định hệ thần kinh và góp phần giảm căng thẳng, mệt mỏi. Một số thực phẩm giàu Vitamin mà bạn nên gắn bó vào khẩu phần ăn tối là : Trứng, sữa, gan động vật, ngũ cốc nguyên hạt, táo, bưởi, cà chua, sữa chua…

2.3. Hạn chế tinh bột

Tinh bột có vai trò cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều tinh bột sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Vì vậy, các bữa nói chung và bữa tối nói riêng đều không nên có quá tinh bột. Tuy nhiên, không được cắt giảm hoàn toàn để tránh cơ thể thiếu hụt năng lượng. Bạn có thể áp dụng bữa tối đơn giản cho một người theo tỷ lệ là 50% rau củ quả, 50% protein và tinh bột. 

Không nên ăn quá nhiều tinh bột vào buổi tối để tránh tăng cân
Không nên ăn quá nhiều tinh bột vào buổi tối để tránh tăng cân

2.4. Tiêu thụ protein nạc cho buổi tối

Bên cạnh chất xơ thì Protein cũng là một dưỡng chất có mặt trong thực đơn ăn tối của bất kỳ ai. Thế nhưng, không phải tất cả các nguồn cung cấp protein đều có thể sử dụng vào buổi tối. Do đó, bạn chỉ nên bổ sung protein nạc từ thịt gà hoặc cá thay cho thịt đỏ cho khẩu phần ăn cuối ngày. Việc tiêu thụ protein nạc vào buổi tối còn hạn chế được lượng chất béo và calo của cơ thể, giúp kiểm soát tốt cân nặng. 

2.5. Hạn chế đường và chất béo

Bữa tối là lúc cơ thể không hoạt động nhiều như ban ngày, nếu nạp quá nhiều đường và chất béo vào cơ thể sẽ khiến bạn dễ tăng cân, béo phì. Để ngăn ngừa tình trạng này bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa chất béo và đồ ngọt như: Bánh kẹo, nước ngọt có gas, đồ ăn nhiều dầu mỡ… Vì vậy, bạn chỉ cần bổ sung một lượng đường và chất béo nhất định cho cơ thể từ 15 – 25g. 

Bữa tối cần hạn chế tiêu thụ chất béo và đường để bảo vệ sức khỏe
Bữa tối cần hạn chế tiêu thụ chất béo và đường để bảo vệ sức khỏe

5. Gợi ý thực đơn bữa tối tốt cho sức khỏe

Việc áp dụng các món ăn thanh đạm bữa tối đang trở thành xu hướng của nhiều người nhằm hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể nhưng vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động ban đêm. Dưới đây là thực đơn bữa tối cho cả tuần mà bạn có thể tham khảo và bổ sung vào bữa cơm gia đình mỗi ngày. 

– Thứ 2: Thịt kho tàu, rau muống xào, canh bí thịt bằm, 1 bát cơm

– Thứ 3: Cá rô phi sốt cà chua, hoa thiên lý xào, canh bầu nấu với tôm, 1 bát cơm.

– Thứ 4: Tôm rang, rau củ quả luộc, canh rau cải, 1 bát cơm.

– Thứ 5: Thịt lườn gà áp chảo, rau củ quả luộc, canh rau cải thịt bằm, 1 bát cơm.

– Thứ 6: Thịt bò xào, canh cua mồng tơi, đậu sốt cà chua, 1 bát cơm.

– Thứ 7: Sườn kho trứng cút, đậu hũ xào tỏi, canh bí đao, 1 bát cơm. 

– Chủ Nhật: Cá hồi hấp xì dầu, salad rau trộn, canh súp lơ, 1 bát cơm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để duy trì một sức khỏe tốt thì mỗi người hãy “ăn sáng như vị vua, ăn trưa như một người giàu, ăn tối như hành khất”. Mong rằng, với những thông tin mà Organika Việt Nam đã chia sẻ sẽ giúp bạn đọc biết cách áp dụng thực đơn ăn tối phù hợp, cho bữa ăn cuối ngày cuối ngày thêm phần tròn vị, đầy đủ dinh dưỡng.