Tổng hợp những thực phẩm giúp bổ não tăng cường trí nhớ 

Não có vai trò điều khiển chức năng của các cơ quan trong cơ thể nên phải tiêu hao nhiều năng lượng, khoảng 20% lượng calo của cơ thể. Vì vậy, não cần được bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, để duy trì năng lượng cho cả ngày. Dưới đây là các loại thực phẩm tốt cho não bộ được bác sĩ khuyên dùng. 

1. Vai trò của thực phẩm với não

Thực phẩm đóng vai trò thiết yếu, tác động trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của bộ não. Một lượng thức ăn nhất định được dung nạp vào cơ thể sẽ hỗ trợ chức năng của não hoạt động ngắn hạn hoặc dài hạn. Ngược lại, việc không cung cấp đủ hoặc thiếu các chất dinh dưỡng sẽ gây tổn hại đến não, dẫn đến tình trạng chóng mặt, hoa mắt, suy giảm trí nhớ. Do não là cơ quan sử dụng nhiều năng lượng (20% lượng calo) để duy trì sự tập trung và trí nhớ của mỗi người cho các hoạt động trong ngày. 

Não bộ có chức năng chi phối toàn bộ các hoạt động của cơ thể
Não bộ có chức năng chi phối toàn bộ các hoạt động của cơ thể

Do đó, não cần được bổ sung các dưỡng chất để để duy trì các chức năng và phát triển khỏe mạnh. Điển hình như acid béo omega-3 là một thành phần thiết yếu cho não bộ, giúp phát triển thị lực và thần kinh cho trẻ, cải thiện các bệnh rối loạn thần kinh, chống oxy hóa và viêm tế bào, làm giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. 

Bên cạnh đó, não còn làm nhiệm vụ điều khiển chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Giữ vai trò kiểm soát nhịp tim, huyết áp, nhịp thở và chức năng của phổi; điều khiển lời nói, hành động và sự di chuyển của cơ thể,… Chính vì vậy, việc bổ sung các thực phẩm bổ não là rất cần thiết, giúp tăng cường chức năng lưu thông máu và oxy lên não để phát huy tối đa được vai trò của mình. 

2. Các loại thực phẩm tốt cho não bộ

Dùng thực phẩm bổ não luôn là sự ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Tuy nhiên, không phải bất kỳ thực phẩm nào cũng thực sự tốt cho não. Nếu bạn đang đau đầu trong việc lựa chọn thực phẩm bổ não, thì có thể tham khảo các nhóm thực phẩm tốt cho não bộ được các chuyên gia khuyên dùng, cụ thể như:

Bổ sung nhóm thực phẩm này thường xuyên giúp não bộ phát triển toàn diện
Bổ sung nhóm thực phẩm này thường xuyên giúp não bộ phát triển toàn diện

2.1. Cá béo 

Cá béo luôn nằm trong danh sách ưu tiên khi nhắc đến các thực phẩm bổ não. Loại cá này gồm có cá hồi và cá mòi, trong những loại cá này có chứa lượng lớn acid omega-3, một dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ. 

Theo nghiên cứu, khoảng 60% bộ não con người là chất béo, trong đó lượng omega-3 chiếm rất cao. Omega-3 là một dưỡng chất mà bộ não cần mỗi để xây dựng các tế bào não và thần kinh, rất cần thiết cho việc học tập và khả năng ghi nhớ. Ngoài ra, dưỡng chất omega-3 có trong cá béo còn có công dụng làm chậm quá trình suy giảm trí ở người già và phòng ngừa bệnh Alzheimer.

2.2. Các loại rau xanh

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa cơm hằng ngày của chúng ta. Trong rau xanh có chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ và ít calo. Chính vì vậy, rau xanh sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư. Hơn thế, rau xanh cũng là một thực phẩm giúp tăng cường chức năng não bộ và làm chậm tình trạng suy giảm trí nhớ do vấn đề tuổi tác. 

Rau xanh là một thực phẩm rất tốt cho não bộ
Rau xanh là một thực phẩm rất tốt cho não bộ

Các loại rau xanh bao gồm cải xoăn, rau bina, rau collards, bông cải xanh đều rất giàu dưỡng chất rất tốt cho não bộ như: Vitamin K, lutein, folate và beta carotene sẽ giúp hệ thần kinh khỏe mạnh và hạn chế những nguy cơ bệnh tật. 

2.3. Dầu ô liu và dầu hạt lanh

Dâu oliu và hạnh nhân cũng là một thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho não bộ mà ít ai biết đến. Theo nghiên cứu của Mosconi, trong các loại dầu này có chứa các chất dinh dưỡng như omega-3 và vitamin E rất cần thiết cho não bộ. Việc thường xuyên bổ sung dầu ô liu và dầu hạt lanh vào chế độ ăn uống, sẽ hạn chế được tình trạng giảm nhận thức, giúp não bộ phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, dầu ô liu cũng chứa lượng lớn chất béo không đơn hòa, rất quan trọng với tim và não bộ. 

2.4. Cacao

Theo lời khuyên của bác sĩ mọi người nên dùng cacao thường xuyên để cải thiện chức năng của não bộ. Trong cacao có chứa chất theobromine, một chất chống oxy hóa bảo vệ não khỏi các bệnh tật, đặc biệt là những bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức. Đồng thời, áp dụng cacao vào chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tim và kháng insulin. 

