Sụt cân bất thường dấu hiệu cảnh báo bệnh gì

Sụt cân bất thường mà không áp dụng bất kỳ biện pháp nào là vấn đề rất đáng lo ngại, đặc biệt là những người cao tuổi. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về sức khỏe nên bạn chứ vội vui mừng. Vì vậy, khi cảm thấy bản thân có những biểu hiện sụt cân bất thường thì bạn nên thăm khám cẩn thận. 

1. Sụt cân như thế nào là bất thường?

Sở hữu một vóc dáng săn chắc, thon gọn luôn là mong ước không của riêng ai. Vì vậy, nhiều người đã không ngần ngại luyện tập ‘khổ sở’ hay ăn uống ‘kiêng khem’ để kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, không ít trường hợp sụt cân nhanh chóng dù chưa thực hiện kế hoạch giảm cân như dự định. Cụ thể, là khi cân nặng của bạn sụt khoảng 5 – 10% tổng trọng lượng cơ thể trong thời gian từ 3 – 6 tháng. Đây có thể là dấu hiệu cơ thể của bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe nên cần đi thăm khám càng sớm càng tốt. 

Sụt cân bất thường là những dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe 
Sụt cân bất thường là những dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết việc cơ thể giảm cân bất thường qua các biểu hiện như: Cơ thể trở nên gầy gò, sức khỏe yếu, mặc quần áo rộng hơn. Hãy chú ý đến những thay đổi của cơ thể, cũng như chế độ ăn uống, giấc ngủ… Những thông tin này sẽ hỗ trợ bác sĩ nhận biết được các vấn đề mà bạn đang gặp phải. 

2. Sụt cân bất thường là bệnh gì?

Cân nặng giảm bất thường là vấn đề đáng lo ngại liên quan tới sức khỏe, trong đó các bệnh lý thường gặp khiến sụt cân như: 

– Ung thư: Là bệnh lý rất phổ biến hiện nay và khó điều trị ở người già, điển hình là ung thư đường tiêu hóa và ung thư phổi. Khi các tế bào bắt đầu phát triển người bệnh sẽ bắt đầu chán ăn, giảm hấp thu dinh dưỡng từ thức ăn và có cảm giác nhanh no khiến cân nặng giảm. 

– Đái tháo đường: Đây là căn bệnh phổ biến ở người lớn tuổi và người bị tiểu đường thường đi kèm với các triệu chứng sụt cân, khát nước, đi tiểu nhiều và ăn nhiều…

Đái tháo đường là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của người bệnh
Đái tháo đường là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của người bệnh

– Trầm cảm: Căn bệnh này thường phổ biến ở người lớn tuổi. Người bị trầm cảm thường bị rối loạn giấc ngủ, cảm thấy chán nản không muốn làm gì nên dẫn đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. 

– Bệnh lý tuyến giáp: Chức năng của tuyến giáp là sản xuất nhiều hormone tham gia vào quá trình trao đổi chất. Vì vậy, nếu chức năng tuyến giáp bị rối loạn, hormone không được tiết đủ thì quá trình trao đổi chất cũng không ổn định kéo theo hậu quả sụt cân.

– Nhiễm ký sinh trùng: Người bị nhiễm ký sinh trùng sẽ có những triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn, nôn mửa,… Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến cân nặng của người bệnh.

– Bệnh lý đường ruột: Là nơi tiếp nhận, tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng để nuôi toàn bộ cơ thể. Do đó, những tổn thương hoặc bệnh lý liên quan đến đường ruột đều làm giảm hấp thu dinh dưỡng và sụt cân.

– Do căng thẳng, stress: Yếu tố tâm lý sẽ tác động tiêu cực đến cảm giác ăn uống. Khi bạn rơi vào trạng thái stress, căng thẳng sẽ bị mất cảm giác thèm ăn.

Người thường xuyên stress, căng thẳng sẽ có xu hướng sụt cân bất thường
Người thường xuyên stress, căng thẳng sẽ có xu hướng sụt cân bất thường

3. Làm gì gặp phải tình trạng sụt cân bất thường?

Nhiều người không khỏi thắc mắc khi bị sụt cân bất thường thì cần phải làm gì? Nếu gặp phải tình trạng này dù ở bất kỳ lứa tuổi nào, bất kể là trẻ em hay người lớn tuổi thì cũng nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Theo đó, điều trị bệnh lý gây sụt cân chính là giải pháp hữu hiệu để cải thiện cân nặng cho người bệnh. Đồng thời, người bệnh cũng cần duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để gia tăng cân nặng, giảm những hoạt động làm mất calo và quá trình tiêu hao calo. 

Khi không kiểm soát được cân nặng người bệnh nên đến gặp bác sĩ
Khi không kiểm soát được cân nặng người bệnh nên đến gặp bác sĩ

Sụt cân bất thường là một tình trạng rất phổ biến ở người lớn tuổi, đó có thể những dấu hiệu cảnh báo những vấn đề về sức khỏe. Do đó, nếu cân nặng của bạn hoặc người thân đột nhiên suy giảm thì cần phải hết sức lưu tâm và đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác tình hình bệnh. Đồng thời, cũng đừng quên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để cải thiện cân nặng.