Hạt Kola có công dụng gì? Mức độ an toàn của hạt Kola như thế nào?

Hạt Kola là một trong những dược liệu thiên nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng nhiều người không khỏi thắc mắc hạt Kola có công dụng gì? Cơ chế hoạt động của hạt Kola là gì? Cách sử dụng hạt Kola để đạt được hiệu quả cao? Để trả lời cho những câu hỏi này, hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết!

1. Hạt kola là gì?

Hạt Kola có nguồn gốc từ cây Cola từ rừng rậm ở Châu Phi nhiệt đới. Cây có thể cao đến 20m, lá hình bầu dục và hoa hình sao. Theo đó, cây này có hơn 125 loại khác nhau, trong số đó được yêu thích nhất là các loại Coca Cola là Bitter Cola, đuôi nhọn và đuôi khỉ. 

Ngoài những lợi ích mang lại cho sức khỏe, hạt Kola còn có khả năng cải thiện tâm trạng và hạn chế cảm giác thèm ăn nên đã trở thành thực phẩm được tiêu thụ nhiều ở các nước Tây Phi. Đồng thời, còn được tận dụng trong các bài thuốc tăng cường sức khỏe não bộ, giúp chống viêm, chống vi trùng và hạ huyết áp. 

Nhờ vào thành phần lành tính hạt Kola thường được tận dụng để hỗ trợ điều trị bệnh
Nhờ vào thành phần lành tính hạt Kola thường được tận dụng để hỗ trợ điều trị bệnh

Tên thông thường: Arbre à Cola, Arbre à Kola, Bissey Nut, Bissy Nut, Cola acuminata, Cola nitida, Guru Nut, Gworo, Kola Nut, Kolatier, Noix de Cola, Noix de Gourou, Noix de Kola, Noix du Kolatier, Noix de Soudan, Noix du Soudan, Nuez de Cola, Soudan Coffee, Sterculia acuminata, Sterculia nitida. 

2. Hạt Kola có công dụng gì?

Hạt Kola có chứa caffeine, cơ chế hoạt động của hạt là kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tim và cơ. Từ đó, góp phần cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là những công dụng của hạt Kola được nhiều người biết đến mà bạn có thể tham khảo: 

2.1. Chống oxy hóa và chống viêm

Trong hạt Kola có chứa một số dưỡng chất có lợi cho quá trình chống oxy hóa và chống viêm cho cơ thể. Theo kết quả của một nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ hạt Kola đã khử caffeine sẽ mang lại hiệu quả giảm viêm là nhờ vào hợp chất chống oxy hóa của các hợp chất phenol bên trong quả. 

2.2. Chống vi trùng và hạ huyết áp

Bên cạnh đó, hạt Kola còn mang lại một số lợi ích chữa bệnh do có chứa các thành phần: Alcaloid, tanin, saponin, phenol và flavonoid… Đây đều là những dưỡng chất cần thiết để điều trị các bệnh liên quan tới đề kháng và sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng đã chứng minh được hạt Kola có khả năng kháng khuẩn nhờ vào ức chế sự phát triển của vi khuẩn, góp phần ngăn ngừa một số nhiễm trùng vết thương, áp xe và máu. 

Trong hạt Kola có chứa các dưỡng chất giúp kháng khuẩn và chống vi trùng
Trong hạt Kola có chứa các dưỡng chất giúp kháng khuẩn và chống vi trùng

Chưa dừng ở đó, loại quả này còn có tác dụng kích thích hệ thống thần kinh trung ương và hệ thống tim mạch, cũng như góp phần kiểm soát tâm trạng và ổn định huyết áp. 

