Những thực phẩm tốt cho não bộ mà bạn nên gắn bó

Để tăng cường sức khỏe não bộ thì chúng ta nên tích cực bổ sung các thực phẩm bổ não vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải bất kỳ thực phẩm nào cũng tốt cho não. Vậy chúng ta cần ăn gì để có lợi cho trí não? Hãy cùng Organika Việt Nam giải mã qua bài viết. 

Não có chức năng điều khiển mọi hoạt động của cơ thể nên phải tiêu hao nhiều năng lượng, cụ thể là khoảng 20% năng lượng calo của cơ thể. Do đó, não cần được bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì năng lượng cho cả ngày. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những thực phẩm bổ não mà bạn nên gắn bó để cải thiện sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ. 

1. Tầm quan trọng thực phẩm đối với não

Như chúng ta đã biết, thực phẩm đóng vai trò quyết định đến sự phát triển và sức khỏe não bộ. Bởi một lượng thức ăn nhất định được dung nạp vào cơ thể sẽ có tác dụng hỗ trợ khả năng hoạt động của não bộ. Ngược lại nếu não bộ không được hấp thụ đủ chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến não bộ, gây ra tình trạng chóng mặt, hoa mắt và trí nhớ suy giảm. Nguyên nhân là do não cần khoảng 20% năng lượng calo để duy trì các hoạt động của cơ thể mỗi ngày. 

Thực phẩm khi dung nạp vào cơ thể sẽ hỗ trợ các điều khiển hoạt động của não bộ
Thực phẩm khi dung nạp vào cơ thể sẽ hỗ trợ các điều khiển hoạt động của não bộ

Bên cạnh đó, nào có có vai trò điều khiển chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Chẳng hạn, kiểm soát nhịp tim, huyết áp, nhịp thở và phổi. Đồng thời, làm nhiệm vụ điều khiển lời nói, hành động và sự di chuyển của cơ thể… Do đó, não cần được bổ sung những thực phẩm có lợi để phát huy tốt vai trò của mình. 

2. Gợi ý những thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ

Ăn gì để bổ não luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho não bộ mà bạn có thể tham khảo: 

2.1. Các loại rau xanh

Rau xanh là thực phẩm đứng đầu trong danh sách các thực phẩm tốt cho não bộ nên chúng ta cần bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn uống. Lượng calo trong rau xanh rất ít nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ và làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ do vấn đề tuổi tác. Đồng thời, còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng. 

Một số loại rau xanh có lợi cho não bộ, giúp hệ thần kinh khỏe mạnh và hạn chế bệnh tật mà bạn không nên bỏ qua bao gồm: Cải xoăn, rau bina, rau collards, bông cải xanh…

2.2. Cá béo 

Nhắc đến thực phẩm bổ não thì không thể bỏ qua cá béo vì rất giàu hàm lượng omega-3. Như chúng ta đã biết, Omega-3 là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ. Theo nghiên cứu, khoảng 60% bộ não con người là chất béo, trong đó chủ yếu là hàm lượng Omega-3. Bởi đây là một dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các tế bào não và thần kinh, hỗ trợ để học tập và khả năng ghi nhớ. 

Cá hồi và cá mòi là thực phẩm rất giàu Omega-3
Cá hồi và cá mòi là thực phẩm rất giàu Omega-3

Ngoài ra, Omega-3 còn phát huy công dụng  làm chậm quá trình suy giảm trí ở người cao tuổi và hạn chế chứng Alzheimer. Hai loại cá bèo có hàm lượng Omega-3 dồi dào mà bạn nên tích cực tiêu thụ là cá hồi và cá mòi. 

2.3. Dầu oliu và hạnh nhân 

Dầu oliu và hạnh nhân cũng là một “ứng cử viên” sáng giá trong top những thực phẩm bổ não. Bởi trong hai loại thực phẩm này cũng chứa nhiều Omega-3 và Vitamin E, đều là những chất có lợi cho bộ não. Do đó, chúng ta cần tiêu thụ dầu oliu và hạt hạnh nhân thường xuyên để ngăn chặn tình trạng giảm nhận thức và tăng cường sức khỏe não bộ. Không những vậy, dầu oliu cũng rất cần thiết cho tim mạch do chứa lượng lớn chất béo không đơn hòa. 

