Khám phá 6 lợi ích sức khỏe của đu đủ chín

Đu đủ là thực phẩm được liệt danh sách yêu thích hàng đầu của nhiều người. Bởi trong đu đủ có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, là nguồn cung cấp Vitamin C và Vitamin A, Folate và Kali dồi dào. Để tìm hiểu kỹ về những thành phần dinh dưỡng có trong quả đu đủ, cũng như những lợi ích sức khỏe của đu đủ, hãy cùng Organika Việt Nam tìm hiểu qua bài viết!

1. Thành phần dinh dưỡng của đu đủ chín

Đu đủ là một loại quả nhiệt đới giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong đu đủ chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng giảm viêm, hỗ trợ phòng chống nhiều bệnh và làm chậm quá trình lão hóa trên da. 

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ 140g đu đủ chín sẽ cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất sau: 

  • 54,6 Calo
  • 13,7g carbohydrate
  • 0,9g Protein
  • 0,2g chất béo
  • 2,5g chất xơ
  • 86,5 mg Vitamin C
  • 1.531 mg vitamin A
  • 53,2 mg folate
  • 360 mg Kali
  • 1 mg Vitamin E
  • 3,6 mcg vitamin K

Bên cạnh các dưỡng chất nêu trên, đu đủ chín còn là nguồn cung cấp hoạt chất Thiamine, Riboflavin, Axit Pantothenic và Canxi, các vi chất cần thiết cho cơ thể.

Đu đủ chín là một thực phẩm yêu thích hàng đầu của nhiều người
Đu đủ chín là một thực phẩm yêu thích hàng đầu của nhiều người

2. Top 8 lợi ích sức khỏe đu đủ chín

Một số tác dụng của đu đủ mang lại cho sức khỏe mà bạn nên biết để bổ sung vào chế độ ăn uống thường xuyên như: 

2.1. Thúc đẩy chức năng tiêu hóa

Đu đủ là một thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, trong đu đủ có chứa các hợp chất Enzyme sẽ hỗ trợ cơ thể phá vỡ và sử dụng protein đúng cách. Ngoài ra, còn chứa hợp chất Papain giúp phá vỡ liên kết giữa các Axit amin. 

Đặc biệt, ăn đu đủ thường xuyên còn giúp ngăn ngừa táo bón do có chứa nhiều chất xơ. Đồng thời, còn giúp đào thải chất xơ ra bên ngoài một cách hiệu quả. 

2.2. Tăng cường chức năng máu

Bên cạnh tác dụng thúc đẩy chức năng tiêu hóa, đu đủ còn được yêu thích bởi khả năng tăng cường chức năng máu ở các trường hợp giảm tiểu cầu hoặc tiểu cầu trong máu thấp. Theo đó,với những người mắc bệnh giảm tiểu cầu hoặc tiểu cầu thấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hình thành cục máu đông của cơ thể, thậm chí gây ra hiện tượng chảy máu bên trong. 

Trong đu đủ chín có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho quá trình lưu thông máu
Trong đu đủ chín có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho quá trình lưu thông máu

2.3. Phòng chống bệnh ung thư

Một công dụng tuyệt vời của đu đủ mà không phải ai cũng biết chính là phòng chống bệnh ung thư hiệu quả. Nguyên nhân là do trong đu đủ có chứa một số hợp chất có đặc tính chống ung thư. Chẳng hạn, Papain có khả năng ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các khối u trong các nghiên cứu trên động vật. Cùng với đó, là hàm lượng Vitamin C và Beta- Carotene bên trong đu đủ sẽ góp phần làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Chưa dừng ở đó, nếu bổ sung đu đủ vào chế độ ăn uống thường xuyên sẽ ngăn chặn được bệnh ung thư đại tràng do giàu chất xơ. 

2.4. Nâng cao sức khỏe tim mạch

Như đã nêu trên, đu đủ là loại quả có lượng Vitamin C dồi dào, một dưỡng chất rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Bởi dưỡng chất này sẽ hoạt động như một chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do. Trong một số nghiên cứu còn cho thấy người bị thiếu Vitamin C sẽ có khả năng mắc bệnh tim cao hơn người bình thường. Ngoài ra, hoạt chất Folate của đu đủ còn giúp chuyển đổi homocysteine – một loại Axit amin có tác dụng hạn chế những vấn đề về tim mạch. 

2.5. Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Trong đu đủ rất giàu hàm lượng Beta-carotene, một dưỡng chất rất cần thiết cho việc duy trì thị lực và bảo vệ mắt sáng khỏe. Ngoài ra, đu đủ còn chứa hoạt chất Lutein, Zeaxanthin và Flavonoid rất hữu ích trong việc phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng hoặc giảm thị lực do vấn đề tuổi tác. Bên cạnh đó, hoạt chất Zeaxanthin của đu đủ còn làm nhiệm vụ lọc ánh sáng xanh có thể gây hại cho võng mạc bảo vệ thị lực ngay cả khi cơ thể già đi. 

Ăn đu thường xuyên sẽ góp phần ngăn chặn bệnh thoái hóa điểm vàng
Ăn đu thường xuyên sẽ góp phần ngăn chặn bệnh thoái hóa điểm vàng

2.6. Làm chậm các dấu hiệu lão hóa

Nhắc đến danh sách các thực phẩm làm đẹp da thì không thể không nhắc đến đu đủ. Lý do là đu đủ chín chứa nhiều Vitamin C, Vitamin A và các Flavonoid… Đây đều là những dưỡng chất có lợi cho làn da, giúp làn da khỏe đẹp và hạn chế tình trạng xuất hiện nếp nhăn. Hơn thế, các dưỡng chất này còn có khả năng hoạt động như một chất chống giúp ngăn chặn sự hình thành gốc tự do và tổn thương oxy hóa cho da, từ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa trên da. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những lợi ích của Vitamin C, cũng như những thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này. Như Organika Việt Nam đã chia sẻ trong bài đu đủ chín là loại quả vô cùng bổ dưỡng đối với sức khỏe và tốt cho làn da. Do đó, hãy bổ sung đu đủ chín vào chế độ ăn uống thường xuyên để thu về những lợi ích sức khỏe bạn nhé!