2.3. Kích thích thần kinh trung ương

Một công dụng tuyệt vời của hạt Kola mà ít người biết là cải thiện sức khỏe não bộ. Như đã nêu trên, hạt Kola rất giàu hàm lượng caffein có lợi cho sẽ hữu ích cho quá trình kích thích hệ thống thần kinh trung ương ở mỗi người. Với các vận động viên, khi tiêu thụ các hạt Kola sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả thể chất lẫn tinh thần và giảm thiểu sự mệt mỏi. Với những ưu điểm mang lại hạt Kola thường có mặt trong bài thuốc, sản phẩm cải thiện sức khỏe bộ. 

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe não bộ có thành phần là hạt Kola được nhiều người tin dùng và viên uống Super IQ cũng không ngoại lệ. Sản phẩm có tác dụng tăng cường tuần hoàn não, tăng khả năng tư duy và cải thiện trí nhớ. Sản phẩm được chiết xuất từ 100% thảo dược thiên nhiên, đã trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt của Bộ Y tế Canada. Đây chính là giải pháp “hữu hiệu” để duy trì một bộ não khỏe mạnh và minh mẫn. 

Viên uống Super IQ được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên an toàn cho mọi đối tượng
Viên uống Super IQ được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên an toàn cho mọi đối tượng

Xem thêm chi tiết sản phẩm: TẠI ĐÂY

Ngoài những công dụng tuyệt vời trên, hạt Kola còn được sử dụng cho các mục đích như sau: Giảm mệt mỏi, trầm cảm, tăng cường sinh lực, giảm cân, cải thiện tình trạng đau đầu Migraine…

3. Đối tượng không nên dùng hạt Kola?

Hạt Kola dù có lợi cho sức khỏe nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Dưới đây là một số đối tượng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng: 

– Phụ nữ có thai hoặc cho con bú cần tuân thủ theo khuyến cáo của bác sĩ trong quá trình sử dụng.

– Người bị mẫn cảm với các chất của hạt Kola hoặc các dược liệu thiên nhiên khác. 

– Người đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh.

– Người có bất kỳ bệnh tật, rối loạn hoặc tình trạng nào khác. 

– Người bị rối loạn lo âu, rối loạn xuất huyết, bệnh tim, tiểu đường, hội chứng ruột kích thích, tăng nhãn áp…

– Người có tiền sử dị ứng như: Thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay động vật. 

Với những đối tượng trên cần phải thận trọng khi sử dụng hạt Kola, đồng thời phải cân nhắc giữa lợi và hại để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn. 

4. Mức độ an toàn của hạt Kola như thế nào?

Như Organika Việt Nam đã chia sẻ, hạt Kola là một dược liệu thiên nhiên an toàn cho người dùng nhưng cần đảm bảo đúng cách và liều lượng. Loại hạt này sẽ an toàn cho người dùng khi sử dụng với liều lượng phù hợp trong thực phẩm và khi uống thuốc trong thời gian dài. Thế nhưng, nếu dùng hạt Kola như thuốc và lạm dụng trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng và ung thư dạ dày ruột. Đặc biệt, khi uống hạt Kola với liều lượng lớn còn đe dọa đến tính mạng do hàm lượng cafein cao, liều tử vong do động khoảng 10-14g. 

Bên cạnh đó, hạt Kola còn có thể tương tác thuốc với các loại thuốc sau mà bạn nên lưu ý trong quá trình sử dụng:

  •  Amphetamines
  • Cocaine
  • Ephedrine
  • Alcohol
  • Kháng sinh
  • Clozapine
  • Dipyridamole
  • Disulfiram
  • Estrogens
  • Fluvoxamine
  • Lithium
  • Nicotine
  • Pentobarbital
  • Phenylpropanolamine
  • Riluzole
  • Theophylline
  • Verapamil
  • Cimetidine
  • Terbinafine

Vừa rồi, chúng ta đã cùng tìm hiểu về hạt Kola có công dụng gì, cũng như những đối tượng không nên sử dụng hạt Kola. Mong rằng, với những thông tin mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc cập nhật được những công dụng nổi bật của hạt Kola đối với sức khỏe, cũng như sử dụng đúng cách để duy trì một bộ não khỏe mạnh.