2.4. Quả mọng

Quả mọng cũng là một thực phẩm có lợi cho não bộ nhưng ít người biết đến. Ngoài công dụng được dùng làm mứt hay món tráng miệng, loại quả này còn góp phần cải thiện sức khỏe não bộ đáng kể. Lý do là chúng chứa nhiều vitamin C, chất xơ và polyphenol chống oxy hóa có khả năng làm giảm chứng suy giảm trí do tuổi tác. 

Việt quất là một trong các loại quả mỏng ăn nhiều rất có lợi cho não bộ
Việt quất là một trong các loại quả mỏng ăn nhiều rất có lợi cho não bộ

Chưa dừng ở đó, quả mọng còn chứa glucose có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu. Với những lợi ích trên thì chúng ta không nên từ chối loại quả này để duy trì một bộ não khỏe mạnh. Một số loại quả mọng mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung vào chế độ ăn uống có thể kể đến: Việt quất, quả mâm xôi, dâu ta, dâu tây,… 

2.5. Cacao

Ngoài công dụng là một thức uống thơm ngon bổ dưỡng, hạt cacao còn là một thực phẩm rất tốt để cải thiện chức năng của não bộ. Nguyên nhân là do trong cacao có chứa chất Theobromine – chất chống oxy hóa bảo vệ não khỏi các bệnh tật, nhất là những bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức. Đồng thời, việc chăm chỉ bổ sung cacao vào khẩu phần ăn còn hạn chế được những nguy cơ mắc bệnh tim và kháng Insulin. 

2.6. Nước

Nước có vai trò rất quan trọng với cơ thể, đặc biệt là não bộ. Khi cơ thể thiếu nước não sẽ tự động rút nước từ các cơ quan khác để duy trì hoạt động. Điều này sẽ làm cho cơ thể bị thiếu nước dẫn đến tình trạng ngất xỉu nếu không bổ sung nước kịp thời cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, nước còn có tác dụng lấp đầy những khoảng trống giữa các tế bào, tạo ra dưỡng chất protein, dung nạp chất dinh dưỡng và loại bỏ chất có hại. Khi cơ thể thiếu nước,cụ thể là lượng nước giảm từ 2 – 4% sẽ khiến não mất cân bằng. Từ đó, gây ra các triệu chứng đau đầu, phản ứng chậm, mệt mỏi thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để não bộ luôn hoạt động trong trạng thái hiệu quả nhất. 

Não bộ cần cung cấp đủ nước để điều khiển mọi hoạt động
Não bộ cần cung cấp đủ nước để điều khiển mọi hoạt động

3. Sử dụng thực phẩm bổ não cần lưu ý những gì?

Việc bổ sung các thực phẩm bổ não phải đúng cách mới mang lại kết quả như mong muốn. Dưới đây là những lưu ý mà bạn nên ghi nhớ khi tiêu thụ thực phẩm tốt cho não bộ: 

– Các loại thực phẩm khi sử dụng phải đảm bảo về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Không sử dụng các loại thực phẩm ôi thiu, hư hỏng và qua đêm. 

– Bổ sung các thực phẩm bổ não vào chế độ ăn uống một cách hợp lý, không được quá lạm dụng. 

– Kết hợp giữa thực phẩm bổ não với chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, cũng như uống đủ nước để bộ não phát triển toàn diện. 

– Duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày sẽ là giải pháp hoàn hảo cải thiện khả năng ghi nhớ và sự tập trung. 

– Áp dụng các bài tập thể dục hay yoga thường xuyên cũng giúp tăng cường sức khỏe não bộ và giảm stress. 

Như đã nêu trên, não bộ đóng vai trò quyết định đến các hoạt động của cơ thể nên cần được bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Mong rằng với những thực phẩm bổ não mà Organika Việt Nam vừa gợi ý trong bài viết sẽ hỗ trợ bạn trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe não bộ của mình và người thân.