Các dưỡng chất có trong cacao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và não bộ
Các dưỡng chất có trong cacao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và não bộ

2.5. Quả mọng

Đây là một thực phẩm thường được dùng làm mứt hoặc món tráng miệng. Các loại quả mọng thường chứa nhiều vitamin C, chất xơ và polyphenol chống oxy hóa, làm giảm chứng suy giảm trí nhớ ở người già. Ngoài ra, quả mọng còn chứa glucose giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Do đó, bạn nên ăn nhiều quả mọng hơn để ngăn chặn và làm chậm các chứng bệnh mãn tính. Quả mọng gồm những bao gồm việt quất, quả mâm xôi, dâu ta, dâu tây,… tùy theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn để thêm vào chế độ dinh dưỡng cho hợp lý.

2.6. Nước

Nước có vai trò nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là não bộ, chất cấu thành nên tế bào não 80% là nước. Khi cơ thể thiếu nước, não sẽ  tự động rút nước từ các cơ quan khác để nuôi mình, khiến cơ thể bị thiếu nước dẫn đến hiện tượng ngất xỉu nếu cơ thể không được cấp nước kịp thời. 

Nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để cấp nước cho cơ thể và não bộ
Nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để cấp nước cho cơ thể và não bộ

Nước vô cùng với sức khỏe não bộ, giúp lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào, tạo ra dưỡng chất protein và hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời loại bỏ các chất có hại. Nếu bộ không được cấp đủ nước, lượng nước giảm từ 2 – 4%, sẽ khiến não mất cân bằng, gây ra các triệu chứng đau đầu, phản ứng chậm, tinh thần mệt mỏi. Vì vậy, để giúp não bộ luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.

3. Thực phẩm bổ não cho sĩ tử mùa thi

Vào mùa thi cử, trẻ phải tăng cường việc học tập và ôn luyện dẫn đến mệt mỏi cả tinh thần lẫn thể chất. Để giúp con tăng cường trí nhớ, bồi bổ sức khỏe, các bậc phụ huynh thường sẽ chế biến các loại thực phẩm tốt cho não bộ, nhằm tiếp thêm động lực cho con vượt qua mùa thi. Dưới đây là những thực phẩm “yêu thích” của não, mà phụ huynh nên bổ sung và chế độ dinh dưỡng giúp các sĩ tử tăng cường trí nhớ và nâng cao sức khỏe vượt qua kỳ thi dễ dàng. 

– Táo: Có chứa vitamin E, C, các khoáng chất canxi, selen, sắt, đồng… giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, táo còn chứa một chất quercetin có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ não khỏi những tác nhân bên ngoài, hạn chế các bệnh liên quan đến thần kinh. 

Hạt chia: Trong hạt chia chứa nhiều axit béo omega-3, cùng chất chống oxy hóa, magie, kẽm, sắt, canxi và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể và não bộ. Sử dụng 15gr hạt chia mỗi ngày sẽ giúp trẻ cải thiện tinh thần lẫn sức khỏe.

– Cá hồi: Không chỉ là thực phẩm tốt cho mắt, cá hồi còn mang lại nhiều lợi ích cho não, thông qua việc cung cấp các dưỡng chất thiết yếu DHA, EPA và omega-3 cho não bộ. 

Đây là nhóm thực phẩm giúp các sĩ tử tăng khả năng tập trung, ghi nhớ tốt và bồi bổ sức khỏe hiệu quả
Đây là nhóm thực phẩm giúp các sĩ tử tăng khả năng tập trung, ghi nhớ tốt và bồi bổ sức khỏe hiệu quả

– Quả óc chó: Tương tự như cá hồi, quả óc chó cũng là thực phẩm hàng đầu tốt cho mắt và não. Trong quả có chứa lượng lớn alpha-linolenic và acid béo omega-3, giúp tăng cường khả năng lưu thông máu và oxy đến não bộ. Hơn thế, các dưỡng chất trong quả óc chó còn giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung hơn. 

– Cải bó xôi: Đây là thực phẩm “yêu thích của não” nhờ vào các chất dinh dưỡng tốt cho não bộ và sức khỏe như: Sắt, vitamin D, A, E, C, K, omega-3 và carotenoid dồi dào, giúp não hoạt động trong tình trạng tốt nhất và tư duy linh hoạt hơn. 

– Quả bơ: Rất giàu vitamin B và C, là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đồng thời, trong bơ còn chứa vitamin K và folate giúp ngăn chặn chứng máu đông trong não, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung. 

– Cà chua: Thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa lycopene, có tác dụng chống co giật, làm giảm tình trạng mất trí nhớ liên quan đến sự lão hóa hệ thần kinh hoặc bệnh Alzheimer (một bệnh lý về não, ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ, hành vi và suy nghĩ). 

4. Những lưu khi sử dụng các loại loại thực phẩm bổ não

Các loại thực phẩm bổ não nếu không được dùng đúng cách có thể gây ra những tác hại ngoài ý muốn. Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn để bảo vệ sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ:

– Các loại thực phẩm được bổ sung vào chế độ phải đảm bảo về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

– Tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, thực phẩm qua đêm vì đây là những mầm bệnh gây hại cho sức khỏe.

– Các thực phẩm bổ não nên phân bổ vào thực đơn mỗi ngày một cách hợp lý, không nên sử dụng một thực phẩm quá nhiều. 

– Bên cạnh chế độ ăn uống nên kết hợp với một chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, không thức khuya và uống nhiều nước để giúp não bộ phát triển mỗi ngày. 

– Việc tập thể dục thể thao hay các bài tập yoga thường xuyên, cũng góp phần cải thiện khả năng ghi nhớ, tập trung và giảm stress.

– Duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày cũng là một trong những giải pháp hiệu quả giúp tăng khả năng tập trung và cải thiện trí nhớ. 

Mong rằng, với những thông tin về thực phẩm bổ não mà Organika Việt Nam vừa chia sẻ trong bài viết, sẽ hữu ích với bạn đọc trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe não bộ.