Khám phá các loại nước ép trái cây tốt cho người bị tiểu đường

Có thể nói, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quyết định đến kết quả điều trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh việc bổ sung khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng và hợp lý mỗi ngày, thì người bệnh cũng cần nạp đủ lượng nước cho cơ thể, đặc biệt là nước ép trái cây? Vậy đâu là những loại nước ép trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường? Hãy cùng Organika  đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Vai trò của dinh dưỡng trong điều trị tiểu đường

Như chúng ta đã biết, dinh dưỡng là một phần rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường. Việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ các dưỡng chất sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, góp phần ổn định chỉ số đường huyết ở mức an toàn và hạn chế được những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. 

Trong quá trình điều trị tiểu đường thì việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học là biện pháp được áp dụng đầu tiên và duy trì suốt đời. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh giảm được liều thuốc cần sử dụng và cải thiện sức khỏe đáng kể. Bên cạnh đó, khi người bệnh tuân thủ về chế độ dinh dưỡng theo khuyến cáo của bác sĩ, sẽ có tác dụng hỗ trợ bình ổn đường huyết theo tiêu chuẩn điều trị và cải thiện tình trạng rối loạn Lipid rất thường gặp ở người bị tiểu đường. Từ đó, góp phần ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Người bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau củ quả và trái cây
Người bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau củ quả và trái cây

Vì vậy, thực đơn ăn uống cho người bị tiểu đường cần phải đảm bảo không làm tăng nhanh đường huyết, cũng không làm hạ đường huyết sau bữa ăn. Đồng thời, không làm tăng các yếu tố gây bệnh như rối loạn mỡ máu, suy thận, tăng huyết áp cũng như hỗ trợ cải thiện sức khỏe, giảm tình trạng mệt mỏi của người bệnh. Để làm được điều này người bệnh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể bằng các loại thịt cá, rau củ quả, nước ép trái cây…

2. Top 5 loại nước ép trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường 

Nhiều người thường quan niệm rằng bị bệnh đái tháo đường thì không nên uống nước ép. Để tránh làm tăng lượng đường trong máu khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn. Thế nhưng, theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng người bệnh hoàn toàn có thể uống nước ép để đảm bảo nguồn năng lượng cho cơ thể hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.

Thông thường, các loại trái cây đều chứa đường tự nhiên nhưng lại là thực phẩm thiết yếu, mang lại nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho người bệnh tiểu đường như Vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa… Bên cạnh đó, trong các loại trái cây còn chứa khoảng 75-95% lượng nước cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng Vitamin C dồi dào trong trái cây còn có tác dụng chống lại bệnh tật. 

Theo nghiên cứu của Tạp chí Nutritional Science đã chỉ ra rằng việc uống nước ép trái cây sẽ không làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. 

Người bệnh vẫn có thể uống nước ép ổi, bưởi, cà chua... mà không sợ tăng đường trong máu
Người bệnh vẫn có thể uống nước ép ổi, bưởi, cà chua… mà không sợ tăng đường trong máu

Một số loại nước ép tốt cho người bệnh tiểu đường mà không lo tăng đường huyết như: Nước ép bưởi, nước ép cà chua, nước ép ổi, nước ép lựu, nước ép táo…

2.1. Nước ép bưởi 

Nhắc đến trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường thì không nên bỏ qua bưởi. Trong bưởi có chứa chất Naringenin – một dưỡng chất có tác dụng đốt cháy mỡ thừa trong gan và kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định. Ngoài ra, nước ép bưởi còn chứa chất gần giống với Insulin giúp làm giảm lượng đường Glucose, hạ đường huyết. Đây cũng là một loại quả rất tốt cho người ăn kiêng do không chứa chất béo. 

2.2. Nước ép ổi

Ổi được mệnh danh là một trong những “siêu thực phẩm” nhờ vào hàm lượng Vitamin C dồi dào. Song còn chứa lượng lớn Vitamin C, chất xơ và các nguyên tố vi lượng như: Phospho, kali, calci, magie, protein và lipid… Việc ăn ổi thường xuyên còn mang lại hiệu quả chống lão hóa, đào thải những độc tố ra khỏi cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sức khỏe nên rất hữu ích với người mắc bệnh đái tháo đường. 

2.3. Nước ép cà chua

Cà chua vốn là một thực phẩm đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người, ưu điểm của loại quả này là ít đường nhưng lại cung cấp dồi dào hợp chất Carotenoid Lycopene giúp bảo vệ và ngăn ngừa tổn thương do tia cực điểm. Ngoài ra, với người bị tiểu đường thường xuyên uống nước ép cà chua sẽ giúp cải thiện lượng đường trong máu, nâng cao hiệu quả điều trị nhờ hoạt chất Lycopene có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Cùng với đó là hỗ trợ sản xuất Insulin khống chế lượng đường trong cơ thể không vượt quá giới hạn cho phép. 

Nước ép cà chua mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Nước ép cà chua mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.4. Nước ép lựu

Vừa nghe qua đã thấy nước ép lựu là một thức uống thơm ngon và dinh dưỡng. Mặc dù lựu rất ngọt nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng bởi lượng đường trong nước ép lựu sẽ không làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Đồng thời, nước ép lựu còn  chứa chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, đây là một loại nước ép trái cây hữu dụng mà bạn không nên bỏ qua, đặc biệt là những người bệnh tiểu đường.

2.5. Nước ép táo

Bên cạnh lựu, nước ép táo cũng là sự lựa chọn an toàn cho người bệnh. Nhờ sở hữu nhiều hàm lượng chất xơ hòa tan nên táo đã trở thành loại quả có mặt hầu hết trong các bữa ăn nhẹ của nhiều người. Hơn thế, khi sử dụng táo kết hợp với nước để tạo thành nước ép sẽ giúp cải thiện độ nhạy Insulin và kiểm soát lượng đường huyết. Không những vậy, táo còn có khả năng giảm nồng độ Cholesterol xấu trong cơ thể.

Bài viết trên là những thông tin hữu ích về các loại nước ép cho người bị tiểu đường, cũng như những loại nước ép mà người bệnh hoàn thành có thể sử dụng nhưng không lo tăng đường. Lưu ý, nước ép dù không làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết nhưng người bệnh cũng không nên quá lạm dụng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh chỉ nên uống khoảng 100ml/ngày. Bên cạnh việc uống nước ép, người bệnh cũng nên tích cực ăn trực tiếp các loại trái cây để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.