Sữa đậu nành mang đến lợi ích gì cho sức khỏe?

Sữa đậu nành không chỉ là thức uống thơm ngon mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ. Vì lẽ đó, sữa đậu nành đã trở thành thức uống không thể thiếu trong chế độ ăn uống của nhiều người. Tuy nhiên, đậu nành cũng có thể gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách. Để làm rõ vấn đề này, hãy cùng Organika tìm hiểu qua bài viết!

1. Sữa đậu nành có tác dụng gì?

Sữa đậu nành là một thức uống đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người. Trong sữa đậu nành có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Một số lợi ích của sữa đậu nành đối với sức khỏe có thể kể đến: 

– Cung cấp Vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đậu nành rất giàu Vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và Vitamin E. Đây cũng là nguồn cung cấp Canxi, Sắt, Mg, K, Na rất tốt cho sức khỏe cho trẻ em và người lớn. 

– Trong 100ml sữa đậu nành sẽ cung cấp khoảng 3,1 protein, 1,6 chất béo, 0,4g gluxit và hàm lượng đạm cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, đậu nành còn chứa nhiều acid béo không no tốt cho những người đang cần giảm chất béo do thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

– Sữa đậu nành là thức uống có hàm lượng calo thấp, trong 100ml sữa đậu nành sẽ mang lại cho cơ thể 28 calo, còn sữa tươi nguyên chất là 62 calo. Điều này rất tốt với những người đang trong quá trình giảm cân, giúp kiểm soát cân nặng nhưng vẫn đảm bảo nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Sữa đậu nành là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể
Sữa đậu nành là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể

– Hoạt chất Isoflavone trong đậu nành sẽ góp phần bổ sung Estrogen cho phụ nữ tuổi trung niên, chống loãng xương và phòng ngừa bệnh ung thư vú. 

– Uống sữa đậu nành thường xuyên sẽ góp phần cải thiện sức khỏe hệ tim mạch. Bởi sữa đậu nành sẽ cung cấp các chất béo no trong cơ thể và làm giảm Cholesterol trong máu. 

2. Tác dụng của sữa đậu nành đối với phụ nữ

Thành phần của sữa đậu nành có chứa một hợp chất tương tự như Estrogen nội sinh rất tốt với cơ thể phụ nữ. Đồng thời, sữa đậu nành còn là thức uống mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể nếu sử dụng đúng cách. Những tác dụng tuyệt vời của sữa đậu nành đối với phụ nữ có thể kể đến: 

Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể: Đậu nành có chứa protein và các axit amin cần thiết, cùng với đó là hàm lượng Vitamin và khoáng chất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. 

Phòng ngừa một số bệnh lý: Sữa đậu nành có chứa hàm lượng Isoflavone dồi dào, giúp giảm lượng LDL – Cholesterol trong máu và cục máu đông. Từ đó, góp phần ngăn chặn bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ não. Đồng thời, góp phần ngăn chặn bệnh đái tháo đường tuýp 2 và loãng xương. 

Giúp làm đẹp da: Hàm lượng Isoflavone và genistein từ sữa đậu nành sẽ có tác dụng loại bỏ tế bào chết, cải thiện độ đàn hồi của da và giúp da mịn màng hơn.

Uống sữa đậu nành thường xuyên sẽ giúp chị em sở hữu một làn da mịn màng
Uống sữa đậu nành thường xuyên sẽ giúp chị em sở hữu một làn da mịn màng

Hỗ trợ giảm cân: Mặc dù sữa đậu nành mang lại nhiều dinh dưỡng nhưng lại chứa lượng calo thấp. Vì vậy, thức uống này đã trở thành bí quyết giảm cân hiệu quả cho chị em phụ nữ. 

Giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh: Hợp chất Isoflavone có cấu tạo tương tự như hormone nữ Estrogen. Nếu chị em uống sữa đậu nành thường xuyên sẽ cung cấp đủ Estrogen cho cơ thể và phòng ngừa tình trạng thiếu hụt Estrogen. Từ đó, làm giảm các triệu chứng của tiền mãn kinh. 

3. Cách làm sữa đậu nành đơn giản và nhanh chóng

Sữa đậu nành là một thức uống yêu thích hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là nữ giới. Loại thức uống thơm ngon này bạn có thể dễ dàng mua ở ngoài chợ hay các siêu thị hoặc tự chế biến tại nhà nhằm đảm bảo hương vị và vệ sinh an toàn thực phẩm. Dưới đây là cách làm sữa đậu nành tại nhà mà bạn có thể tham khảo: 

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

– Chuẩn bị 200g đậu nành, 50g lá dứa, sữa đặc, 1,5 lít nước, muối và đường.

– Đem đậu nành đi vo sạch nhiều lần với nước, sau đó đem ngâm qua đêm từ 12 – 16 tiếng.

– Đậu sau khi nở to mang đậu đi rửa qua với nước, vớt bỏ những vỏ khô đã bị bong khỏi hạt. 

– Lá dứa đem đi rửa sạch, đặc biệt là phần gân lá, sau đó để cho ráo nước. 

Bước 2: Xay và lọc nước đậu nành

– Chia đậu nành làm 3 phần cho vào máy xay, tiếp đến cho 250ml nước vào. Sau đó, đậy nắp lại và bắt đầu xay cho đến khi hỗn hợp sánh mịn. 

– Lọc hỗn hợp qua rây, trong quá trình lọc dùng muỗng đảo nhẹ nhằm giúp cho sữa chảy qua rây được nhanh hơn. Sau đó, tiếp tục thực hiện với số đậu nành còn lại. 

Bước 3: Nấu sữa đậu nành

– Cho phần nước đậu nành đã lọc vào nồi và lá dứa vào nấu chung. Sau đó, bắt lên bếp nấu với lửa nhỏ, đợi đến khi sữa sôi thì cho thêm một chút muối để thức uống thêm đậm vị. 

– Nấu sữa đậu nành khoảng 30 phút, sau đó thêm vào 1 lượng sữa đặc và đường để tạo độ ngọt và tăng hương vị béo cho thức uống. Tiếp tục, đun sôi thêm 30 phút là có thể thưởng thức. 

Bạn có thể nấu sữa đậu nành tại nhà để tiết kiệm chi phí và đảm bảo vệ sinh
Bạn có thể nấu sữa đậu nành tại nhà để tiết kiệm chi phí và đảm bảo vệ sinh

Bước 4: Hoàn thành

Sữa đậu nành sau khi nấu xong là có thể uống nóng hoặc nguội, ngoài ra cùng thể dùng chung với đá hoặc bảo quản trong tủ lạnh để thưởng thức dần. 

4. Nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Nhiều người cho rằng sữa đậu nành chỉ có lợi cho nữ giới, đối với nam giới nếu uống sữa đậu nành thường xuyên sẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, cụ thể chất lượng tinh trùng và gây vô sinh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh và kết luận đây là quan điểm sai lầm. Trên thực tế, sữa đậu nành vẫn mang lại những lợi ích cho nam giới nếu sử dụng đúng cách. Cụ thể, nam giới chỉ nên uống từ 140 – 440g đậu nành/ngày là đủ, tuyệt đối không được tiêu thụ nhiều hơn. 

Có thể nói, sữa đậu nành là một thức uống rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là nữ giới. Dù vậy, chị em cũng không được uống quá nhiều, tốt nhất chỉ nên uống 500ml mỗi ngày. Mong rằng với những thông tin mà Organika Việt Nam đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp chị em nắm được những lợi ích mà sữa đậu nành mang lại. Từ đó, biết cách bổ sung sữa đậu nành vào chế độ ăn uống cho phù hợp để thu về những lợi ích tối đa cho sức khỏe.